Nhiều năm qua, khu vực Hòn Rớ (xã Phước Đồng, TP Nha Trang) là nơi thường có hàng chục ghe thuyền của ngư dân hành nghề đánh bắt tôm hùm con. Đây là nghề thời vụ, mỗi năm kéo dài từ tháng 10 đến tháng 4 năm sau (âm lịch) nhưng đem lại thu nhập "khủng" cho ngư dân.

Dàn đồ nghề "bẫy" tôm hùm con khá đơn giản. Đó là các phiến đá san hô được đục lỗ nhỏ bằng ngón tay, sau đó ngư dân thả xuống biển cho tôm hùm con chui vào ẩn nấp.

{keywords}
Ngư dân xã Phước Đồng (TP Nha Trang) bên bộ đồ nghề "săn" tôm hùm giống những ngày đầu năm Tân Sửu

Những ngày sau Tết Tân Sửu, ngư dân Nha Trang đi ghe thuyền ra khu vực biển Bãi Dài (huyện Cam Lâm, Khánh Hòa) để hành nghề "săn" tôm hùm con. Hàng ngày, ngư dân xuất bến vào khoảng 3-4h sáng và trở về bờ vào khoảng 13-14h cùng ngày.

Ngư dân Tống Văn Cảnh (35 tuổi) cho biết, sau Tết đến nay mỗi ghe đã xuất bến hành nghề được 3-4 chuyến, bình quân mang về thu nhập 2-4 triệu đồng/chuyến.

"Ghe của tôi đã xuất bến hôm mùng 5 Tết, đến nay đã có 3 chuyến đánh bắt tôm hùm giống, thu về khoảng 20 triệu đồng. Trong đó chuyến trúng đậm nhất là đánh bắt gần 200 con tôm hùm giống, thu về hơn 10 triệu đồng sau một ngày đánh bắt", anh Cảnh cho hay.

Theo ngư dân, sau Tết đến nay việc đánh bắt nhìn chung không nhiều như trước Tết nhưng đều đặn.

{keywords}
Ngư dân kiếm tiền triệu nhờ nghề đánh bắt tôm hùm giống, loại tôm có giá trị thương phẩm cao, được ưa chuộng

Tôm hùm giống sau khi đánh bắt, được ngư dân mang đi bán cho thương lái địa phương. Bà Thu, một thương lái thu mua tôm hùm giống ở xã Phước Đồng cho biết, hiện giá tôm hùm con (tôm hùm bông) dao động từ 90.000-95.000 đồng/con; tôm hùm xanh dao động từ 35.000-40.000 đồng/con.

"Thuyền đánh bắt ít cũng kiếm được vài chục con mỗi chuyến, thuyền nhiều thì cả trăm con mỗi chuyến. Thu nhập nhìn chung là đều đặn, ngư dân nếu chịu khó cũng bỏ túi tiền triệu mỗi chuyến", bà Thu cho hay.

Theo tìm hiểu của PV, thương lái sau khi thu mua tôm hùm giống thì bán lại cho các vựa nuôi tôm ở các tỉnh Nam Trung bộ như Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Định... để nuôi lớn bán thương phẩm. 

(Theo Dân Trí)