Ngay từ khi pháo hoa chưa kết thúc, những hoạt động mua và bán các loại mặt hàng này trở nên nhộn nhịp. Theo quan niệm của người xưa, muối là thứ mặn, có thể xua đuổi những vận xui và đem lại nhiều may mắn trong gia đình.

Muối cũng là biểu tượng của tình cảm thắm thiết, mặn nồng, gắn kết, no đủ. Chính vì vậy mà trong vài năm trở lại đây, bán muối trở thành một trào lưu kiếm tiền chớp nhoáng của nhiều người.

{keywords}
Người dân tranh thủ bán muối sau thời khắc Giao thừa trên khu vực hồ Hoàn Kiếm (Hà Nội). 
{keywords}
Tại một số trục đường phố chính của Hà Nội, có khá nhiều người tham gia bán muối đầu năm.
{keywords}
Người dân bày bán ngay trên khu vực đê hướng về phía cầu Chương Dương.

Với chiếc giỏ trên tay, bên trong là những túi muối, túi gạo nhỏ nhắn cộng thêm bao diêm được đóng gói khá đẹp mắt mỗi túi muối được bán với giá từ 10.000-20.000 đồng. Mặc dù, chỉ bán với giá như vậy nhưng nhưng người “tiểu thương” này có thể kiếm được tiền triệu chỉ trong vài tiếng sau giao thừa.

Chị Lê Thị Xuân (28 tuổi, trú tại Long Biên, Hà Nội) cho biết, năm nào sau bữa cơm tất niên với gia đình chị cùng bạn bè mang những cành hoa hải đường, mía, cành phất lộc hay túi muối ra bán phục vụ người dân đi du xuân. Khách hàng lúc nào cũng nườm nượm đặc biệt là sau thời khắc giao thừa khi họ ra về hoặc đi lễ chùa đầu năm.

{keywords}
Những cây mía được người dân sáng tạo khi treo thêm túi muối để bán được giá cao.

Ngoài những túi muối thì những “cành lộc” cũng là mặt hàng “hot” trong đêm giao thừa. Cách đây vài năm, người dân thường bẻ cành lộc đầu năm nhưng điều này làm ảnh hưởng đến các cây ở thành phố và gây mất mĩ quan đô thị.

Nắm bắt tình hình đó, nhiều tiểu thương đã bày bán những cành lộc được cắt sẵn để phục vụ nhu cầu của người Thủ đô.

{keywords}
Người dân hối hả để chọn được cành lộc ưng ý nhất.
{keywords}
Ngoài cành lộc và túi muối, những quả bóng bay cỡ lớn cũng được nhiều người dân ưa chuộng.

Mong muốn một năm mới may mắn nên rất nhiều người dân sẵn sàng bỏ ra vài chục ngàn đồng để mua lấy một cành lộc đã được bày bán sẵn dọc đường. Theo quan sát, những cành phất lộc, mía, hoa hải đường là những cành lộc được bày bán phổ biến nhất. Mỗi cành phất lộc được bán với giá 10.000 đồng/cành, còn mía được bán với giá 70.000 đồng/cây.

Trao đổi với PV, anh Nguyễn Văn Đạt (36 tuổi, trú tại Ba Đình, Hà Nội) chia sẻ: “Tôi và gia đình vừa đón giao thừa về qua đây, thấy người ta bán cành lộc và muối để lấy may đầu năm. Giá đối với ngày Tết thì cũng không đáng là bao, bõ công người ta thức đến giờ này bán cho mình”.

(Theo Lao động)