Suốt hơn 1 năm qua, COVID-19 xuất hiện khiến phố Tạ Hiện - một trong những con phố cổ nổi tiếng được khách du lịch nước ngoài yêu thích - liên tục rơi vào thảm cảnh đìu hiu, vắng vẻ. Thời điểm này, khi dịch bệnh bùng phát lần thứ 3, hoạt động kinh doanh tại đây càng khốn đốn hơn bao giờ hết.

Ghi nhận của PV VTC News vào chiều 22/2 cho thấy, cả con phố gần như dừng hẳn các hoạt động kinh doanh, từ quán bia hơi đến quán ăn hay khách sạn tại đây đều đóng cửa im lìm. Tuy nhiều quán không nằm trong diện bị cấm hoạt động nhưng cũng không còn mặn mà với việc mở cửa, nguyên nhân chủ yếu là do quá vắng khách.

Nhiều năm trước, con phố du lịch này nổi tiếng vơi câu nói trứ danh: "Không ai cô đơn giữa phố Tạ Hiện". Nhưng giờ đây, không khí vui nhộn ấy chưa thể quay lại.

Bà Trần Thị Lan - chủ một cơ sở kinh doanh cửa hàng ăn buồn bã than, không thể đoán được đến bao giờ phố Tạ Hiện mới tấp nập như trước. Suốt hơn 1 năm nay, khi dịch bệnh có thời điểm được kiểm soát, hy vọng đang được nhen nhóm thì lại tái phát, cấp độ ngày càng nguy hiểm hơn. Nhiều cửa hàng vừa dốc tiền sắm sửa, chỉnh trang lại để chuẩn bị đón khách thì lại phải đóng cửa vì càng hoạt động càng lỗ.

Loạt khách sạn "xịn xò", được xây dựng với phong cách hiện đại trên phố Hàng Giầy im lìm trong tình cảnh khách đìu hiu. Chủ một khách sạn còn hoạt động cho biết: "Trước đây lượng khách chủ yếu là du khách nước ngoài. Tuy nhiên hiện nay, khách hàng chỉ là khách vãng lai, thuê theo giờ và thưa vắng, ít ỏi. Hoạt động kinh doanh của khách sạn giờ chỉ cầm chừng, tôi đang nghĩ đến việc đóng cửa hoặc sang nhượng", vị này nói.

Một khách sạn ở phố Hàng Buồm dán giấy rao bán với giá 92 tỷ đồng.

Kế bên cạnh, một khách sạn khác cũng đang tìm khách mua.

Tuy vậy, nhiều khách sạn được rao trong suốt thời gian dài vẫn không thể bán khi nhiều người không dám mạo hiểm đầu tư thời điểm này.

Cảnh đóng cửa khách sạn vì thế ngày càng bao trùm khắp phố cổ Hà Nội từ hơn một năm nay.

Đây là một nhà hàng nổi tiếng trước đây trên phố Nhà Thờ. Do không cầm cự được trước khó khăn COVID-19, chủ nhà hàng này đã phải chấp nhận đóng cửa, trả lại mặt bằng.

COVID-19 đang bùng phát lần thứ 3, trong đó có Hà Nội đã buộc các quán cà phê phải đóng cửa theo chỉ đạo của thành phố.

Điều này khiến các quán thiệt hại nặng, ngay cả những chuỗi cửa hàng lớn.

Lốc xoáy của COVID-19 không chừa một cửa hàng nào.

Chuỗi nhà hàng nổi tiếng Bếp Xuka phải đóng cửa tại nhiều địa chỉ.

Các cửa hàng kinh doanh thương hiệu lớn cũng ngậm ngùi nghỉ Tết kéo dài. Trong ảnh là một cửa hàng của thương hiệu mỹ phẩm nổi tiếng Mumuso đã đóng cửa từ trước Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 đến nay chưa mở trở lại.

Một cửa hàng lẩu đóng cửa trên phố Nhà Chung.

Góc phố Nhà Thờ - Nhà Chung sầm uất, nhộn nhịp, nay vắng vẻ đến xót xa.

(Theo VTC News)