Kho bau vo gia o Ham Xanh trong vu trom chan dong chau Au hinh anh 1

Kẻ trộm đã đột nhập vào một trong những kho báu nghệ thuật lớn nhất châu Âu tại thành phố Dresden của Đức, nơi có một trong những bộ sưu tập kiệt tác lớn nhất ở châu Âu. Hầm chứa bộ sưu tập trang sức cổ và đồ trang trí quý giá đáng kinh ngạc - từ những chiếc bát lung linh được chạm khắc bằng pha lê và mã não đến những bức tượng nhỏ bằng vàng và ngọc được chế tác từ trứng đà điểu mạ vàng. Ảnh: AFP.

Kho bau vo gia o Ham Xanh trong vu trom chan dong chau Au hinh anh 2

Bảo tàng chứa hàng nghìn trang sức như chiếc nhẫn từ thế kỷ 16. Cảnh sát nhận được cuộc gọi báo trộm lúc 4h59 sáng 25/11. Các nghi phạm đột nhập qua cửa sổ, đập vỡ tủ kính trưng bày và lắp cắp các hiện vật. Ảnh:Gruenes-Gewoelbe.

Kho bau vo gia o Ham Xanh trong vu trom chan dong chau Au hinh anh 3

Green Vault chứa những món đồ quý giá như chiếc hộp xà cừ Ấn Độ thế kỷ 16 này.Marion Ackermann, Giám đốc cục sưu tập nghệ thuật của thành phố Dresden, cho biết kho báu "Vô song" có từ thế kỷ 18 đã bị đánh cắp từ hầm. Bànói thêm rằng giá trị của vụ trộm rất khó xác định bởi các tác phẩm được coi là không thể bán được do quá nổi tiếng và quý giá.Ảnh: Gruenes-Gewoelbe.

Kho bau vo gia o Ham Xanh trong vu trom chan dong chau Au hinh anh 4

Lâu đài Dresden là cung điện kết hợp phong cách Baroque, Phục hưng và cổ điển. Ngày nay, nó là tổ hợp các bảo tàng lớn, bao gồm Green Vault. Bộ sưu tập nằm trong Green Vault (Hầm Xanh) được lập ra bởi Augustus the Strong, người trị vì Saxony. Ông đã biến Dresden thành trung tâm nghệ thuật lớn, mời các nhà điêu khắc, thợ kim hoàn và họa sĩ tài năng đến trang trí các phòng để trưng bày các báu vật. Ảnh:Staatliche Kunstsammlungen Dresden.

Kho bau vo gia o Ham Xanh trong vu trom chan dong chau Au hinh anh 5

Phòng Ngọc tại Green Vault ở thành phố Dresden. Grüne Gewölbe (hay Green Vault) đã bị tước đi hàng trăm cổ vật, sau khi những tên trộm phóng hỏa vào sáng 25/11 dẫn đến sự cố về nguồn điện và ngắt báo động an ninh. Cảnh sát gọi cuộc đột nhập là vụ trộm mỹ thuật lớn nhất trong lịch sử hậu chiến. Ảnh: AFP/Getty.

Kho bau vo gia o Ham Xanh trong vu trom chan dong chau Au hinh anh 6

Cổ vật chén nho là một trong những kho báu được trưng bày trong Green Vault. Hầm Xanh bao gồm 10 phòng lớn với khoảng 3.000 trang sức và các kiệt tác khác. Một trong những kho báu nổi tiếng và quý giá nhất của nó, Kim cương xanh Dresden, đang được cho mượn cùng các tác phẩm có giá trị khác để triển lãm tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở New York.

Kho bau vo gia o Ham Xanh trong vu trom chan dong chau Au hinh anh 7

Đối với Augustus Hùng mạnh, hoàng đế Mughal Aurangzeb là nhân vật lý tưởng hóa quyền lực tuyệt đối và sự giàu có vô hạn. Mô hình nạm ngọc này của triều đình Mughal tiêu tốn của Augustus nhiều hơn so với việc xây dựng lâu đài Moritzburg. Ảnh: Staatliche Kunstsammlungen Dresden.

Kho bau vo gia o Ham Xanh trong vu trom chan dong chau Au hinh anh 8
Kho bau vo gia o Ham Xanh trong vu trom chan dong chau Au hinh anh 9
Kho bau vo gia o Ham Xanh trong vu trom chan dong chau Au hinh anh 10

(Ảnh 1) Dresden Green 41-carat là viên kim cương xanh tự nhiên lớn nhất và tinh khiết nhất trên thế giới. Năm 2000, nó được trưng bày tại Smithsonian bên cạnh bản sao màu xanh nước biển, Kim cương Hy vọng. (Ảnh 2) Huân chương Lông cừu Vàng là giải thưởng uy tín và hiếm có nhất của hoàng gia Áo. Huân chương này được tạo tác bởi Johann Melchior Dinglinger gồm 3 viên ruby rực lửađược bao quanh bởi 70 viên kim cương. (Ảnh 3) Cầu vai của hoàng gia Dresden bao gồm200 viên kim cương giác cắt hoa hồng theo mô típ vòng kép. Ảnh: Dresden State Art Collections.

Kho bau vo gia o Ham Xanh trong vu trom chan dong chau Au hinh anh 11

Cuốn sổ tay bằng vàng và mai rùa này được tạo tác bởi thợ kim hoàn Pierre Triquet và Johann Hendrick Kohler. Trung tâm là viên đá mắt mèo hình trái tim với viên hồng ngọc trên cùng, trong khi viên kim cương lớn ở trên đóng vai trò như chiếc kẹp.Ảnh: Dresden State Art Collections.

Kho bau vo gia o Ham Xanh trong vu trom chan dong chau Au hinh anh 12

Con tàu bằng ngà voi và vàng này, được nâng đỡ bởi tượng Hải Vương, là tác phẩm cuối cùng của thợ chạm khắc nổi tiếng người Hà Lan Jacob Zeller. Những cánh buồm của con tàu được làm từ những mảnh ngà mỏng manh. Thống đốc Dresden Michael Kretschmer bày tỏ phẫn nộ về tội ác này, nói rằng "không chỉ các bộ sưu tập nghệ thuật bị đánh cắp, mà cả người dân Saxony cũng vậy". Ông nói rằng bộ sưu tập là một phần không thể thiếu trong lịch sử của Saxony. Ảnh: Dresden State Art Collections.

(Theo Zing)