Gần 3 tháng nay, chị Đào Thị Trâm Anh ở Trần Khát Chân (Hai Bà Trưng, Hà Nội) trở thành khách hàng quen thuộc tại một cửa hàng trái cây nhập khẩu gần nhà. Bởi, gần như tuần nào chị cũng đặt 1 thùng kiwi về ăn - loại trái cây trước kia chị rất ít khi đặt mua. 

Chị Trâm Anh cho biết, với thu nhập của gia đình chị, trước kia rất hiếm khi mua loại trái cây nhập khẩu từ New Zealand này về ăn vì chúng vốn có giá tương đối đắt đỏ. Đa phần những lần chọn mua đề là để làm quà biếu tặng. 

Còn bây giờ, loại quả này có giá khá bình dân. Loại kiwi vàng nhập khẩu từ New Zealand ăn ngọt thơm giá hiện nay chỉ trên dưới 120.000 đồng/kg, rẻ bằng một nửa so với trước kia. Mua nguyên 1 thùng 3,5kg hết khoảng 410.000 đồng/kg.

{keywords}
Kiwi New Zealand được rao bán tràn ngập thị trường những ngày này (ảnh: BH)

“Hôm nay tôi còn đặt mua được thùng kiwi xanh với giá chỉ 45.000 đồng/kg. Mức giá này còn rẻ hơn cả các loại trái cây Trung Quốc có bán trên thị trường hiện nay”, chị nói. 

Những ngày này, chị Đặng Phương Bình ở Nghĩa Tân (Cầu Giấy, Hà Nội) còn ra chợ mua kiwi vàng New Zealand với giá chỉ 110.000 đồng/kg. 

“Mới đầu, tôi còn tưởng hàng Trung Quốc vì trước nay kiwi New Zealand giá khá đắt, thường chỉ bán tại các cửa hàng trái cây nhập khẩu hay siêu thị. Chứ bày bán ở chợ như này đúng là hiếm khi thấy”, chị chia sẻ. 

Thị trường hiện nay, kiwi vàng, kiwi xanh nhập khẩu từ New Zealand được rao bán la liệt. Theo đó, kiwi vàng có giá bán dao động từ 110.000-140.000 đồng/kg tuỳ loại. Thậm chí có đầu mối rao bán giá chỉ 75.000 đồng/kg, nếu mua cả thùng 5,6kg giá giảm còn 66.000 đồng/kg - mức giá rẻ chưa từng có. Trong khi đó, kiwi xanh giá khoảng 45.000-70.000 đồng/kg.

{keywords}
Thời điểm này, cả kiwi vàng và kiwi xanh đều có giá siêu rẻ (ảnh: BH)

Anh Bùi Văn Tuấn, chủ một cửa hàng trái cây nhập khẩu ở Hà Đông (Hà Nội), cho biết, kiwi xuất xứ New Zealand vốn có giá từ 200.000-250.000 đồng tuỳ thời điểm. Cũng vì có giá khá đắt đỏ nên chúng được xếp vào nhóm trái cây cao cấp. Song, vài tháng nay, loại trái cây này giá giảm gần một nửa.

Như hôm nay, giá kiwi ruột vàng anh bán lẻ theo cân cũng chỉ 125.000 đồng/kg, khách mua nguyên thùng 3,5kg có giá 420.000 đồng/kg. Còn kiwi xanh giá 50.000 đồng/kg, mua combo 3kg giá 135.000 đồng.

Theo anh Tuấn, kiwi là loại quả gắn liền với đất nước New Zealand, được xem là "trái cây vua" nếu xét về nguồn dinh dưỡng. Ngày trước, loại trái cây này tương đối kén khách vì có giá bán tại thị trường Việt khá cao, giờ giá rẻ nên mọi người mạnh tay chi tiền mua về ăn. Đáng nói, khách đặt mua kiwi thường đặt theo thùng, rất ít khách đặt mua lẻ 1-2kg.

{keywords}
Dân buôn cho biết, do có giá rẻ nên lượng hàng tiêu thụ mỗi ngày tăng mạnh (ảnh: TL)

Cũng vì vậy, số lượng tiêu thụ kiwi dịp này tại cửa hàng của anh Tuấn tăng mạnh. Hiện trung bình mỗi ngày nếu tính cả khách sỉ và khách lẻ, anh bán hết khoảng 1-1,5 tấn kiwi các loại.

Chị Nguyễn Thị Diệu Linh bán trái cây nhập khẩu online ở Đại Kim (Hoàng Mai, Hà Nội) cũng cho biết, kiwi dịp này siêu đắt khách vì đang có giá rẻ. Thậm chí, có những khách quen, cứ cách ngày lại đặt mua một lần.

“Tôi chủ yếu bán ở các chợ online của các khu chung cư trong phường để tiện ship hàng, gần như không bán cho khách bên ngoài. Vậy nhưng, giờ bình quân mỗi ngày tôi bán hết gần 2 tạ kiwi vàng”, chị tiết lộ. 

Song, theo chị Linh, dòng kiwi vàng thường được khách chọn mua nhiều hơn dòng xanh. Bởi, kiwi vàng ăn ngọt và thơm hơn. Chưa kể, hàm lượng các khoáng chất, đặc biệt là hàm lượng vitamin C của kiwi vàng cao hơn kiwi xanh rất nhiều.

Châu Giang

Nho Trung Quốc đổ về chợ Việt, có loại giá rẻ như khoai lang

Nho Trung Quốc đổ về chợ Việt, có loại giá rẻ như khoai lang

Các loại nho Trung Quốc được quảng cáo là “hàng chất lượng cao” ồ ạt về chợ Việt. Có loại đang rao bán với giá rẻ như khoai lang, được chị em nội trợ chuộng mua về ăn, làm nho khô nguyên cành dịp này.