Đại diện Tổng Công ty cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV) cho hay, kể từ hôm nay 20-2, Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài thuộc Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV) sẽ áp dụng các biện pháp tăng cường an ninh cấp độ 1. Việc thắt chặt an ninh cấp cao nhất này áp dụng đến hết 28-2.

Theo đó số lượng nhân viên kiểm soát an ninh sẽ được tăng cường cả ở khu vực hạn chế và khu vực công cộng. Đồng thời tuyệt đối không cho người vào khu vực hạn chế đón tiễn khách.

{keywords}
 

Đại diện ACV, thông tin nhân viên làm thủ tục hàng không, kiểm tra soi chiếu hành khách, hành lý xách tay được yêu cầu tăng cường phỏng vấn, đối chiếu giấy tờ nhân thân khi làm thủ tục hàng không, thủ tục kiểm tra an ninh hàng không. 100% hành khách phải tháo giầy, áo khoác đưa qua máy soi tia X (sóng điện từ).

Công tác kiểm tra ngẫu nhiên với hành khách đã qua cổng từ mà không có báo động cũng sẽ được tăng cường. Hành lý xách tay, ký gửi qua máy soi tia X mà không có hình ảnh nghi vấn cũng sẽ được kiểm tra ngẫu nhiên nhiều hơn.

Tại khu vực sân đỗ máy bay, cả đỗ ban đêm khu vực có chiếu sáng, đồng thời khu vực này còn được giám sát liên tục bằng camera. Tại mỗi máy bay bố trí nhân viên kiểm soát an ninh hàng không canh gác, giám sát. Đáng lưu ý, suất ăn, đồ dự trữ cũng có thể bị kiểm tra trực quan ngẫu nhiên tại điểm kiểm tra an ninh hàng không trước khi vào sân bay.

Tại khu vực công cộng, hành khách sẽ được yêu cầu không được rời xa hành lý song song với việc giám sát bằng camera và tăng cường nhân viên kiểm soát an ninh.

Vị đại diện ACV đánh giá nhiều ngày qua Cảng hàng không Nội Bài và các cơ quan, đơn vị trong và ngoài ngành hàng không đã và đang rất tích cực làm việc với các đoàn tiền trạm phục vụ chuyên cơ. 

Khu vực xung quanh chiếc tàu bay này được phía Mỹ trực tiếp bảo vệ rất nghiêm ngặt. Lực lượng an ninh sân bay kết hợp với Công an Hà Nội chỉ thực hiện kiểm tra, giám sát phía bên ngoài. 

An ninh hàng không cấp độ 1 như thế nào?

Khi có nguy cơ cao đối với an ninh hàng không, các biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường được thực hiện theo 3 cấp độ, bao gồm: cấp độ 1, cấp độ 2 và cấp độ 3.

Trong đó cấp độ 1 được áp dụng trong các trường hợp sau đây: Có sự kiện chính trị, xã hội trọng đại của đất nước; Có tình hình an ninh chính trị, trật tự xã hội phức tạp.

Cấp độ 2 được áp dụng trong trường hợp sau đây: Có thông tin tình báo về một âm mưu can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động hàng không dân dụng nhưng chưa xác định địa điểm, mục tiêu, thời gian cụ thể; Có tình hình mất an ninh chính trị, trật tự xã hội nghiêm trọng tại địa phương.

Cấp độ 3 được áp dụng trong các trường hợp sau đây: Có thông tin xác thực về một âm mưu can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động hàng không dân dụng có địa điểm, mục tiêu, thời gian cụ thể; Có tình hình mất an ninh chính trị, trật tự xã hội đặc biệt nghiêm trọng tại địa phương.

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam quyết định áp dụng, hủy bỏ cấp độ kiểm soát an ninh hàng không tăng cường, đồng thời báo cáo ngay Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải và Bộ trưởng Bộ Công an.

(Theo Pháp luật TP.HCM)