Theo Forcus Taiwan, sau khi phát hiện một miếng bánh chứa thịt lợn của một du khách từ TP.HCM dương tính với dịch tả lợn châu Phi (ASF), Đài Loan đã quyết định kiểm tra tất cả hành lý du khách đến từ Việt Nam. Đây là bước đi mới nhất để ngăn chặn virus ASF sau khi dịch bệnh lan rộng ở Trung Quốc.

Nhà chức trách cho hay, lệnh kiểm tra sẽ bắt đầu từ 15/2, 100% hành khách đến từ Việt Nam sẽ bi kiểm tra hành lý. Biện pháp này được thực hiện cho tới khi cơ quan chức năng của Đài Loan xác nhận không có dịch ASF ở Việt Nam. Đài Loan cũng đã thông báo cho cơ quan chức năng của Việt Nam và Tổ chức Thú y Thế giới (OIE) về trường hợp được ASF xác nhận.

{keywords}

Theo cơ quan nông nghiệp Đài Loan, thịt lợn có kết quả xét nghiệm dương tính với ASF được phát hiện trong một cuộc kiểm tra ngẫu nhiên một hành khách Đài Loan tại sân bay Đài Nam sau khi bay từ thành phố Hồ Chí Minh vào ngày 5/2. Tuy nhiên, hành khách chỉ bị phạt 30.000 Đài tệ chứ không phải 200.000 Đài tệ vì Việt Nam được phân loại là bị ảnh hưởng bởi bệnh lở mồm long móng chứ không phải ASF.

Tuy nhiên, các nhà chức trách nghi ngờ mẫu thịt lợn có thể có nguồn gốc từ Trung Quốc do chứa chuỗi di truyền giống hệt với các chủng virus gây sốt lợn được tìm thấy ở nước này.

Đây là lần đầu tiên một sản phẩm thịt lợn được đưa vào Đài Loan từ một quốc gia khác ngoài Trung Quốc đã thử nghiệm dương tính với virus. Đài Loan đã tiến hành kiểm tra nghiêm ngặt để ngăn ngừa dịch bệnh.

Hành khách đến sân bay quốc tế Đào Viên Đài Loan trên chuyến bay 942 của VietJet Air từ Hà Nội là nhóm khách đầu tiên bị kiểm tra đầy đủ hành lý. Theo Feng Hai-tung, người đứng đầu cơ quan Động vật và Kiểm tra sức khỏe thực vật và kiểm dịch, việc kiểm tra hành lý nghiêm ngặt hơn nhưng mức phạt không tăng lên do Việt Nam không nằm trong danh sách vùng nhiễm ASF.

Do số lượng sản phẩm thịt được đưa vào Đài Loan từ Việt Nam chỉ đứng thứ hai sau Trung Quốc, nên các quan chức hải quan đã thu thập các mẫu sản phẩm thịt lợn Việt Nam để kiểm tra ngẫu nhiên từ tháng 11 năm ngoái.

Trước đó, Đài Loan đã áp dụng kiểm tra 100% hành lý xách tay mang theo từ Trung Quốc và tăng tiền phạt sản phẩm thịt lợn không được khai báo lên 200.000 Đài tệ (6.486 USD) với những người phạm tội lần đầu và 1 triệu Đài tệ cho nhiều người phạm tội.

Các nhà chức trách lo ngại sự lây lan của ASF có thể phá hủy ngành chăn nuôi lợn của Đài Loan, đóng góp hơn 100 tỷ Đài tệ (3,24 tỷ USD) mỗi năm cho nền kinh tế.

Theo các quy định hiện hành, hành khách bị phát hiện với các sản phẩm thịt từ các quốc gia và khu vực bị bệnh lở mồm long móng hoặc cúm gia cầm có khả năng gây bệnh cao bị phạt 30.000 Đài tệ cho lần vi phạm đầu tiên, 300.000 Đài tệ cho lần vi phạm thứ hai và 1 triệu Đài tệ cho nhiều lần vi phạm.

Nam Hải