Khẩu trang y tế làm bằng giấy vệ sinh, bán giá 'cắt cổ'



Ngày 13/2, lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra xưởng sản xuất khẩu trang y tế của Công ty TNHH Việt Hàn (thôn Khôn Thôn, xã Minh Cường, huyện Thường Tín, Hà Nội) và phát hiện cơ sở này sản xuất khẩu trang được gắn mác là khẩu trang y tế 4 lớp kháng khuẩn,... nhưng lõi lại được làm từ giấy vệ sinh.

Cũng trong ngày 13/2, Tổng cục Quản lý thị trường công bố kết quả xác minh 143.000 chiếc khẩu trang trị giá hơn 1 tỷ đồng tại Hà Nội. Kết quả cho thấy toàn bộ số khẩu trang này là giả, không đạt yêu cầu về chất liệu theo TCVN 8389-1:2010.

{keywords}
Lực lượng chức năng kiểm tra khẩu trang tại Công ty TNHH Việt Hàn.

Mặc dù chỉ là khẩu trang thông thường, không có lớp kháng khuẩn, bên trong là giấy vệ sinh, vải không dệt, không hút nước; lớp vi lọc thấu khí không thấm nước nhưng số khẩu trang này được bán trên mạng với giá gần 400 nghìn đồng/hộp.

Cồn với nước lã thành nước rửa tay khô, gel rửa tay trôi nổi

Chiều 8/2, lực lượng chức năng kiểm tra cơ sở sản xuất nước sát khuẩn, rửa tay khô ở P.1816 - CT2 Khu nhà ở cán bộ Viện Quân y 103, xã Tân Triều, huyện Thanh Trì. Nơi sản xuất là một  căn hộ chung cư, nền nhà lổn nhổn chai lọ, túi ni lông và cồn. Đáng chú ý, chủ cơ sở đã mua cồn 90 độ sang chiết từ các can 50 lít ra chậu pha cùng dung dịch glycerin với nước tinh khiết và đóng vào các chai, lọ bán ra thị trường.

{keywords}
Kiểm tra 1 cơ sở sản xuất tại gia, công nghệ "xô chậu" nước rửa tay khô.

Trong khi hệ thống siêu thị Lotte ở Việt Nam vừa đưa ra cảnh báo sản phẩm nước rửa tay mang nhãn hiệu riêng của hệ thống này đã bị làm nhái và đang được bày bán công khai trên mạng xã hội.

Trước đó, Tổng cục QLTT cũng cảnh báo tình trạng lợi dụng tâm lý lo lắng của người dân phòng dịch nCoV để thu gom dụng cụ y tế kém chất lượng, như khẩu trang y tế dùng một lần được thu lượm lại và bán lại, nước rửa tay cũng được làm giả để đem bán trên mạng.

Hoa tươi, nhà hàng ế ẩm trong ngày Valentine

Ngày Valentine năm nay (14/2) tại Hà Nội, không khí khá vắng vẻ và đìu hiu. Các cửa hàng hoa trên phố và chợ hoa Quảng Bá rất ít người mua sắm do tâm lý e ngại ra ngoài mua hoa vì sợ dịch bệnh virus corona.

Nhiều nhà hàng sang trọng cũng ở trong tình trạng im ắng lạ thường khi dịp lễ Tình nhân năm nay rơi vào thời điểm dịch viêm phổi bùng phát.

Khác với hoa tươi, các dòng hoa sáp được mệnh danh là vĩnh cửu, ít bị ảnh hưởng bởi thời gian nên được nhiều người chọn mua dịp 14/2. Bó hoa hồng sáp 100 bông giá từ 1,2-1,5 triệu đồng/bó.

{keywords}
Bó hoa đặc biệt với điểm nhấn là khẩu trang, nước rửa tay, cồn 90 độ.

Ngoài hoa sáp, nhiều mặt hàng khác cũng được ưa chuộng như gấu hoa hồng kích cỡ 20-80cm, giá 500.000-4 triệu đồng/ hộp; hoa hồng xếp theo hộp, giá 100.000 đồng/hộp...

Khẩu trang, gel sát khuẩn cũng là quà tặng người yêu

Do tác động của dịch bệnh virus corona, nhiều món quà thiết thực liên quan đến sức khoẻ như khẩu trang, nước rửa tay được nhiều người mua tặng dịp Lễ Tình nhân. Nắm bắt nhu cầu của thị trường, nhiều cửa hàng hoa còn tung ra bó hoa đặc biệt được làm từ khẩu trang, nước rửa tay, cồn 90 độ kết hợp với các loại hoa tươi, có giá 500.000-700.000 đồng.

Mặt hàng socola in hình bao cao su, khẩu trang 3M có nhiều kích cỡ khác nhau giá dao động từ 300.000-600.000 đồng cũng khá đắt khách.

