Trước đợt khuyến mãi lớn, Thảo hạn chế lướt mạng xã hội và không dám lượn lờ qua các con đường mua sắm hay trung tâm thương mại tại TP.HCM.

"Sau khi tiêu quá tay trong đợt 11/11 với gần 20 đơn hàng online, mình đã tự hứa sẽ không mua thêm bất kỳ món đồ nào từ đây cho đến cuối năm", Thảo nói với Zing.

Tuy nhiên, với một "tín đồ shopping", những người coi mua sắm là thú vui, cách xả stress như Thảo, việc chống lại cám dỗ của các lễ hội mua sắm như Single Day (11/11), Black Friday (26/11) không phải là chuyện dễ.

mua sam black friday anh 1

Nhiều người chi tiền triệu mua sắm trong các dịp như Black Friday, 11/11. Ảnh: Việt Hùng.

Khóa thẻ tín dụng

Trong những năm trước, Thảo từng chi hàng triệu đồng cho mỗi dịp khuyến mãi lớn. Càng mua nhiều, cô càng tin rằng mình được hưởng lợi vì mức giá đã sale 30%, 50% và thậm chí 80%.

"Mình ngây thơ đến mức chỉ cần nhìn biển sale là thấy rẻ. Ví dụ như nếu có hai chiếc túi mình cùng thích, một chiếc 2 triệu đồng giảm còn 1,5 triệu đồng và một chiếc cũng không khác gì nhiều nhưng bán đúng giá 1 triệu đồng. Mình vẫn sẵn sàng mua chiếc 1,5 triệu đồng", cô gái 29 tuổi nói.

Thảo không phải là người duy nhất có tâm lý như vậy. Vào mùa sale, nhiều người tiêu dùng chỉ quan tâm đến số tiền mình được giảm thay vì để ý đến những yếu tố khác khi chọn mua một sản phẩm.

Quyết định mua sắm bị chi phối bởi tâm lý tham rẻ. Nếu không đủ tỉnh táo để đặt câu hỏi liệu món đồ đó có thực sự cần thiết vào lúc này, khách hàng dễ rơi vào bẫy mua sắm, cám dỗ chi tiêu mùa khuyến mãi.

mua sam black friday anh 2

Nhiều món đồ trong tủ quần áo của Ngân còn chưa xé mác.

Trong hai tháng qua, Hoàng Ngân (32 tuổi) không nhớ mình đã chi bao nhiêu tiền để mua sắm quần áo, giày dép, mỹ phẩm.

Trong tủ quần áo của cô, nhiều món đồ còn chưa xé mác. Một số món cô không nhớ mình mua vào lúc nào. Còn một vài thứ vẫn còn để trong túi giấy, Ngân mua từ đợt săn sale 9/9 và 11/11 nhưng chưa có dịp dùng đến.

Sau nhiều lần mua sắm quá tay, Ngân cũng lập lời thề từ nay đến cuối năm sẽ không sắm thêm bất kỳ món đồ thời trang nào.

Tuy nhiên, khi những đợt sale khác như Black Friday hay 12/12 dồn dập kéo đến, cô sợ mình sẽ lại sa đà vào shopping.

Để "giữ mình" trước mọi cám dỗ, Ngân quyết định khóa thẻ tín dụng và tạm thời chỉ sử dụng tiền mặt thay vì các loại thẻ cũng như ví điện tử.

"Một số người có thể cảm thấy cách làm của mình rất buồn cười. Nhưng với những ai nghiện mua sắm mùa sale chắc sẽ hiểu", Ngân cho hay.

Xóa app mua sắm

Vừa trả hóa đơn hơn 3 triệu đồng cho đợt sale 11/11, Trúc Anh (22 tuổi, quận Tân Phú, TP.HCM) quyết định “đứng ngoài cuộc” trong những chương trình khuyến mãi từ đây đến cuối năm.

Cô cho biết bản thân cũng là người hay bị cuốn vào “bão” mua sắm khi được bạn bè rủ rê hoặc thấy bài quảng cáo trên mạng xã hội.

“Trước đây, cứ thấy cụm ‘giá sốc’, ‘xả hàng một lần duy nhất’, ‘rẻ vô đối’ là mình sẽ bấm vô xem. Đó là bẫy tâm lý với những người ham giá rẻ, mình cũng đôi lần bị vậy. Có khi vì thấy rẻ quá nên mình mua hàng loạt những món đồ không cần thiết”, Trúc Anh nói.

Sau nhiều lần chi quá tay vào các ngày sale hàng tháng, cô gái rút ra vài bí quyết để mua sắm hiệu quả hơn. Một trong số đó là nắm được những đợt giảm mạnh trong năm của các thương hiệu yêu thích.

Theo Trúc Anh, Black Friday hay 12/12 chưa phải là sự kiện khuyến mãi lớn nhất nên cô không quá mặn mà với hai ngày này.

mua sam black friday anh 3

Trúc Anh bỏ theo dõi các fanpage mua sắm để tránh bị cuốn vào “bão sale".

Để tránh vô tình rơi vào “vòng xoáy chốt đơn” trong mùa sale cuối năm, Trúc Anh tạm thời bỏ theo dõi fanpage của các sàn thương mại điện tử, tắt thông báo ứng dụng và nhờ mẹ giữ giùm 2/3 số tiền còn lại trong thẻ.

“Chương trình khuyến mãi cứ gần nhau nên khiến mình thấy hơi ngộp, lướt đâu cũng toàn tin mua sắm. Mình đã tốn quá nhiều cho đợt trước mà lần này còn mua nữa sẽ rất phung phí nên tốt nhất là gỡ app ra khỏi màn hình chính để tránh ‘ngứa tay’ bấm vào”, cô gái nói thêm.

Tương tự Trúc Anh, Xuân Linh (22 tuổi, quận Tân Bình) cũng quyết tâm thoát khỏi bẫy mua sắm bằng cách xóa các ứng dụng của sàn thương mại điện tử trên điện thoại. Sau nhiều lần cháy túi vì chi quá tay, cô dự định không tham gia vào các đợt ưu đãi sắp tới.

Theo Linh quan sát, khác với những kỳ trước, một số hãng mỹ phẩm, thời trang cũng không giảm giá quá nhiều vào Black Friday hay Giáng sinh năm nay.

“Nếu đã săn sale, mình hy vọng mức giá phải giảm ít nhất 25%. Nhưng sau khi đảo qua một vòng, mình thấy phần lớn cửa hàng không mấy mặn mà hoặc chỉ giảm đồ cũ, mẫu xấu. Không muốn mua song quảng cáo ngập tràn trang web khiến mình cũng dễ bị cám dỗ”.

Ngoài xóa app, Linh sẽ hạn chế dùng mạng xã hội đến qua đợt sale để tránh bấm vào xem.

(Theo Zing)

100 khách hỏi 5 người mua: Black Friday 2021, 'ngày đen tối' với chủ shop

100 khách hỏi 5 người mua: Black Friday 2021, 'ngày đen tối' với chủ shop

Black Friday 2021 vốn là sự kiện khuyến mại lớn, thu hút đông đảo các tín đồ mua sắm. Song, thực tế năm nay có lẽ khác, nhiều doanh nghiệp đang chứng kiến sự "lạnh nhạt" của người tiêu dùng trước cơn lốc giảm giá.