Với vị trí xếp hạng 75, hộ chiếu Việt Nam chỉ ngang với Campuchia, hơn được Lào và Myanmar trong danh sách Chỉ số Hộ chiếu (Passport Index) 2016 khu vực Đông Nam Á. 

Chỉ số hộ chiếu là một cách đánh giá quyền lực của các quốc gia. Chỉ số Hộ chiếu 2016 của Diễn đàn Kinh tế Thế giới căn cứ trên tiêu chí số lượng quốc gia mà công dân nước này có thể đến mà không cần xin visa.

Công dân Việt Nam được miễn hộ chiếu tại 51 nước và vùng lãnh thổ trên thế giới bao gồm: các nước khối ASEAN, Panama, Ecuador, Saint Vincent and the Grenadines,… Năm ngoái, hộ chiếu Việt Nam đứng ở vị trí 66 trong tổng số 80 hạng của Chỉ số hộ chiếu 2015.

{keywords}

Hộ chiếu Singapore được miễn thị thực đến 155 quốc gia và người có hộ chiếu Malaysia được miễn visa đến 151 quốc gia. Thái Lan xếp thứ 55 khi có hộ chiếu nước này được miễn visa cho 72 quốc gia, Philippines xếp thứ 63 (được miễn visa khi đến 62 quốc gia), Indonesia xếp thứ 69 (được miễn visa khi đến 56 quốc gia).

Hộ chiếu Đức quyền lực nhất thế giới sau đó là Thụy Điển, Phần Lan, Ý và Thụy Sỹ. Các nước châu Âu đứng đầu danh sách này. Ngoài khu vực châu Âu, có Hàn Quốc và Singapore có tỷ lệ các nước miễn visa cao.

Ba quốc gia có hộ chiếu yếu nhất là Afghanistan (hạng 94), Pakistan (hạng 93) và Iraq (hạng 92).

Nam Hải