Bên cạnh những loại socola nhập ngoại đắt đỏ, năm nay, nhiều người tìm mua những sản phẩm socola handmade như truffle, socola bonbon. Đặc biệt, socola bonbon đang gây sốt trên thị trường vì màu sắc lạ mắt, khác hẳn với các mẫu socola truyền thống. Loại socola này được bán theo hộp với số lượng từ 9-12 viên, giá 270.000-350.000 đồng/hộp.

Tiết lộ sốc: Hộp quà socola giá tiền triệu, giá sỉ 1.000 đồng/viên



Mỗi dịp Valentine, socola luôn được tung ra thị trường với đủ loại mẫu mã. Nhưng đằng sau những hộp quà tiền triệu, ít ai biết được nguồn gốc, xuất xứ của sản phẩm và giá sỉ "rẻ như cho".

Những viên socola để trần được rao bán tràn lan trên mạng với mức giá từ 1.000-3.000 đồng/viên hoặc 100.000-150.000 đồng/kg.

Hầu hết socola dạng này được tạo hình đơn giản và quảng cáo là hàng handmade, có hạn dùng từ 10-15 ngày. Chúng được xếp vào các loại hộp giấy và rao bán 150.000-200.000 đồng/hộp, tăng giá gấp hàng chục lần so với giá nhập sỉ.

Giá thịt gà, thịt vịt, trứng rớt thảm hại

Thông tin từ các trại chăn nuôi gà ở Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu, giá gà, vịt từ sau Tết  giảm liên tục. Trước Tết giá gà trắng (gà công nghiệp) từ 25.000-26.000 đồng/kg, đến nay giảm còn 12.000-13.000 đồng/kg, thấp nhất trong nhiều năm trở lại đây.

Tương tự, giá vịt tại Đồng Nai trước Tết là 46.000-51.000 đồng/kg, nay giảm còn 18.000 đồng/kg.

{keywords}
Giá gà trắng đang rất rẻ.

Giá vịt thịt, vịt giống và trứng các loại trên địa bàn tỉnh Bắc Giang giảm. Theo đó, trứng gà giá 1.200 đồng/quả; trứng vịt 1.700 đồng/quả. Giá vịt thương phẩm là 25.000 đồng/kg, giảm 15.000 đồng/kg so với thời điểm trước Tết.

Bộ trưởng kêu gọi giảm giá thịt lợn

Dịch tả lợn châu Phi đã được kiểm soát, tốc độ tái đàn tăng nhanh, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường yêu cầu doanh nghiệp chăn nuôi lớn ngay trong tuần tới phải giảm giá thịt lợn hơi xuống mức 75.000 đồng/kg.

Thực tế, những ngày gần đây, giá thịt lợn đã hạ nhiệt, song lợn hơi xuất chuồng vẫn ở mức khá cao. Cụ thể, tại miền Bắc, giá lợn hơi xuất chuồng ở mức 80.000-81.000 đồng/kg, ở các tỉnh ở miền Trung - Tây Nguyên giá trên dưới 83.000 đồng/kg, trong khi tại các tỉnh miền Nam giá lợn hơi ở mức dưới 81.000 đồng/kg.

Loạn giá mận Mộc Châu trái mùa, tiểu thương nhét túi vài triệu/ngày

Trên các hội nhóm bán trái cây online, nhiều tiểu thương kinh doanh bán mận Mộc Châu trái mùa với nhiều mức giá khác nhau.

{keywords}
Mận Mộc Châu trái mùa.

Dù bị đẩy giá bán gấp đôi, gấp 3 mận chính vụ nhưng topic nào rao bán thứ quả vùng miền núi Tây Bắc này đều được rất đông khách đặt hàng mua. Nhờ đó, có tiểu thương nhét túi tiền triệu/ngày.

Giữa mùa dịch corona, bia giảm giá vẫn ế; giá hành, tỏi, gừng tăng vọt

Thị trường bia đang chứng kiến sự sụt giảm doanh thu chưa từng có vì các sự kiện liên tiếp xảy tới như Nghị định 100 đi vào hiệu lực, dịch cúm virus corona bùng phát.

Dù giá giảm nhưng sức mua bia tại siêu thị vẫn khá trầm lắng, thậm chí nhiều khách hàng không để ý đến mặt hàng này.

{keywords}
 

Dịch viêm phổi cấp do virus corona mới ở Trung Quốc khiến nhiều thị trường tạm dừng nhập khẩu từ nước này gây thiếu hụt nguồn cung khiến hàng loạt gia vị tăng giá mạnh trên thế giới. Trong số đó, tỏi, hành và gừng tăng giá nhiều nhất bởi đây là những loại gia vị được tiêu thụ mạnh để phòng, chống dịch.

Tại Việt Nam, giá hành, tỏi, gừng đang tăng mạnh và bán chạy. So với trước Tết, giá hành, tỏi, gừng hiện tăng khoảng 20.000-30.000 đồng/kg. Tỏi nhập từ Trung Quốc trước Tết giờ 70.000-80.000 đồng/kg; tỏi Lý Sơn giá lên tới 130.000-150.000 đồng/kg.

Hạnh Nguyên (Tổng hợp)