Ngày 13/10, theo khảo sát của phóng viên tại các chợ ở TP Hội An, thị xã Điện Bàn… các loại rau xanh và thủy hải sản về chợ sụt giảm đáng kể. Đối với các loại rau xanh giá tăng từ 5.000 - 10.000 đồng/bó. Các bó rau cũng bé đi so với ngày thường.

{keywords}
Rau xanh, giá tăng cao do mưa lũ

Cụ thể, rau mồng tơi giá 15.000 đồng/bó, tăng 10.000 đồng; rau muống từ 15.000-20.000 đồng/bó, tăng 5.000- 10.000 đồng; rau khoai 15.000 đồng/bó; rau xà lách 70.000 đồng/kg; cải ngọt giá 25.000 đồng/kg….

Theo các tiểu thương, nguyên nhân rau xanh tăng giá là do các vùng sản xuất hoa màu tại Quảng Nam, Quảng Ngãi… bị ngập lụt, hư hại, nguồn cung giảm mạnh, không đủ cung cấp.

{keywords}
Rau khoai rất ít do mưa to nhiều ngày liền, lũ gây ngập nên người bán chỉ giới hạn cho tiểu thương người vài bó, giá cũng tăng hơn ngày thường

Chị Lê Thị Tiến (tiểu thương chuyên bán rau củ quả tại chợ Vĩnh Điện, thị xã Điện Bàn) cho hay, mấy ngày nay mưa lũ nên nguồn cung rau cũng khan hiếm, bởi vậy rau xanh cũng đội giá, tăng cao hơn ngày thường. Sáng nay vất vả lắm chị mới mua được 10 bó rau khoai bán cho khách, bán một nhoáng hết vèo, gọi điện lấy thêm thì được báo đã hết rau.

“Giá lên cao cũng khó cho tiểu thương, khách cũng kì kèo bớt giá nhưng giá đã cao từ khâu nhập hàng rồi sao bớt được. Cả chợ sáng nay chỉ ít người có rau xanh bán, phải tranh mua từng bó một. Hàng rau củ quả tại Đà Lạt cũng về chậm, do mưa lũ mấy ngày nay khiến khâu vận chuyển gặp khó”, chị Tiến nói.

{keywords}
Cá ở chợ cũng khan hiếm hơn, nhiều loại hiện nay không có để bán

Đang loay hoay dọn dẹp rổ rá về nhà sau buổi chợ, bà Nguyễn Thị Năm (người dân làng rau Trà Quế, xã Cẩm Hà, Hội An) chia sẻ: “Mấy hôm nay mưa như trút nước, cả làng rau xanh Trà Quế hư hại nặng nề, tôi cố gắng lắm mới giữ được ít rau lang, rau muống. Ngày thường bán phải năn nỉ người mua, nhưng giờ thì vừa bỏ xuống là họ lấy ngay. Nhưng chỉ được có gần chục bó, giờ thì vườn cũng hết rồi”.

Tương tự, lượng thủy hải sản về chợ cũng không phong phú như trước. Một số loại có giá tăng hơn so với trước thời điểm xảy ra mưa lũ từ 5.000 - 20.000 đồng/kg.

Đơn cử, cá chim trắng giá 120.000 đồng/kg, tôm đất 250.000 đồng/kg, cá đối 200.000 đồng/kg, chíp chíp 85.000 đồng/kg…Các hải sản khác như mực, ghẹ, cá bạc má, cá nục, ốc… ngày thường rất nhiều nhưng nay không có.

Chị Đỗ Thị Thu (người dân Hội An) cho biết: “Mấy ngày nay số tiền chi cho việc chợ búa tăng hơn ngày thường. Giá các mặt hàng rau xanh và tôm, cá tăng khiến tôi phải giảm mua một số thứ. Tôi làm dọn dẹp buồng phòng khách sạn, do Covid-19 nên mất việc. Chồng thì làm xây dựng, mấy ngày nay mưa gió có làm được gì đâu nên chi tiêu phải chắt bóp hơn. Hết dịch Covid-19, rồi tới bão lũ, năm nay làm ăn khó khăn quá”.

Dự báo trong những ngày tới, giá các loại rau xanh sẽ tiếp tục tăng giá do nguồn cung giảm mạnh.

Theo thống kê, toàn tỉnh Quảng Nam có 387ha lúa, 830 ha rau màu... bị thiệt hại hoàn toàn do mưa lũ.

(Theo Dân Trí)