{keywords}
Tiêu dùng xanh và sạch đang trở thành xu hướng lan tỏa mạnh mẽ tại Việt Nam

Người tiêu dùng chọn xanh, sạch

Theo một báo cáo về phát triển bền vững của công ty nghiên cứu thị trường Nielsen, có đến 86% người tiêu dùng Việt sẵn sàng chi trả cao hơn để mua sản phẩm từ các công ty có ảnh hưởng tích cực đến xã hội và môi trường. So với tỉ lệ trung bình của khu vực Đông Nam Á là 76%, thì người tiêu dùng Việt có tinh thần hướng đến xã hội và sự phát triển bền vững cao nhất trong khu vực.

Báo cáo cũng chỉ ra những yếu tố có ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng ở Việt Nam là các sản phẩm chất lượng cao (79%), sản phẩm tốt cho sức khỏe (77%). Bên cạnh đó, cam kết có trách nhiệm với môi trường của doanh nghiệp cũng ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của 62% người tiêu dùng Việt Nam.

Trong những năm gần đây, Việt Nam đã triển khai nhiều hoạt động thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng bền vững nhằm bảo vệ chất lượng môi trường. Chiến lược phát triển bền vững giai đoạn 2011 - 2020 đã nêu rõ: để thực hiện sản xuất và tiêu dùng bền vững, cần đẩy mạnh áp dụng rộng rãi sản xuất sạch nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng tài nguyên thiên nhiên, năng lượng, đồng thời giảm thiểu phát thải, bảo vệ chất lượng môi trường và sức khỏe con người, hướng đến phát triển bền vững.

{keywords}
Người tiêu dùng sẵn sàng chi trả cao hơn để mua sản phẩm từ các công ty có ảnh hưởng tích cực đến xã hội và môi trường

Thực tế trong ngành bán lẻ cho thấy, các doanh nghiệp đã và đang có sự chuyển mình mạnh mẽ để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng ngày càng cao của người dân. Kinh doanh “xanh” và “sạch” đang trở thành lợi thế cạnh tranh của các doanh nghiệp trong chiến lược khai thác thị trường Việt Nam với 100 triệu dân - được xếp trong nhóm thị trường bán lẻ hấp dẫn nhất thế giới.

Doanh nghiệp bán lẻ nhập cuộc mạnh mẽ

Một trong những doanh nghiệp tiên phong thúc đẩy thị trường bán lẻ trong nước phát triển theo xu hướng xanh, sạch, bền vững phải kể đến MM Mega Market với thâm niên gần 20 năm hoạt động tại Việt Nam. Là đối tác cung cấp thực phẩm của gần 1 triệu khách hàng chuyên nghiệp là nhóm Nhà hàng, Khách sạn, Căn tin - nhóm khách hàng yêu cầu cao nhất về chất lượng, chính là động lực để MM chọn chiến lược phát triển bền vững ngay từ khi đặt chân vào thị trường bán sỉ/lẻ tại Việt Nam.

Để đảm bảo sản lượng, chất lượng và mức độ an toàn của các mặt hàng thực phẩm tươi sống, doanh nghiệp này đã chọn hướng xây dựng chuỗi cung ứng bền vững nông nghiệp ngay từ năm 2005. Khởi đầu là trạm trung chuyển rau củ quả Đà Lạt, cho đến nay, MM đang vận hành 5 trạm trung chuyển thực phẩm được đánh giá là có qui mô lớn tại Việt Nam. Sau hơn một thập kỷ phát triển chuỗi cung ứng bền vững trong nông nghiệp, MM không chỉ cung cấp cho thị trường nguồn thực phẩm sạch, mà còn góp phần tạo nên một thế hệ nông dân Việt Nam tiên tiến và góp phần nâng cao giá trị nông sản Việt.

{keywords}
 Một trang trại cá nằm trong chương trình hợp tác giữa nông dân và Trạm trung chuyển thủy hải sản của MM Mega Market tại Cần Thơ

Năm 2018, MM Mega Market đã được Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông trao tặng danh hiệu “Doanh nghiệp vì nhà nông” về những đóng góp cho sự nghiệp phát triển nông nghiệp, có vai trò “đầu tàu” trong thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp, góp phần hỗ trợ Việt Nam thực hiện thành công mục tiêu xây dựng nền nông nghiệp thông minh, hội nhập quốc tế, thích ứng với biến đổi khí hậu và phát triển bền vững.

Nhằm tiếp tục thúc đẩy cam kết phát triển bền vững tại Việt Nam, nhà bán sỉ/lẻ Thái Lan vừa áp dụng tiêu chuẩn ATTP quốc tế ISO 22000:2018 cho trung tâm MM Mega Market Hồng Bàng tại Hải Phòng. Đây là phiên bản ISO mới nhất với những tiêu chuẩn khắt khe nhất về quản lý an toàn thực phẩm (ATTP) của Tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế (ISO) ban hành, được chấp nhận và có giá trị trên phạm vi toàn cầu. Được biết, đây là trung tâm thứ 4 của MM đạt tiêu chuẩn này và đại diện doanh nghiệp khẳng định, sẽ áp dụng tiêu chuẩn này cho toàn bộ trung tâm mua sắm trên hệ thống.

{keywords}
 Dự án năng lượng mặt trời mái nhà của MM đi vào hoạt động sẽ giúp giảm lượng khí thải CO2 lên đến 90,532 tấn trong vòng 15 năm.

MM cũng được đánh giá là một trong những nhà bán sỉ/lẻ ngoại đi đầu trong việc giảm thiểu bao bì nhựa, tiết kiệm năng lượng và giảm khí thải CO2 ra môi trường, nhằm bảo vệ môi trường sống. Mới đây, doanh nghiệp này cũng cho biết sắp hoàn thành dự án năng lượng mặt trời mái nhà - giai đoạn 1, dự kiến sẽ cung ứng tới 30% tổng nhu cầu sử dụng điện của các trung tâm, giúp MM giảm lượng khí thải CO2 lên đến 90.532 tấn trong vòng 15 năm.

Trong bối cảnh Việt Nam đang phải đối mặt với ô nhiễm môi trường, thiếu hụt năng lượng, thì xu hướng tiêu dùng xanh, sạch từ người tiêu dùng và chiến lược kinh doanh xanh của các doanh nghiệp được các chuyên gia tin tưởng, sẽ là nhân tố thúc đẩy sự phát triển bền vững cho ngành bán lẻ, đóng góp vào mục tiêu tăng trưởng xanh của nền kinh tế.

Thúy Ngà