Ông Park Jong Seon, Trưởng văn phòng đại diện Tổng cục Du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam, cho hay, năm 2018, Việt Nam đón hơn 3,5 triệu lượt khách Hàn Quốc và ngược lại, có hơn 460.000 lượt người Việt Nam sang Hàn Quốc du lịch.

Trong số đó, rất nhiều người sang Hàn Quốc du lịch kết hợp khám chữa bệnh, đặc biệt là phẫu thuật thẩm mỹ. Xu hướng này ngày càng gia tăng, đặc biệt khi hành khách chỉ phải chi trả chi phí cho một lần đi lại mà đạt được 2 mục đích: vừa được vãn cảnh, vừa được chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp.

{keywords}
Khách hàng tìm hiểu thông tin về dịch vụ khám chữa bệnh ở Hàn Quốc 

Điển hình, năm 2017, Việt Nam có khoảng 320.000 khách du lịch y tế đến Hàn Quốc, đứng đầu thị trường Đông Nam Á, chiếm 31%.

Chỉ riêng tỉnh Gyeongsangbukdo của Hàn Quốc đã đón tiếp hơn 7.400 bệnh nhân Việt Nam trong tổng số 237.000 bệnh nhân quốc tế đến đây du lịch kết hợp khám chữa bệnh, đứng thứ 7 sau các nước, chưa kể các thành phố lớn khác.

Số liệu thống kê của tỉnh này cũng cho thấy, 20% bệnh nhân đến để phẫu thuật thẩm mỹ, 18% khám chữa bệnh nội khoa, 16% tới kiểm tra sức khoẻ tổng quát.

Thông thường, chi phí cho một tour du lịch y tế trọn gói kết hợp giữa tham quan và khám tổng quát rơi vào khoảng 26 triệu, đã bao gồm chi phí khám. Chi phí trung bình của các bệnh nhân điều trị ngoại trú là 27 triệu đồng, nội trú là 189 triệu đồng.

Khi mua tour du lịch kết hợp khám chữa bệnh, giá tour thường tách riêng chi phí của bệnh viện. Riêng tour khám tổng quát là trọn gói. Tại tỉnh Gyeongsangbukdo có 6 bệnh viện như Gumi Gangdong, Andong, bệnh viện Đại học Dongguk Gyeon gju,... các công ty du lịch sẽ lựa chọn theo nhu cầu của khách hàng.

Xu hướng du lịch kết hợp khám chữa bệnh nở rộ tại Việt Nam gần đây. Người dân sẵn sàng chi cả trăm triệu đồng để du lịch Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Mỹ,... rồi khám bệnh, đặc biệt với các bệnh hiểm nghèo như ung thư hay phẫu thuật thẩm mỹ. Tại Việt Nam, bước đầu một số bệnh viện tại các thành phố lớn như Hà Nội, Huế, Đà Nẵng, TP.HCM,... cũng thu hút được lượng khách du lịch quốc tế nhất định đến khám chữa bệnh.

Ngọc Hà