Chủ trì cuộc họp về vấn nạn cắt tai mài vỏ bình gas ngày 18/1, Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh đã "phê bình nghiêm khắc" Cục Quản lý thị trường và Cục trưởng vì “thiếu trách nhiệm” và “buông lỏng quản lý”.

Mở đầu cuộc họp, Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh đã truy trách nhiệm của quản lý thị trường trong việc xử lý cơ sở sang chiết gas của Công ty TNHH Khí dầu mỏ hóa lỏng Phúc Khang (địa chỉ tại TP. Hòa Bình).

Vào hồi tháng 11/2017, quá trình kiểm tra quản lý thị trường đã phát hiện đơn vị này đang sử dụng hàng trăm vỏ bình gas mang nhãn hiệu của các đơn vị khác.

Thống kê cho thấy, lực lượng chức năng đã phát hiện: 54 chai LPG nhãn hiệu Total, 10 chai LPG nhãn nhiệu Petrolimex, 34 chai LPG nhãn hiệu Total, 1 chai LPG nhãn hiệu Thân Phúc Khang, 6 chai LPG mang nhãn hiệu Đại Hải, 1 chai LPG mang nhãn hiệu Shellan Gas, 1 chai LPG nhãn hiệu Shell Gas và 2 chai LPG nhãn hiệu Siam Gas. Tất cả số vỏ bình này đều đã được nạp khí.

{keywords}
Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh chủ trì cuộc họp với các đơn vị.

Tiến hành kiểm tra 4 xe ô tô chuyên chở vỏ bình gas của công ty, lực lượng liên ngành còn phát hiện trên thùng xe có nhiều vỏ bình gas cũng mang nhãn hiệu của doanh nghiệp khác.

Báo cáo tiến độ xử lý vụ việc này, ông Trịnh Văn Ngọc, Cục trưởng Cục Quản lý thị trường, cho hay: Công ty này đã bị xử lý hành chính do công an cho rằng không có đủ căn cứ cấu thành tội hình sự.

Lãnh đạo Cục Quản lý thị trường cũng nêu nhiều khó khăn trong việc phát hiện, xử lý các cơ sở sang chiết gas trái phép, có dấu hiệu cắt tai mài vỏ bình gas như các cơ sở chỉ làm vào buổi đêm trong khi thẩm quyền của Cục chỉ giám sát được đến 22 giờ...

Trước báo cáo của Cục Quản lý thị trường, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh tỏ vẻ không hài lòng khi “báo cáo không đạt”, chỉ nêu khó khăn từ nguyên nhân khách quan.

“Tất nhiên báo cáo gửi Bộ cũng chưa được đầy đủ. Cục nhận khuyết điểm ở góc độ này, chứ Cục quản lý thị trường cũng đã giao đoàn công tác - do phó cục trưởng làm trưởng - đoàn đôn đốc thực hiện việc xử lý sau khi có kết luận của C74 là không xử lý hình sự cơ sở Phúc Khang. Doanh nghiệp cũng đã chấp hành xử phạt, chẳng qua chưa xử lý hình sự được thôi. Cái này không thuộc thẩm quyền của Cục cho nên chúng tôi đã báo cáo lãnh đạo Bộ”, ông Trịnh Văn Ngọc giãi bày.

{keywords}
Cắt tai mài vỏ bình gas đe dọa an toàn của người sử dụng.

Liên quan việc kiểm định chất lượng vỏ bình gas, đại diện Vụ Khoa học công nghệ cho hay, vỏ bình phải được kiểm định theo quy chuẩn Việt Nam. Khi kiểm tra, nếu vỏ bình không đủ chất lượng, lực lượng quản lý thị trường có trách nhiệm thu hồi.

Thế nhưng, lãnh đạo Cục Quản lý thị trường cho biết, việc kiểm định này rất khó và chưa thực hiện được do thuộc trách nhiệm của Chi cục đo lường ở địa phương.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nói “rất buồn” khi các đơn vị chưa làm hết trách nhiệm, việc phối hợp ngay với các đơn vị thuộc Bộ còn chưa nghiêm túc. “Tôi không tưởng tượng nổi các đồng chí làm việc thế này”, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh thốt lên.

Kết luận tại cuộc họp, Bộ trưởng Công Thương cho rằng, việc triển khai xử lý các hành vi cưa tai mài vỏ, sang chiết gas trái phép thời gian qua chưa mang lại hiệu quả, tình trạng này vẫn tái diễn. Việc xử lý chưa đủ sức răn đe, ngăn chặn hành vi của doanh nghiệp vi phạm. Điều này ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng, nhất là an toàn cháy nổ cũng như hiệu quả hoạt động kinh doanh, lợi ích doanh nghiệp làm ăn chân chính.

Bộ trưởng Công Thương phê bình nghiêm khắc Cục quản lý thị trường và Cục trưởng Cục này khi thiếu trách nhiệm, không kịp thời báo cáo và đề xuất biện pháp xử lý, phối hợp các đơn vị trong bộ và bộ ngành khác.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh yêu cầu Cục trưởng Cục Quản lý thị trường “nghiêm túc chấn chỉnh, rút kinh nghiệm” trong việc thực thi trách nhiệm được giao.

Bộ trưởng Công Thương yêu cầu Cục Quản lý thị trường lập 1 tổ công tác xem xét, xử lý vụ việc liên quan đến công ty Phúc Khang và một số doanh nghiệp, tổ chức kinh doanh khí có dấu hiệu vi phạm pháp luật, đặc biệt qua hành vi chiếm dụng trá phép vỏ bình gas, cưa tai mài vỏ, tổ chức sang chiết gas trái phép.

Lương Bằng