Mục tiêu phát triển bền vững

Được biết ông là tân Tổng Giám đốc Điều hành tại HEINEKEN Việt Nam, ông có thể chia sẻ cảm nghĩ của mình về những thành tựu phát triển bền vững mà Công ty đã đạt được?

Mới gia nhập đội ngũ HEINEKEN Việt Nam thời gian gần đây, song tôi rất tự hào về những cam kết khi được đồng hành và dẫn dắt một công ty không ngừng kiến tạo những giá trị bền vững cho con người, hành tinh và sự thịnh vượng tại Việt Nam.

Phát triển bền vững luôn là trọng tâm cốt lõi trong mọi hoạt động của HEINEKEN Việt Nam, vì vậy chúng tôi đã áp dụng các yếu tố của mô hình kinh tế tuần hoàn ngay từ những ngày đầu hoạt động. Thực tiễn áp dụng các sáng kiến tại HEINEKEN Việt Nam cho thấy mô hình này không chỉ giúp giảm phát thải mà còn tạo ra giá trị cho xã hội.

Chúng tôi đã tái sử dụng hoặc tái chế gần như toàn bộ (khoảng 99%) phế thải và phụ phẩm của quá trình sản xuất, và xử lý 100% nước thải đạt tiêu chuẩn an toàn loại A trước khi trả về môi trường một cách an toàn. Đặc biệt, hầu hết các nhà máy bia của HEINEKEN Việt Nam đều sử dụng nhiệt năng từ nhiên liệu sinh khối, không phát thải các-bon. HEINEKEN Việt Nam cũng đã giảm 2.500 tấn phát thải CO2 chỉ riêng trong khâu kho vận trong năm 2018.

Một dự án khác mà tôi rất tự hào là sáng kiến ​​Tái chế nắp chai bia Tiger để xây cầu hỗ trợ cộng đồng đã thúc đẩy tái chế và giảm rác thải, cải thiện cơ sở hạ tầng thiết yếu đồng thời nâng cao hình ảnh của nhãn hiệu bia Tiger.

{keywords}
 

Tại Hội nghị toàn quốc về Phát triển bền vững năm 2019, HEINEKEN Việt Nam đã chia sẻ về những lợi ích của mô hình kinh tế tuần hoàn. Đâu là giá trị lớn nhất mà mô hình này mang lại cho các bên liên quan ở Việt Nam?

Kinh tế tuần hoàn là giải pháp thay thế bền vững cho mô hình kinh tế tuyến tính truyền thống, nơi các nhà sản xuất khai thác tài nguyên thiên nhiên để tạo ra các sản phẩm và dịch vụ, sau đó phế thải bị đưa đi chôn lấp thậm chí là thải ra môi trường.

Nền kinh tế tuần hoàn tập trung vào việc tái sử dụng và tái chế nhằm tối đa hóa vòng đời của tất cả các tài nguyên được đưa vào sử dụng. Điều này sẽ giúp bảo vệ môi trường thông qua việc giảm sử dụng các nguồn tài nguyên thiên nhiên ngày càng cạn kiệt và giảm thiểu lượng rác thải chôn lấp; đồng thời mang lại lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp nhờ nâng cao hiệu quả hoạt động và tiết kiệm chi phí.

Qua thực tiễn áp dụng tại HEINEKEN Việt Nam, có thể thấy mô hình kinh tế tuần hoàn không chỉ mang lại lợi ích cho môi trường, xã hội mà còn hỗ trợ tăng trưởng kinh doanh. Từ đó, các doanh nghiệp có thể chung tay hiện thực hóa Chương trình nghị sự Quốc gia về Phát triển bền vững tới năm 2030 tại Việt Nam.

{keywords}
 

Lan tỏa mô hình kinh tế tuần hoàn

Có thể thấy HEINEKEN Việt Nam đang dẫn đầu việc thực hiện mục tiêu phát triển bền vững tại Việt Nam với mô hình kinh tế tuần hoàn. Ông có lời khuyên nào cho các doanh nghiệp muốn áp dụng mô hình này?

Mặc dù khái niệm nền kinh tế tuần hoàn đã bắt đầu phổ biến ở Việt Nam, việc ứng dụng mô hình vào thực tiễn vẫn còn rất hạn chế, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Thậm chí nhiều doanh nghiệp còn có quan niệm chưa chính xác rằng phát triển bền vững luôn làm phát sinh thêm thay vì tiết kiệm chi phí.

{keywords}
 

Thực tiễn áp dụng tại HEINEKEN Việt Nam đã chứng minh điều ngược lại. Có thể kể đến sáng kiến sử dụng năng lượng sinh khối để nấu bia đã giúp tiết kiệm chi phí mà không tốn thêm ngân sách đầu tư. Kể cả khi doanh nghiệp cần đầu tư vốn ban đầu, thì cũng sẽ nhanh chóng thu hồi lại nhờ định giá hiệu quả hoặc tiết kiệm được chi phí trong suốt thời gian thực hiện.

Vì vậy, chúng tôi luôn chủ trương khuyến khích các đối tác và cộng đồng doanh nghiệp áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn. Các doanh nghiệp có thể bắt đầu bằng việc phân tích tất cả các giai đoạn trong vòng đời sản phẩm, tìm cách vận hành hiệu quả - bao gồm giảm thiểu sử dụng tài nguyên, tái sử dụng các sản phẩm, nguyên liệu, và đặc biệt là cân nhắc điểm kết thúc của sản phẩm hoặc bao bì ngay từ giai đoạn thiết kế ban đầu.

{keywords}
 

Ông có thể chia sẻ chiến lược phát triển bền vững của Công ty trong thời gian tới?

Chúng tôi sẽ tiếp tục đổi mới sáng tạo trong mọi hoạt động để tạo ra nhiều giá trị bền vững hơn cho tất cả các đối tác liên quan.

Năm 2020, Nhà máy bia HEINEKEN tại Vũng Tàu sẽ chính thức hoàn thiện, và là nhà máy bia HEINEKEN đầu tiên trong khu vực không phát thải các-bon, sử dụng 100% nhiệt năng và điện năng từ nhiên liệu sinh khối.

Chúng tôi cũng tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động truyền thông uống có trách nhiệm, và sẽ triển khai thêm nhiều chiến dịch “Đã uống rượu bia thì không lái xe” với nhãn hiệu bia cao cấp Heineken®./.

Lê Hương