Theo báo cáo cáo của Sở Công Thương Bình Thuận, khoảng 4.000 tấn thanh long đang nằm trong các kho chứa. Trong khi đó, toàn tỉnh hiện có 8.000 đến 10.000 ha thanh long đến vụ thu hoạch, sản lượng tương đương khoảng 85.000-100.000 tấn quả. Năm 2019, với tổng diện tích 30.000ha, Bình Thuận thu hoạch 640.000 tấn thanh long.

Phó giám đốc Sở Công Thương Bình Thuận Biện Tấn Tài cho biết, có tới 90% sản lượng thanh long của tỉnh này được xuất khẩu sang Trung Quốc. Do ảnh hưởng của dịch bệnh do virus corona gây ra, các cửa khẩu tạm dừng hoạt động nên việc xuất khẩu gặp khó khăn.

Đây là thanh long chòng đèn trái vụ, tuy nhiên sức mua của các vựa đang chững lại. Một số vựa tiếp tục thu mua nhưng với giá chỉ 3.000-4.000 đồng/kg.

Với mức giá này, nhà vườn trồng thanh long chòng đèn thua lỗ nặng, bởi bình thường, giá thành mỗi 1kg thanh long vụ này lên tới 12.000 đồng.

{keywords}
Thanh long Bình Thuận đang bí đầu ra, giá giảm mạnh

Trước tình trạng hàng chục vạn tấn thanh long đang bí đầu ra, Sở Công Thương Bình Thuận cùng Sở NN-PTNT, hiệp hội và doanh nghiệp của tỉnh đang thúc đẩy tiêu thụ tại thị trường nội địa, xuất khẩu sang một số thị trường khác, đồng thời đẩy mạnh chế biến thành các sản phẩm rượu vang, thanh long sấy khô,...

Trước đó, ông Võ Huy Hoàng - Chủ tịch Hiệp hội Thanh long Bình Thuận, thông tin, cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn) vẫn đóng cửa, các cửa khẩu khác vẫn mở, nhưng tiêu thụ không được nhiều. Hiện có hơn 100 xe container thanh long, mỗi xe 20 tấn của Bình Thuận, vẫn đang nằm chờ tại các cửa khẩu biên giới Trung Quốc. 

Tại Long An dịp này, giá thanh long ruột đỏ cũng đang lao dốc do không xuất khẩu được sang Trung Quốc. Một doanh nghiệp Trung Quốc đã huỷ mua 6.000 tấn thanh long của tỉnh này vì ảnh hưởng bởi dịch viêm phổi cấp do virus corona gây ra.

Vì thế, khoảng 76.000 tấn thanh long ruột đỏ tại Long An đang bí đầu ra, nguy cơ ế nặng. Trong khi đó, thương thái tại tỉnh này lại hạn chế thu mua. Với những hộ đã ký hợp đồng có thời gian thu hoạch từ ngày 27/1 đến 3/2, thương lái hỗ trợ nông dân 5.000 đồng/kg.

C.Giang