Là loại gạo sạch 100% không bị biến đổi gen, được trồng và canh tác hữu cơ theo quy trình khép kín đảm bảo các yêu cầu về độ sạch, gạo hữu cơ đang trở thành xu hướng của người tiêu dùng Việt.

Hiểu đúng về gạo hữu cơ

Tần ngần đứng mãi bên quầy gạo trong một siêu thị, bà Học (70 tuổi, quận 10) than: “Đi chợ bây giờ khó quá! Ngày xưa mua gì tôi cũng chỉ cân nhắc giá cả thế nào thôi, nay thì đến mua gạo cũng lo không biết có sạch không, có an toàn không…”

{keywords}

Nhíu mày đọc những dòng thông tin trên bịch gạo đang cầm trên tay, bà Học lắc đầu: “Mua gạo ký ở chợ hay cửa hàng thì sợ gạo hóa chất, vô siêu thị có bao bì nhãn hiệu đàng hoàng thì cũng không biết người ta làm gạo sạch, gạo hữu cơ thật hay chỉ quảng cáo vậy thôi”.

{keywords}

Hướng đến những loại gạo thực sự giúp người thân phòng tránh nguy cơ mắc phải những căn bệnh hiểm nghèo từ thực phẩm kém chất lượng, khá nhiều gia đình chọn sử dụng những loại gạo được công bố là gạo hữu cơ.

Ông Nguyễn Sơn Tiên, Tổng Giám đốc Công ty CPTMXNK Gạo Việt, cho biết: “Xu hướng sử dụng thực phẩm Organic hiện rất phổ biến tại các quốc gia tiên tiến trên thế giới nói chung và tại thị trường Việt Nam nói riêng. Chúng ta cần giúp họ hiểu rõ hơn về gạo siêu sạch, gạo hữu cơ để chọn lựa đúng những sản phẩm giàu dinh dưỡng từ thiên nhiên, có lợi cho sức khoẻ và môi trường”.

{keywords}

Nói đến gạo hữu cơ là đề cập đến loại gạo sạch 100% không bị biến đổi gen, được trồng và canh tác hữu cơ theo quy trình khép kín đảm bảo các yêu cầu về độ sạch, không dùng thuốc trừ sâu và các thuốc kích thích tăng trưởng.

Phân bón dùng cũng là phân hữu cơ vi sinh được các tổ chức uy tín cấp chứng nhận. Tuyệt đối không sử dụng thuốc hóa học diệt sâu rầy, bọ… mà dùng phương pháp bẫy đèn, thả chim ăn sâu, loại bỏ sâu bệnh bằng phương pháp thủ công hoặc bằng vi sinh vật có trong các chế phẩm hữu cơ.

{keywords}

Một hạt gạo hữu cơ được sản xuất ra phải đảm bảo từ đất sản xuất phải sạch, không có dư lượng hóa chất độc hại, hạt giống phải sạch và được chọn lựa kỹ lưỡng, nguồn nước tưới tiêu cho cánh đồng cũng phải sạch.

Ngay cả quá trình thu hoạch đóng gói cũng phải đảm bảo yếu tố sạch, không sử dụng bất kỳ một chất bảo quản nào. Các sản phẩm gạo hữu cơ thường được hút chân không hoặc lưu giữ ở nhiệt độ lạnh nhất định để bảo quản một cách hiệu quả. Tổng hòa tất cả các công đoạn ấy sẽ cho ra đời một sản phẩm gạo hữu cơ đúng nghĩa, có chất lượng.

Ra mắt sản phẩm gạo “6 không”

Là người thường xuyên cập nhật các thông tin về an toàn vệ sinh thực phẩm thông qua các phương tiện truyền thông, chị Phúc Tín (38 tuổi, Thủ Đức) khẳng định gạo hữu cơ thì phải mua những sản phẩm có giấy chứng nhận hẳn hoi.

Để đánh giá sản phẩm hữu cơ phải trải qua nhiều công đoạn kiểm tra và kiểm nghiệm rất nghiêm ngặt. Chỉ cần một công đoạn nhỏ nào đó trong toàn bộ quy trình bị sai hoặc không tuân thủ đúng tiêu chuẩn sẽ dẫn đến sản phẩm kém chất lượng, không an toàn. Vì vậy, việc theo dõi, đánh giá và kiểm soát quy trình phải được đội ngũ kỹ sư nông nghiệp thực hiện thường xuyên, liên tục và không ngừng nâng cao.

Nhãn hiệu gạo hữu cơ Orgagro của Công ty Gạo Việt là một trong số rất ít thương hiệu trên thị trườnghiện nay được Tổ chức quốc tế BIO Organic - Mỹ cấp giấy chứng nhận sản phẩm hữu cơ.

Ông Nguyễn Sơn Tiên bộc bạch: “Chúng tôi đã thực hiện tốt phương pháp “6 không” nhằm đảm bảo tuyệt đối chất lượng của gạo khi đến tay người tiêu dùng: Không sử dụng phân bón hóa học; Không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật; Không sử dụng chất kích thích tăng trưởng; Không sử dụng chất tẩy trắng; Không sử dụng chất tạo mùi; Không sử dụng chất bảo quản. Sau thời gian đánh giá và thẩm định nghiêm ngặt, các dòng sản phẩm Gạo lứt thảo dược, Gạo lứt lài tím, Gạo Phú Quý, Gạo Ngọc An và Gạo Jasmine của Gạo Việt đã được Bộ Nông nghiệp Mỹ cấp chứng nhận Organic thông qua đơn vị tư vấn đánh giá Control Union.

Chứng chỉ Organic là một quá trình làm việc bằng cả tâm huyết, sự đam mê và tuân thủ rất nghiêm ngặt với quan điểm vì sức khoẻ, vì môi trường là xanh - sạch - đẹp. Bạn sẽ không thể có được nó nếu để quan điểm vì lợi nhuận chi phối”!

Do quy trình sản xuất được tuân thủ nghiêm ngặt tất cả các công đoạn, nên sản phẩm sản xuất ra có năng suất không cao, nhưng đổi lại hàm lượng dinh dưỡng trong gạo hữu cơ rất cao, chứa nhiều chất xơ và độ đường huyết trong gạo cũng thấp hơn nhiều so với gạo bình thường, rất tốt cho tiêu hóa và nhiều công dụng khác như trị bệnh, suy dinh dưỡng, phụ nữ mang thai,...

Không những thế gạo hữu cơ còn chứa vitamin B1 và các chất khoáng vi lượng giúp tăng cường sự đề kháng cho cơ thể, hỗ trợ cho các tế bào thần kinh, hoạt động của tim và vị giác.

Thùy Vũ