Theo báo Washington Post, danh sách do Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) công bố bao gồm 3.805 mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, trong đó có điện thoại iPhone của Apple và nhiều loại máy tính xách tay. 

Các mặt hàng này có thể bị áp mức thuế trừng phạt lên đến 25%. Chính phủ Mỹ sẽ tổ chức một phiên điều trần ngày 17/5 để thảo luận về việc tăng thuế với hàng Trung Quốc. Nếu được thông qua, thuế nhập khẩu mới đánh vào khối lượng hàng hóa trị giá 300 tỷ từ Trung Quốc sẽ có hiệu lực từ ngày 24/6. 

Ngoài iPhone và laptop, các mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc bị đánh thuế 25% còn bao gồm sữa, quần áo trẻ em, đồ chơi, nhôm, thép.... Danh sách này không bao gồm sản phẩm y tế, đất hiếm và các khoáng sản cần thiết.

{keywords}
Bên trong một cửa hàng Apple Store ở Thượng Hải, Trung Quốc. Ảnh: Getty Images.

Cuối tuần trước, chính quyền Tổng thống Trump đã tăng thuế từ 10% lên 25% đối với khối hàng hóa trị giá 200 tỷ USD của Trung Quốc. Phản ứng lại, Trung Quốc tuyên bố tăng thuế lên 25% đối với lượng hàng hóa trị giá 60 tỷ USD của Mỹ từ ngày 1/6. 

Trước đó, ông Trump chỉ trích Trung Quốc không có ý định tôn trọng các cam kết đã đưa ra trong các cuộc đàm phán thương mại. Thương mại chắc chắn sẽ là chủ đề thảo luận chính khi tổng thống Mỹ gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề hội nghị G20 tại Osaka (Nhật) vào cuối tháng 6. 

Ông Trump khẳng định cuộc gặp với ông Tập sẽ "đem lại kết quả thuận lợi". Ông nhấn mạnh Washington có "lợi thế vững chắc" trong đàm phán thương mại với Bắc Kinh. 

Trong phiên giao dịch hôm qua 13/5, giá cổ phiếu Apple sụt giảm tới gần 6% do ảnh hưởng của chiến tranh thương mại Mỹ - Trung. Giới chuyên môn nhận định Apple đặc biệt dễ bị tổn thương trong cuộc xung đột này do "Táo khuyết" đặt phần lớn dây chuyền sản xuất sản phẩm như iPhone, iPad và Macbook tại Trung Quốc. 

Nhà phân tích Katy Huberty của Morgan Stanley ước tính nếu thuế đánh vào iPhone tăng 25%, giá một chiếc iPhone XS có thể tăng thêm tới 160 USD.

(Theo Zing)