Phố gà "nhà giàu" chật kín người vào những ngày rằm hay lễ Tết

Bắt đầu từ dịp Rằm tháng Chạp con phố Gia Ngư - chợ Hàng Bè (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) trở nên đông đúc, không phải mới mà đây là chuyện rất bình thường ở con phố này vào dịp cuối năm, người dân sống tại các quận trung tâm tại Hà Nội ghé qua nơi đây để sắm những món đồ phục vụ mâm cỗ cúng. 

Đặc biệt, món gà luộc được xem là thứ "hot" nhất tại đây không chỉ vì món ăn này là một trong những thứ buộc phải có trong mâm cỗ ngày Tết, mà còn "hot" đến độ có giá tới nửa triệu 1 con gà nhưng cũng phải tranh nhau mua chứ chẳng phải dễ dàng gì.

Gà cứ được làm liên tục ra từng đợt bày trên bàn, hội chị em dạo ngang để mắt đến khi "ưng bụng" con nào thì bắt mang về.

Đến con phố này trước Rằm tháng Chạp chỉ một ngày nhưng cũng đã đủ để thấy sức nóng của món gà cúng nổi danh, khi trong khu thịt gà lúc nào cũng có 5-6 người đảm nhiệm mọi công đoạn sơ chế, rồi 2 người đứng bán lại vừa phải nhận đơn, gọi ship, mời khách... công việc cũng luôn chân luôn tay.

Đến "chợ nhà giàu" dịp cận Tết, choáng với con gà giá NỬA TRIỆU nhưng chị em vẫn quyết giành mua bằng được vì đạt chuẩn gà đẹp - Ảnh 3.
Đến "chợ nhà giàu" dịp cận Tết, choáng với con gà giá NỬA TRIỆU nhưng chị em vẫn quyết giành mua bằng được vì đạt chuẩn gà đẹp - Ảnh 4.

Những ngày rằm như thế này thì phải nói lượng gà cứ vừa mang ra là hết nhanh trong "một nốt nhạc".

Vừa đến với con phố bán hàng ăn sẵn nổi tiếng này, hỏi chuyện năm nay Tết làm ăn sao, chị Hoàng Dung - chủ một cửa hàng bán gà cúng hàng chục năm trên phố Gia Ngư tươi cười và nói rằng, "may cho em là đến sớm chứ tầm này ngày mai đến là chị chẳng có thời gian mà tiếp đâu!".

Thật vậy! Nơi đây nổi tiếng thế cơ mà, mang hẳn cái danh "chợ nhà giàu" khi bán đủ thứ đồ ăn sẵn về làm cỗ với giá chẳng mềm là mấy, những ngày từ Rằm tháng Chạp thì đông từ sáng sớm đến chiều muộn, người bán cũng vì thế mà chẳng có thời gian ăn, huống chi là thảnh thơi nói chuyện.

Chuẩn một con gà đẹp thì lắm lúc giá cỡ nào chị em cũng giành nhau để mang về!

Chắc hẳn khi nghe đến món gà cúng, tưởng rằng cũng chẳng có gì mới mẻ nhưng gà nơi đây được chị Dung chia sẻ cũng phải lựa gớm ghê lắm mới có con gà đạt chuẩn để làm đồ cúng cho khách chưng lên bàn thờ gia tiên vào dịp quan trọng nhất năm. 

Đến "chợ nhà giàu" dịp cận Tết, choáng với con gà giá NỬA TRIỆU nhưng chị em vẫn quyết giành mua bằng được vì đạt chuẩn gà đẹp - Ảnh 5.

Gà ngon thì bình thường, ngay tại con phố này người bán lẫn người mua đều rất chú trọng cái chuẩn của một con gà đẹp!

"Gà nhà tôi phải chọn từ những vùng nguyên liệu như Thái Nguyên, Sơn Tây... về rồi mới tiến hành thịt, luộc ngay từ sáng sớm, để từ đầu buổi sáng khách đến mua, đến chiều lại tiếp tục như vậy. Gà để cúng phải đạt trọng lượng từ 1,5 - 3,5kg không quá to mà cũng không nhỏ. 

