Xoai mat gia, chi rung day goc o Khanh Hoa anh 1

Hàng trăm hộ dân ở thủ phủ xoài Úc, huyện Cam Lâm, Khánh Hòa đang khóc ròng vì rớt giá thê thảm. Hàng nghìn tấn xoài không ai thu mua, chín rụng đầy gốc.

Xoai mat gia, chi rung day goc o Khanh Hoa anh 2

Những năm trước, nếu rớt giá thì xoài Úc vẫn dao động ở mức 8.000-17.000 đồng/kg (tùy loại). Năm nay, bán được đã khó, nhưng tiền thu về không đủ trả công người hái, chưa tính công chăm sóc cả năm.

Xoai mat gia, chi rung day goc o Khanh Hoa anh 3

Giá thấp, không ai mua, hàng trăm hộ trồng xoài Úc ở huyện Cam Lâm bỏ mặc cho xoài tự chín, rụng đầy gốc.

Xoai mat gia, chi rung day goc o Khanh Hoa anh 4

"Cả năm ăn ngủ ở gốc xoài, nhưng giờ chỉ biết đứng nhìn xoài tự chín, tự rụng. Cuối vụ lại tốn thêm không ít kinh phí đào hố chôn xoài hư vì nếu để sẽ ảnh hưởng chất lượng xoài mùa sau", ông Đặng Nguyên Giang, ngụ thị trấn Cam Đức, huyện Cam Lâm, thở dài.

Xoai mat gia, chi rung day goc o Khanh Hoa anh 5

Nhiều chủ vườn cho biết rất khó tìm thương lái thu mua xoài Úc thời điểm này. Những trái loại 1 sẽ được chủ vườn tự thu hoạch mang ra vựa bán. Số còn lại tự chín, tự rụng đầy gốc và sẽ được thu dọn vào cuối vụ.

Xoai mat gia, chi rung day goc o Khanh Hoa anh 6

Giá quá thấp, không đủ trả tiền công hái, các chủ vườn thay phiên giúp nhau thu hoạch mang đi bán vớt vát lại ít vồn đầu tư.

Xoai mat gia, chi rung day goc o Khanh Hoa anh 7

Theo các chủ vườn, mọi năm xoài Úc loại 1 có giá khoảng 20.000 đồng/kg, loại 2 khoảng 7.000-8.000 đồng/kg. Còn năm nay, thị trường giảm sâu, các thương lái chỉ thu mua theo giá cào bằng từ 2.000-3.000 đồng/kg.

Xoai mat gia, chi rung day goc o Khanh Hoa anh 8

Còn theo các chủ vựa, năm nay lượng xoài Úc thu mua chỉ bằng 20%-30% so với bình thường. "Thị trường tiêu thụ không có, các vựa không dám nhập hàng. Xoài Úc Cam Lâm chủ yếu xuất sang Trung Quốc. Năm nay không xuất được do dịch Covid và xoài Việt Nam không thể cạnh tranh được với xoài của Campuchia", bà Nguyễn Thị Hoa, một thương lái nói.

Xoai mat gia, chi rung day goc o Khanh Hoa anh 9

Xoài Úc được bày bán rất nhiều ở những sạp hàng dọc quốc lộ 1 qua huyện Cam Lâm.

Huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa có gần 6.300 ha, ước sản lượng đạt 40.000 tấn/năm. Hiện, lượng xoài đã tiêu thụ khoảng 20.000 tấn, thông qua khoảng 50 vựa xoài trên địa bàn. Còn khoảng 20 tấn xoài Úc đang tồn đọng tại các vườn và chưa biết bán cho ai.

Xoai mat gia, chi rung day goc o Khanh Hoa anh 10

Huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa. Ảnh: Google Maps.

(Theo Zing)

Hai số phận của xoài: Nam ế rụng đầy vườn, Bắc đắt hàng giá cao

Hai số phận của xoài: Nam ế rụng đầy vườn, Bắc đắt hàng giá cao

Cùng trồng quả xoài, nhưng dịp này giá xoài Úc rớt thảm, ế chín rụng đầy vườn, còn ở Sơn La người nông dân tất bật thu hái xoài xuất sang Trung Quốc với giá cao.