Chiều 4/5, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Cà Mau Dư Minh Hùng cho biết ngày 5/5 ông chủ trì cuộc họp với các sở, ngành để lắng nghe kiến nghị của doanh nghiệp về việc giá vật liệu xây dựng tăng cao.

“Giá cát tăng cao vì khan hiếm. Chúng tôi sẽ lắng nghe doanh nghiệp phản ánh rồi mới tìm cách tháo gỡ khó khăn vì có những vấn đề vượt thẩm quyền của sở”, ông Hùng nói.

{keywords}
Đơn cầu cứu của các doanh nghiệp. Ảnh: Nhật Tân.

Theo đơn cầu cứu tập thể của trên 10 doanh nghiệp xây dựng, giá vật liệu xây dựng đang biến động, tăng cao như sắt, thép, cát san lấp, cát vàng (có chấm), đá dăm… Do nguồn cung không đủ cầu khiến nhà thầu gặp rất nhiều khó khăn, không có hàng hoặc có nhưng rất ít, không đủ để thi công.

Đại diện nhà thầu kiến nghị Sở Xây dựng và Sở Tài chính Cà Mau cung cấp giá cho cơ quan quản lý Nhà nước và phải chịu trách nhiệm trước giá báo của đơn vị này theo sát giá thực tế.

“Giá cát thị trường tăng gần gấp đôi so với thông báo của các sở trong khi các hợp đồng của doanh nghiệp theo hình thức trọn gói, đơn giá cố định. Khi chủ đầu tư lập dự toán chưa có thông báo giá tăng sát với thực tế kịp thời. Việc này khiến doanh nghiệp phá sản hoặc không thể thi công khi giá vật liệu xây dựng tăng cao”, chủ một doanh nghiệp nói.

Theo ghi nhận của Zing, giá sắt có mức giá gần 20.000 đồng/kg nhưng giá dự toán chỉ trên 13.000 đồng/kg; cát vàng giá 330.000 - 380.000 đồng/m3, tăng khoảng 160.000 đồng… Đặc biệt, giá cát có chấm (dùng trong xây dựng cầu) mỗi m3 giá từ 600.000 đến 800.000 đồng, trong khi trước Tết Nguyên đán Tân Sửu chỉ 400.000 đồng/m3.

(Theo Zing)