Da phải vàng, mào cờ thì mới đẹp, khi thịt, vặt lông gà thì không được làm hỏng bộ da, tạo hình trước khi cho vào nồi để khi luộc xong như con gà đang tung cánh, rồi cho gà ngậm thêm bông hoa hồng, khi hoàn thiện để làm đồ thờ thì không những mang lại niềm tin về một năm tung cánh bay xa, mà còn gặp vận may ngày đầu năm mới", chị Dung phân tích.

Đến "chợ nhà giàu" dịp cận Tết, choáng với con gà giá NỬA TRIỆU nhưng chị em vẫn quyết giành mua bằng được vì đạt chuẩn gà đẹp - Ảnh 6.

Những chú gà được tạo hình sao cho đẹp mắt, phần da đến cánh lẫn đầu đều phải thật chuẩn!

Đến "chợ nhà giàu" dịp cận Tết, choáng với con gà giá NỬA TRIỆU nhưng chị em vẫn quyết giành mua bằng được vì đạt chuẩn gà đẹp - Ảnh 7.

Những con gà cúng tưởng là món bình dân trong mâm cỗ nhưng vào dịp Tết cổ truyền được bán với giá 400.000-500.000 đồng, đây là một mức giá phải nói là "đắt xắt ra miếng".

Không chỉ có gà cúng, tại khu chợ này còn bán gần như tất cả những món phục vụ cho mâm cỗ ngày Tết, thông thường tối thiểu mỗi người đến đây sắm những món như gà luộc kèm theo xôi, bánh chưng...

Đến với "chợ nhà giàu" dịp cận Tết, choáng với con gà giá nửa triệu vẫn chẳng thiếu người mua - Ảnh 6.

Trong những dịp như Rằm tháng Chạp, 23 tháng Chạp, 30 Tết là thời điểm kinh doanh mạnh nhất tại khu phố này, khi mỗi cửa hàng phải huy động nhân lực thịt gà từ tờ mờ sáng, thịt cả vài trăm con gà mỗi ngày. Cũng chính vì nhu cầu tăng cao hơn so với khả năng phục vụ nên tới khu chợ này vào những ngày cao điểm, việc bán những con gà có giá tới nửa triệu đồng chỉ trong vòng "1 nốt nhạc" khiến ai cũng phải bất ngờ.

Đến với "chợ nhà giàu" dịp cận Tết, choáng với con gà giá nửa triệu vẫn chẳng thiếu người mua - Ảnh 8.

Bán cùng gà cúng là xôi lễ cũng trở nên khá đắt hàng, theo chị Hoàng Dung mỗi dịp Tết những chiếc chõ đồ xôi sẽ được dùng liên tục, vào buổi chiều xôi sẽ được đồ qua một lần, vào sáng sớm sẽ tiến hành đồ lại, rồi "đánh đường" để có thể làm món ăn dẻo thơm, lại bắt mắt.

Không chỉ bán gà luộc nguyên con, mà gà sơ chế để cho các bà nội trợ mang về tự làm, hay dịch vụ vận chuyển đến tận nhà cũng được dịp tất bật. Theo những gia đình kinh doanh lâu năm trên tuyến phố này, do dịch bệnh nên chắc hẳn năm nay nhu cầu sẽ giảm đi, nhưng con phố này cũng không tránh khỏi tình trạng đông đúc.

Đến với "chợ nhà giàu" dịp cận Tết, choáng với con gà giá nửa triệu vẫn chẳng thiếu người mua - Ảnh 10.

Sắm con gà, đĩa xôi, cặp bánh chưng rồi đi lên qua ngã tư Gia Ngư - Cầu Gỗ ghé qua hàng bán cá kho chọn lấy 1 phần, thêm cành đào Nhật Tân đỏ thắm cắm vào chiếc bình gốm Bát Tràng nữa là đủ để đón một cái Tết vô cùng ý nghĩa với nét đẹp về ẩm thực đậm chất Hà thành.

(Theo Pháp Luật và Bạn Đọc)