Hàng chục triệu khách Trung Quốc bị cấm mua vé máy bay, tàu hỏa

Chính quyền Trung Quốc đã chặn khoảng hàng chục triệu khách du lịch bị lọt vào danh sách đen cấm không mua được vé máy bay, tàu hỏa. Được biết, những công dân này đều có chỉ số tín dụng xã hội thấp. Hình thức này là một phần của hệ thống tín dụng xã hội, với mục đích nhằm cải thiện hành vi cư xử của công dân. Tuy nhiên, điều này đang gây nhiều tranh cãi trong dư luận ở “quốc gia đông dân nhất thế giới”.

{keywords}
Hàng chục triệu người bị cấm mua vé máy bay, tàu hỏa, do lọt vào danh sách đen vì chỉ số tín dụng xã hội thấp

Theo trung tâm thông tin tín dụng công cộng quốc gia, tòa án Trung Quốc cấm hành khách mua vé máy bay 17,5 triệu lần vào cuối năm 2018. Công dân bị liệt vào danh sách đen vì vi phạm tín dụng xã hội sẽ bị cấm mua vé tàu 5.5 triệu lần. Cũng theo bản báo cáo tuần trước vừa công bố, một khi công dân có chỉ số tín dụng xã hội thấp sẽ bị giới hạn ở nhiều nơi.

Hệ thống tín dụng xã hội của Trung Quốc là hình thức khuyến khích công dân hành xử văn minh, đúng mực. Những đối tượng vi phạm bao gồm người không nộp thuế cá nhân, nộp tiền phạt, dùng ma túy, truyền bá thông tin sai sự thật… Vi phạm nhỏ hơn bao gồm sử dụng vé hết hạn, hút thuốc trên tàu, hay không dùng xích khi dắt chó đi dạo…

Trước đó, năm 2017, tòa án tối cao Trung Quốc cho biết, khoảng 6,15 triệu công dân nước này bị cấm bay vì vi phạm tín dụng xã hội. Năm ngoái, Ủy ban cải cách và phát triển quốc gia Trung Quốc cho biết, họ bắt đầu cấm những người có tín dụng xã hội thấp di chuyển xa trong 1 năm. Bản báo cáo cũng chỉ ra, 128 công dân nước này không được phép xuất cảnh vì chưa nộp thuế.

Cũng theo bản báo cáo, hình phạt khác dành cho các cá nhân bao gồm cấm mua bất động sản hay các sản phẩm đầu tư. Trong khi đó, những công ty nằm trong danh sách đen bị cấm đấu thầu dự án hoặc phát hành trái phiếu doanh nghiệp.

(Theo TG/ Dân trí)