Hoạt động không phô trương, ngụy trang khéo léo thành cửa hàng bán đồ tình dục hay điểm xem bói, đó là tuyệt chiêu hút khách của các quán bar theo mô hình speakeasy trên thế giới.

Nằm trên con phố ở quận Soho, trung tâm của ngành công nghiệp giải trí người lớn lâu đời của thành phố London, cửa ra vào của nhà hàng La Bodega Negra được thiết kế khiến nó trông giống như một cửa hàng bán đồ tình dục hơn là nơi bán đồ ăn.

Bên cạnh cánh cửa đen thụt vào trong là những chiếc đèn neon sáng rực với các từ như "adult video" (phim người lớn), "peep show" (phim khiêu dâm) hay "girls, girls, girls" (các cô gái).

{keywords}

Nhà hàng La Bodega Negra được trang trí như một nơi bán đồ tình dục. Ảnh: Ricker Restaurants

Do không có bảng chỉ dẫn, chẳng ai ngang qua nghĩ rằng đây là một nhà hàng Mexico. Lối vào ảm đạm, sau đó, đi dọc xuống một cầu thang tối, thực khách sẽ thấy nhà hàng xuất hiện ngay trước mặt.

Mở cửa vào năm 2012, nhà hàng La Bodega Negra dẫn đầu xu hướng phát triển toàn cầu về sự tái sinh của mô hình kinh doanh "Speakeasy" - những quán bar và nhà hàng bí mật. Các quán speakeasy hoạt động không quá phô trương, ngụy trang khéo léo và thú vị, chỉ được biết đến bằng cách truyền miệng nhưng có phong cách cực chất.

Theo BBC, mô hình Speakeasy xuất hiện ở Mỹ vào thời kỳ cấm đồ uống có cồn (1920 - 1933). Việc buôn bán các loại rượu thời đó là bất hợp pháp. Để tránh các cuộc đột kích của cảnh sát và bị truy tố, các quán bán rượu bắt đầu hoạt động bí mật. Khách hàng chỉ rỉ tai nhau (speakeasy) về sự tồn tại của quán.

Ngày nay, việc bán rượu đã được hợp pháp và tự do ở nhiều quốc gia trên thế giới. Vậy tại sao các quán vẫn muốn bí mật? Và họ làm thế nào để hút khách?

Kích thích sự khám phá của thực khách

Will Richer, chủ sở hữu nhà hàng La Bodega Negra, khẳng định "có một ranh giới giữa việc giữ nét độc đáo và tạo ra doanh thu". Tuy nhiên, người đàn ông 44 tuổi nói thêm rằng "mô hình này giúp nó nổi bật trong sự cạnh tranh giữa các nhà hàng tại London" và thừa nhận nhiều người nhầm tưởng đây là một cửa hàng bán đồ tình dục.

{keywords}

Đồ ăn bên trong nhà hàng La Bodega Negra. Ảnh: Ricker Restaurants

Ông Ricker cũng khá thành công trong việc thu hút những nhân vật nổi tiếng tới La Bodega Negra như mời một ban nhạc rock có tiếng tới bữa tiệc Halloween vài năm trước, hay cho cựu cầu thủ bóng đá David Beckham thuê địa điểm tổ chức tiệc.

Chính những người nổi tiếng này giúp nhà hàng trở thành một điểm đến lý tưởng. Quán thường đông nghẹt khách và họ sẵn sàng chi nhiều tiền để có một buổi tối vui vẻ.

Quán bar Beckett's Kopf ở thủ đô Berlin, Đức, cũng là một speakeasy hiện đại hoạt động ban ngày. Nằm trên con phố yên tĩnh thuộc khu Prenzlauer Berg, chủ của nó đơn giản chỉ treo một bức tranh của nhà thơ Ireland Samuel Beckett (nguồn gốc tên quán) lên cánh cửa.

"Chúng tôi muốn tạo ra bầu không khí kích thích sự khám phá, tò mò của thực khách", Oliver Ebert, 42 tuổi, cùng vợ mở quán Beckett's Kopf từ năm 2004, nói.

Thực khách hầu như không tìm được thông tin về các nhà hàng, quán ăn này trên mạng Internet mà phụ thuộc chủ yếu vào sự truyền miệng của những người đi trước. Ông Ebert thừa nhận, ông phải mất từ 3-4 năm để có một lượng khách ổn định.

Sự khác biệt thu hút khách hàng cao cấp

{keywords}

Các speakeasy thu hút nhiều người nổi tiếng. Ảnh: Ricker Restaurants

Theo chuyên gia tiếp thị và xây dựng thương hiệu ở New York, Allen Adamson, các speakeasy hiện đại ngày nay thành công nhờ sự khác biệt, độc đáo, điều mà những khách hàng cao cấp đang hướng tới.

"Điểm độc đáo của nhà hàng kích thích sự ham muốn và quan tâm của thực khách. Hiệu quả của việc quảng cáo phụ thuộc một phần vào khan hiếm hoặc câu chuyện thú vị về đối tượng", ông Ebert nói.

Robert Jones, thuộc trung tâm cư vấn Wolff Olins có trụ sở tại London đồng ý với ý kiến trên và nhấn mạnh: "Sự hiếm có, bí mật, khó tiếp cận luôn có một sức hấp dẫn lớn, kích thích sự khám phá của con người".

Quán bar Libertine ở thành phố Toronto, Nhật Bản, cũng là một speakeasy độc đáo thường xuyên đông nghịt khách. Thay vì đề tên bên ngoài, biển tên quán là hình bàn tay và nói về việc xem bói bài tarot hoặc xem đường chỉ tay.

{keywords}

Biển hiệu quán Libertine khiến nhiều người lầm tưởng đây là địa điểm xem bói. Ảnh: Libertine Speak

"Nếu nhìn từ bên ngoài, quán trông giống nơi ẩn náu của bọn lưu manh hoặc chỗ xem bói", Philipp Dumet, người mua lại quán này vào năm ngoái, nói.

Để kết nối với khách hàng và thúc đẩy kinh doanh, ông Dumet thường xuyên hoạt động trên các trang mạng xã hội như Twitter, Instagram và Facebook.

Các chuyên gia đồng tình rằng sự phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội trong những năm gần đây đã làm thay đổi cách tiếp thị của nhiều cửa hàng và khiến việc này dễ dàng hơn nhiều. Chuyên gia xây dựng thương hiệu Rebecca Battman cũng nhận định, quảng bá nhà hàng qua mạng xã hội đem lại hiệu quả tốt nhất trong giai đoạn hiện nay.

Tuy nhiên, ông Adamson nhấn mạnh, sự phục vụ chu đáo, đồ uống tốt và thức ăn ngon vẫn là điều quan trọng nhất của mỗi quán bar.

(Theo Zing)