Sáng 1/3, các công ty kinh doanh gas tại TP.HCM cho biết, giá gas bán lẻ trên địa bàn TP tăng mức tăng 417 đồng/1 kg (đã bao gồm VAT), tương đương mức tăng 5.000 đồng/bình 12 kg, đẩy giá gas bán lẻ lên từ 405 ngàn đồng/bình 12 kg.

Đây là lần thứ 9 liên tiếp, giá gas bán lẻ trên thị trường TP.HCM tiếp tục tăng giá với tổng mức tăng 94.000 đồng/1 bình 12 kg. Theo đó, giá bán lẻ đến tay người tiêu dùng đã ở mức 405.000 đồng/bình 12 kg.

Lý giải nguyên nhân vì sao giá gas tăng vọt lên mạnh, các đơn vị kinh doanh gas cho rằng, do giá giao dịch gas thế giới tăng so với tháng 2/2021, đẩy giá gas bán lẻ trong nước tăng theo.

{keywords}
Giá bán lẻ gas trong nước tăng cao do ảnh hưởng của giá gas thế giới

Lo ngại về giá gas, bà nội trợ Nguyễn Thị Thái, nhân viên công sở ở quận Tân Bình (TP.HCM) cho hay đã rất bất ngờ khi sáng nay đọc báo thì thấy thông tin giá xăng đồng loạt tăng mạnh. 

Theo chị Thái, cùng kỳ tháng 3 năm ngoái, giá gas giảm mạnh. Người tiêu dùng như chị đổ gas sau Tết với giá mềm, chỉ ở mức 311.000 đồng/bình 12 kg. Vậy mà năm nay, giá gas bán lẻ đến người tiêu dùng ở khu vực TP.HCM tăng quá cao. Tính ra, với mức giá này, so với năm ngoái giá gas tăng vọt thêm gần 100.000 đồng ngay những ngày đầu năm.

“Mức giá gas tăng liên tiếp như vậy là quá cao đối với người tiêu dùng. Mọi thứ trong sinh hoạt đều tăng, chỉ có đồng lương của người làm công ăn lương như vợ chồng tôi vẫn dậm chân tại chỗ. Hàng ngày bao nhiêu khoản phải chi tiêu. Tiền ăn học cho con, tiền sinh hoạt, điện nước cũng tăng. Giờ lại đến tiền gas cũng tăng mạnh khiến chúng tôi méo mặt”, chị Thái nói.

Trong khi đó, năm qua, do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nên chồng chị làm công nhân cũng ít việc hẳn, thu nhập giảm một nửa vì công ty không xuất khẩu được sản phẩm ra nước ngoài. Còn chị làm nhân viên văn phòng, lương tháng tuy chưa bị cắt giảm nhưng công ty chị cũng khó khăn. Bởi vậy, giá gas lại tăng mạnh thời điểm này khiến chị rất đau đầu.

{keywords}
Giá gas tăng mạnh, nhiều người tính chuyển sang đun bếp từ

Vì thế, chị Thái dự định sẽ bàn với chồng chuyển sang dùng củi hoặc than. Tuy hơi lích kích trong việc nhóm bếp hàng ngày nhưng giá rẻ hơn nhiều. 

Anh Trần Văn Hải, nhân viên cơ khí đang sinh sống và làm việc tại Bình Thạnh, TP.HCM cũng cho biết, từ tối qua đi làm về anh đã thấy hàng xóm bàn tán chuyện giá gas tăng mạnh. Vào mạng đọc báo, anh không tin nổi khi thấy giá gas tăng cao như vậy.

Theo anh Hải, thực tế giá gas được các công ty gas niêm yết như vậy nhưng khi tại các cửa hàng bán lẻ, giá còn bị đẩy lên cao hơn. “Như hôm 27 Tết nhà tôi thay bình gas màu vàng 12kg đã có giá 447.000 đồng. Tôi hỏi sao thì nhân viên cửa hàng giải thích giá gas đang đi lên, với cả đó là gas chất lượng, cân đủ. Tết đã phải đổ giá gas lẻ như vậy rồi, không biết này giá gas leo thang thì còn biến động thế nào?”, anh Hải lo ngại.

Người đàn ông này dự tính có khi phải chuyển từ bếp gas sang bếp từ để đun nấu, vì bếp từ vừa sạch sẽ, an toàn lại tiết kiệm hơn. “Giờ mình mới thấy sai lầm lớn nhất là 2 năm trước, khi dọn về nhà mới đã bỏ ra 7,2 triệu mua bếp gas của Ý. Giờ có khi phải nhanh chóng mua bếp từ về thay. Bếp từ chỉ mỗi nhược điểm duy nhất là khi mất điện, cả nhà phải đi ăn hàng thôi”. 

Thảo Nguyên