Tổ chức Xúc tiến Mậu dịch Nhật Bản (JETRO) hiện đang tổ chức “Japan Mall” với mục đích phân phối các mặt hàng Nhật Bản qua các kênh thương mại điện tử (EC) trên 18 quốc gia. Tại Việt Nam, việc phân phối hàng Nhật Bản bắt đầu từ 01/11/2019 thông qua 6 nhà bán lẻ và 3 kênh EC.

{keywords}
 

JETRO hỗ trợ việc bán các sản phẩm của Nhật Bản thông qua các cửa hàng của FamilyMart, Minisitop và AEON dưới tên gọi “Japan Fair” kể từ năm 2016. Nhiều sản phẩm mới được bày bán tại hội chợ là các sản phẩm được yêu thích và đều tiếp tục được bán sau khi hội chợ kết thúc. Trong Japan Mall lần này, FujiMart, KOHNAN, 7-Eleven cũng sẽ tham gia với tư cách là nhà bán hàng.

{keywords}
 

Ngoài ra, kênh EC đã được bổ sung như một kênh bán hàng mới. Quy mô thị trường của EC tại Việt Nam năm 2018 đạt 185,8 tỷ Yên, và tốc độ tăng trưởng trung bình dự kiến từ năm 2018 đến năm 2023 là 23%. Quy mô thị trường lớn hơn Singapore và tốc độ tăng trưởng thị trường cao hơn Thái Lan cho thấy Việt Nam là một trong những thị trường EC đầy triển vọng trong ASEAN. Vì vậy, JETRO sẽ hỗ trợ bán các sản phẩm của Nhật Bản thông qua các trang web EC lớn tại Việt Nam như Shopee, Tiki và Lazada.

{keywords}
 

Japan Mall lần này dự kiến có 140 mặt hàng sẽ góp mặt. Đặc biệt, tại Japan Fair năm ngoái chỉ có 5 sản phẩm không phải thực phẩm, nhưng năm nay, cùng với việc mở rộng kênh bán hàng, sẽ có 27 sản phẩm như đồng hồ, ghế và dụng cụ trang điểm tham gia bày bán. Ngoài ra, trên kênh bán hàng EC mới cũng sẽ có các sản phẩm có giá cao như thực phẩm dành cho mẹ và em bé, sản phẩm làm đẹp như sữa rửa mặt và kem BB. Đặc biệt, nhiều thương hiệu mới chưa từng xuất hiện tại Việt Nam cũng sẽ có mặt.

{keywords}
 

Sự kiện mở đầu của Japan Mall được tổ chức vào 2 và 3/11/2019 tại cửa hàng AEON Tân Phú Celadon. Tại sự kiện này, khách hàng dùng thử sản phẩm, trải nghiệm các nét văn hóa độc đáo của Nhật Bản như mặc thử Yukata, nghe Kamishibai (kể chuyện bằng tranh Nhật Bản), giao lưu văn hóa Việt - Nhật bằng các sự kiện như thi đấu Wanko Four, và nhiều chương trình hấp dẫn khác.

Doãn Phong