Sau gần 6 năm đàm phán, hôm nay (18-11), Bộ NN&PTNT đã chính thức công bố cơ bản kết thúc đàm phán Hiệp định Đối tác Tự nguyện về thực thi luật, quản trị rừng và thương mại gỗ và sản phẩm gỗ (VPA/FLEGT) giữa Việt Nam và EU. Theo đó, gỗ Việt Nam sắp có “giấy thông hành” vào thị trường EU.

Theo thông tin từ Bộ NN-PTNT, Hiệp định VPA/FLEGT được chính thức đàm phán từ tháng 11-2011, đến nay, sau gần 6 năm với 10 phiên đàm phán cấp cao, 18 phiên kỹ thuật, Việt Nam và Liên minh Châu Âu đã cơ bản kết thúc các nội dung của Hiệp định với 9 phụ lục kỹ thuật…. Theo đó, Hiệp định VPA/FLEGT được đánh giá sẽ đảm bảo tính hợp pháp của các sản phẩm gỗ xuất khẩu, góp phần thúc đẩy ngành chế biến, xuất khẩu gỗ của Việt Nam phát triển bền vững và mở rộng thị trường xuất khẩu quốc tế, đặc biệt là vào thị trường EU…

Đề cập tới Hiệp định trên, ông Nguyễn Xuân Cường, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT cho biết, nội dung quan trọng nhất của Hiệp định là Việt Nam sẽ xây dựng và vận hành “Hệ thống bảo đảm gỗ hợp pháp ” phù hợp với hoàn cảnh của Việt Nam và đáp ứng các yêu cầu của Liên minh châu Âu về truy xuất nguồn gốc gỗ hợp pháp trong toàn bộ chuỗi cung ứng.

{keywords}
EU là thị trường tiềm năng đối với ngành gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam

Đồng thời, Hiệp định là “giấy thông hành” để các lô hàng gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam khi xuất khẩu vào EU không phải thực hiện trách nhiệm giải trình về truy xuất nguồn gốc gỗ hợp pháp theo “Quy chế gỗ Liên minh Châu Âu”, thúc đẩy quản lý rừng bền vững và phát triển bền vững ngành công nghiệp chế biến xuất khẩu gỗ của Việt Nam.

Trong khi đó, ông Karmenu Vella, Cao ủy về Môi trường, các vấn đề về hàng hải và thủy sản của Ủy ban châu Âu nhận định, Hiệp định VPA/FLEGT sớm được hiện thực hóa sẽ góp phần đẩy nhanh quá trình rà soát các phụ lục kỹ thuật tiến đến ký kết và phê chuẩn Hiệp định giữa 2 bên vào đầu năm 2017. Liên minh châu Âu cam kết sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam để thực hiện thành công Hiệp định này. Thông qua đàm phán, Liên minh châu Âu khuyến khích Việt Nam huy động sự tham gia của các bên trong việc thực thi giám sát thực hiện Hiệp định. Trên cơ sở đó đảm bảo sinh kế người dân và nguồn gỗ gỗ hợp pháp cho các những gỗ khai thác và xuất khẩu.

Theo thông tin từ phía Hiệp hội gỗ và lâm sản Việt Nam, trung bình Việt Nam xuất khẩu sang EU khoảng 700-800 triệu USD/năm, tuy nhiên, con số này có thể tăng lên 1 tỷ, thậm chí 2 tỷ USD/năm. Trong khi đó, EU tiêu thụ gỗ và sản phẩm gỗ lên tới 90 tỷ USD/năm nên thị trường còn nhiều dư địa.

B.H