Tại họp báo thường kỳ Bộ Công Thương ngày 30/9, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết hiện nay dịch bệnh Covid-19 hết sức phức tạp, gây nhiều khó khăn cho DN, người dân. Trước hết, ở góc độ Bộ Công Thương, chúng tôi không nghĩ đến việc tăng giá điện. Còn sau 5 lần giảm giá điện, việc tiếp tục giảm giá điện được nữa hay không chúng tôi sẽ làm việc với Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp.

{keywords}
Giá điện đã có 5 lần giảm để hỗ trợ một số nhóm đối tượng khách hàng bị ảnh hưởng vì dịch bệnh. Ảnh: Lương Bằng

Đối với kiến nghị giảm giá xăng dầu của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, bà Lê Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước cho biết: Bộ Công Thương luôn bám sát chỉ đạo của Chính phủ và điều hành theo Nghị định 83 về kinh doanh xăng dầu, để phối hợp với các DN xăng dầu, đảm bảo nguồn cung, điều hành nhịp nhàng, hỗ trợ cho sản xuất kinh doanh. Giá phân phối xăng dầu đảm bảo lợi ích Nhà nước, doanh nghiệp, người dân.

"Thời gian vừa qua việc điều hành giá xăng dầu đóng góp tốt vào bình ổn thị trường. Chỉ số giá tiêu dùng 9 tháng năm nay chỉ tăng 1,82%, là mức rất thấp so với chỉ tiêu dưới 4% của Quốc hội giao. Điều này có sự đóng góp lớn của giá xăng dầu trong việc hỗ trợ DN sản xuất kinh doanh, lưu thông hàng hóa trong lúc khó khăn này", bà Nga nói.

Đối với kiến nghị giảm giá xăng, Bộ Công Thương cũng đã nghiên cứu nắm bắt thị trường, đặc biệt giá cả trên thị trường thế giới, bám sát điều hành giữa Bộ Công Thương và Bộ Tài chính để sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu. Thời gian tới Bộ Công Thương cũng nhận định giá xăng dầu thị trường thế giới có khả năng tiếp tục tăng khi các nền kinh tế dần hồi phục  lại, mức độ tiêm vắc xin được mở rộng, các nước mở cửa bằng cách sử dụng thẻ xanh Covid-19… Vì thế việc giảm giá xăng dầu trên thị trường thế giới sẽ rất khó khăn. Đó là yếu tố khách quan tác động giá xăng dầu

"Về điều hành giá xăng dầu trong nước, ngoài việc đảm bảo nguồn cung cũng phải quan tâm Quỹ bình ổn giá xăng dầu xem còn bao nhiêu, có thể tiếp tục sử dụng hay không. Chúng tôi cũng phân tích các yếu tố về giá, về thuế, làm việc với Bộ Tài chính về Thuế, xem có thể giảm được thuế nào không, ví như thuế bảo vệ môi trường với xăng sinh học. Bộ Tài chính cũng nhận được chỉ đạo của Chính phủ về việc xem xét giảm thuế trong thời gian tới", bà Lê Thị Nga chia sẻ.

Lương Bằng

Xem xét giảm 10-30% giá điện, xăng

Xem xét giảm 10-30% giá điện, xăng

Bộ Kế hoạch - Đầu tư đề nghị Bộ Công thương tiếp tục xem xét phương án giảm chi phí các dịch vụ thiết yếu như: điện, xăng với mức từ 10 - 30%.