Trong khi tháng 7 âm lịch đã qua ngày rằm (15/7) nhưng hiện tại doanh số bán xe tại các cửa hàng kinh doanh xe lớn, nhỏ tại Hà Nội vẫn rất trầm lắng, bết bát. Ở nhiều showroom ô tô lớn, dường như chỉ có khách tham quan, xem giá chứ không có khách mua xe.

Thực tế trong tháng cuối tháng 8 và đầu tháng 9, nhiều đợt giảm giá xe diễn ra liên tiếp. Bắt đầu là giá của xe Honda CRV giảm xuống còn 788 triệu đồng đến 730 triệu đồng/chiếc, cho bản thấp nhất. Ngay sau cuộc giảm giá mạnh của các đại lý bán Honda CRV, lần lượt nhiều dòng xe khác cũng tranh đua giảm theo như: Mitsubishi, Toyota và Mazda.

{keywords}

Nhiều đại lý, showroom xe trong tình trạng "cửa đóng then cài" dù nhiều mẫu xe cả lắp ráp trong nước lẫn nhập khẩu giảm mạnh từ 90 - 200 triệu đồng

Đặc biệt, mới nhất là Misubishi, hãng xe Nhật nhập khẩu vừa tuyên bố giảm giá mẫu SUV Outlander đời 2016 từ gần 900 triệu đồng/chiếc xuống hơn 750 triệu đồng/chiếc. Các mẫu xe của Toyota Camry cũng được giảm lần lượt từ 120 triệu đồng, 110 triệu đồng và 90 triệu đồng tuỳ theo các dung tích và phiên bản. Thị trường xe đã và đang bước vào cuộc giảm giá liên tiếp, khiến giá xe trong những tháng cuối năm cực kỳ sôi động.

Trái lại với sự sôi động của giá xe giảm, tại nhiều đại lý ô tô khách mua xe ô tô trong tháng rất thấp. Các khách có hợp đồng ký trước, vay mua ô tô để đợi tháng sau thanh toán cũng không nhiều.

Anh Vương Hồng Lương, chủ một showroom ô tô tại Tây Hồ cho rằng: "Qua rằm rồi nhưng năm nay diễn biến thị trường rất khác biệt, khó đoán định, người mua xe có tâm lý dò hỏi, nâng lên đặt xuống dù giá xe giảm mạnh. Có lẽ thời điểm cuối năm nhiều người mới quyết định xuống tiền".

{keywords}

Đợt giảm giá của các đại lý bán xe Honda CRV vừa qua gây thất vọng nhất, nhiều góc khuất của chiêu trò giảm giá của các đại lý bị người tiêu dùng bóc mẽ.

Thực tế, ngay sau đợt giảm giá CRV của Honda, khách hàng đã xôn xao săn lùng dòng xe du lịch được nhiều người yêu thích. Thế nhưng, tại nhiều đại lý xe việc giảm giá chỉ dành cho mẫu 2.0L, các mẫu 2,4L đều không giảm giá, trong đó mẫu xe 2.0L được nhiều chủ đại lý báo hết hàng từ rất lâu rồi.

"Chiêu đánh tâm lý, xới xáo lại thị trường của các đại lý bán xe Honda đang tạo ra những hiệu ứng tiêu cực cho người tiêu dùng, họ đi từ niềm tin giá xe giảm, đến chỗ không còn tin vào các đại lý, showroom bán xe có ý định vì khách hàng, vì thị trường", ông Hoàng Văn Bạch, khách mua xe cho hay.

Thực tế theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), hết tháng 8/2017, doanh số bán xe trong nước đã giảm 6% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó doanh số bán xe du lịch giảm 4%. Đặc biệt doanh số xe lắp ráp trong nước giảm mạnh nhất hơn 11% so với cùng kỳ năm trước.

Một số chủ đại lý, showroom bán xe hơi cho biết: Tháng 7 âm lịch mặc dù có một số đợt giảm giá xe mạnh nhưng do tâm lý người dân ngại tháng cô hồn nên giao dịch cực kỳ trầm lắng, khách xem xe, liên hệ đặt xe cũng không cao. Do giá xe nhiều dòng xe giảm nên người tiêu dùng vẫn có tâm lý chờ đợi hết năm 2018, khi giá xe ổn định hơn mới xuống tiền.

Chính vì điều này, nên các đại lý xe cũng không mấy tin vào doanh số bán ra thời điểm từ nay đến cuối năm tốt thêm, ngoại trừ trường hợp có những đợt giảm giá khiến thị trường sốc, kéo theo người dân đổ xô đi mua xe.

(Theo Zing)