Giá vàng hôm nay 18/7, tiếp tục chịu áp lực giảm giá sau 2 phiên tăng nhẹ cuối tuần trong bối cảnh giá vàng giao ngay trên thị trường châu Á có chiều hướng rớt mạnh.

Chiều 18/7, giá vàng trong nước không giảm thêm so với buổi sáng cho dù giá vàng giao ngay trên thế giới giảm rất mạnh, giảm tới 12 USD.  Cụ thể, tới 14h30 ngày 18/7, vàng SJC tại DOJI được niêm yết ở mức 36,58 triệu đồng/lượng (mua vào) và 36,78 triệu đồng/lượng (bán ra), vẫn giảm khoảng 250 ngàn đồng so với cuối tuần trước. Trong khi đó, giá vàng giao ngay trên thế giới sụt giảm 11,8 USD xuống còn 1.325,3 USD/ounce, so với đỉnh cao trên 1.370 USD/ounce xác lập giữa tuần đầu tháng 7.

Tương tự, Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết ở mức 36,47 triệu đồng/lượng (mua vào) và 36,87 triệu đồng/lượng (bán ra).

Trước đó, mở cửa lúc 8h20 phút sáng 18/7, giá vàng trong nước giảm khá mạnh. Cụ thể, tại DOJI, giá vàng được niêm yết ở mức 36,55 triệu đồng/lượng (mua vào) và 36,75 triệu đồng/lượng (bán ra), giảm 270 ngàn đồng chiều mua vào và giảm 230 ngàn đồng chiều bán ra so với giá đóng cửa cuối tuần trước.

Vào đầu giờ sáng, Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết ở mức 36,48 triệu đồng/lượng (mua vào) và 36,86 triệu đồng/lượng (bán ra), giảm 200 ngàn đồng chiều mua vào và giảm 240 ngàn đồng chiều bán ra so với cuối giờ chiều 17/7.

Trên thị trường châu Á, đầu giờ sáng 18/7 (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới giao ngay rớt khá mạnh sau khi đã chứng kiến một tuần điều chỉnh giảm tổng cộng 2,5%.

Tính tới 6h sáng 18/7 (giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay giảm 5,4 USD xuống 1.331,7 USD/ounce, so với mức đỉnh cao 1.376 USD/ounce ghi nhận trong tuần đầu tháng 7. Như vậy, vàng đã giảm tổng cộng khoảng 45 USD/ounce sau một đợt tăng sốt nóng.

Trên thị vàng trong nước, tính tới cuối giờ chiều 17/7, giá vàng đứng phổ biến ở mức 36,8 triệu đồng/lượng (mua vào) và 37 triệu đồng/lượng (bán ra), so với đỉnh cao gần 40 triệu đồng/lượng ghi nhận vào giữa tuần đầu tháng 7.

{keywords}
Giá vàng giảm mạnh phiên đầu tuần

Cụ thể, tính tới cuối phiên giao dịch 17/7, Tập Đoàn Vàng bạc đá quý DOJI niêm yết giá vàng SJC ở mức: 36,82 triệu đồng/lượng (mua vào) và 36,98 triệu đồng/lượng (bán ra). Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết vàng SJC ở mức: 36,68 triệu đồng/lượng (mua vào) và 37,1 triệu đồng/lượng (bán ra). Công ty vàng bạc Bảo Tín Minh Châu niêm yết giá vàng SJC niêm yết giá vàng ở mức: 36,85 triệu đồng/lượng (mua) và 36,97 triệu đồng/lượng (bán).

Tính chung trong tuần qua, giá vàng SJC đã giảm tổng cộng khoảng 700.000 đồng/lượng ở cả 2 chiều mua và bán. Khoảng cách chênh lệch giữa giá mua vào và bán ra vẫn được duy trì ở mức cao 400 nghìn đồng/lượng. Phần lớn thời gian trong tuần, vàng SJC đánh mất mức giá 37 triệu đồng/lượng nhưng tới cuối tuần một số DN kinh doanh vàng đã đưa giá về tới mức này.

{keywords}

Theo Doji, giao dịch trong tuần qua ảm đảm trái ngược hoàn toàn so với tuần trước đó. Nguyên nhân là do, giá vàng chuyển động dần về mức giá thấp hơn theo từng ngày nên giới đầu tư không còn hào hứng với mặt hàng kim loại này.

Giá vàng trong tuần qua chấp chới trước nhiều thông tin bất lợi như: chứng khoán thế giới tăng mạnh, thị trường tài chính Anh tạm thời ổn định, các nước có thể đưa ra thêm các biện pháp vực dậy nền kinh tế… Đa số các NĐT chuyển sang trạng thái nghe ngóng do vậy thị trường vàng trong nước chuyển sang trầm lắng.

Cuối tuần qua, theo Doji, tỷ lệ số lượng người bán vàng tại DN này chiếm khoảng 55% trên tổng số lượng giao dịch.

Trên thế giới, giá vàng đã trải qua một tuần điều chỉnh giảm (khoảng 2,5%) sau khi đã tăng 25% tính từ đầu năm. Tuy nhiên, một số chuyên gia vẫn cho rằng, đây là một bước “nghỉ chân” của vàng.

{keywords}

Theo đó, vàng giảm là do đã tăng nhanh trước đó. Áp lực tăng mạnh trên TTCK cũng khiến vàng không thể đi lên cho dù những trục trặc trên thị trường tài chính thế giới vẫn còn nguyên và tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Một số quỹ giao dịch vàng lớn trên thế giới cũng giảm lượng nắm giữ nhưng mức giảm rất ít.

Những tín hiệu lạc quan từ nền kinh tế Mỹ, từ số liệu việc làm khả quan cho đến sản xuất ổn định… cũng khiến thị trường vàng chưa có lực để tăng tiếp. Tuy nhiên, ngoại trừ Mỹ, phần lớn các nền kinh tế khác trên thế giới chưa có tín hiệu tích cực. Kinh tế thế giới vẫn được những chuyên gia hàng đầu như Marc Faber dự báo đang suy yếu và có thể trở nên tồi tệ hơn trong thời gian tới. Đây là lý do có thể khiến Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) khó lòng sớm tăng lãi suất. Điều này có nghĩa sức hút của đồng USD không đủ để ảnh hưởng tới vàng.

Trước đó, nhiều nhà phân tích cho rằng, áp lực giảm giá sau khi lên đỉnh 2 năm của vàng chỉ là tạm thời. Giá sẽ tăng trở lại và đạt mức 1.400 USD vào nửa cuối năm nay do thị trường tài chính thế giới tiềm ẩn nhiều bất ổn. Bên cạnh đó, Brexit hay biến động khó lường của đồng NDT Trung Quốc có thể giúp vàng tăng giá.

H. Tú

Giá vàng hôm nay, giá vàng SJC hàng ngày 2016

Giá vàng trong nửa đầu năm 2016 ghi nhận mức tăng lớn nhất trong hàng chục năm qua do Mỹ trì hoãn tăng lãi suất và thế giới gặp nhiều biến động, trong đó có sự kiện Brexit.