- Nhiều loại quả siêu dài, độc lạ xuất hiện ở Việt Nam gần đây gây xôn xao, như mít dài cả mét, chuối nặng 1kg/quả... quá lớn nên không ai dám bổ ăn 1 mình. Điều thú vị là, chúng cho năng suất và hiệu quả kinh tế cao, giúp nhiều nông dân có thu nhập tiền tỷ.

Mít siêu dài hơn 1 mét độc lạ

Giống mít siêu dài xuất xứ từ Malaysia được cho là rất hợp với đất và khí hậu Việt Nam nên người dân săn mua về trồng. Mỗi quả mít này dài đến hơn 1 mét, phải 2-3 người mới bê được.

Theo chia sẻ của nhiều nhà vườn trồng mít siêu dài Malaysia, mít không chỉ thơm ngon mà năng suất rất cao. Thông thường, trồng từ năm thứ 3 trở đi, có thể thu hoạch từ 1,6-1,9 tấn/sào bắc bộ/năm. 

{keywords}

Quả mít to khủng phải 2-3 người mới bê được.

Một trong những đặc điểm khiến loại mít này được các nhà vườn ưa chuộng là rất nhiều múi và rất ít xơ. Quả khi chín có màu vàng đẹp, múi dài, dầy, ít hạt, hạt nhỏ, ăn giòn và rất thơm ngon.

Chuối khổng lồ nặng 1kg, cả nhà ăn không hết

Cách đây ít lâu, thông tin về những trái chuối khổng lồ tại Bến Tre, Tiền Giang, Trà Vinh thu hút được sự chú ý của dư luận. Được biết, loại chuối khổng lồ này có tên là chuối tá quạ, mỗi quả có dài 35-40cm; nặng trung bình từ 0,7-1kg, quả nào to nặng tới hơn 1kg nên cả nhà có khi ăn không hết một quả/bữa.

{keywords}

Một quả chuối khổng lồ nặng hơn 1kg nếu đem chế biến thành các món ăn thì cả gia đình ăn không hết một quả.

Chuối tá quạ trồng khoảng 8-9 tháng thì ra hoa. Một buồng chuối tá quạ thông thường chỉ có 1-2 nải, mỗi nải chỉ được khoảng 10 trái. Vì chuối tá quạ cho ít trái nên ngày xưa nông dân chỉ trồng vài cây trong vườn để ăn hoặc dùng thờ cúng chứ ít khi bán. Nhưng hiện nay, nhiều khách hàng vô cùng thích thú khi tận mắt thấy loại chuối khổng lồ này được bán trên thị trường. 

Lạ kỳ giống bơ dài to như quả bí xanh

Một giống bơ có tên BLD034 (Bơ Lâm Đồng 034) cho quả dài nửa mét như quả mướp, đang được bán giá trên 100 ngàn đồng/kg ngay tại vườn, giúp nhiều nông dân có thu nhập tiền tỷ.

 {keywords}

Giống bơ sáp ở Lâm Đồng cho quả dài như quả bí xanh.

Giống bơ này được ông Nguyễn Đăng Trung (ở thôn Tiền Yên, xã Lộc Đức, huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng) ghép thành công vài năm gần đây, có năng suất và chất lượng cao, cho lợi nhuận gấp 2-3 lần các giống bơ cũ.

Bơ cho quả lúc lỉu, nhiều quả nặng cả ký hoặc hơn, dài từ 30-40 cm trông như trái mướp, da bóng, thịt màu vàng, mịn và dẻo, hàm lượng chất béo cao. Vì ngon và mới lạ nên bơ Lâm Đồng 034 rất được ưa chuộng, tiêu thụ mạnh ở các nhà hàng, siêu thị trong nước và xuất đi một số nước trên thế giới.

Ngỡ ngàng chanh lạ dài như quả cà tím

Nổi bật trong gian trưng bày sản phẩm nông nghiệp của tỉnh Hậu Giang tại hội chợ Giống 2017 là một rổ chanh lạ.

{keywords}

Giống chanh “lạ” dài như quả cà tím.

Giống chanh lạ (được đặt tên là chanh HG) có trái rất dài. Nếu đem so với chanh tàu bông tím thì giống này dài và to gấp 2,5-3 lần. So với trái chanh không hạt lớn nhất thì chanh này dài hơn gấp đôi.

Chanh HG là một giống có chiều cao trung bình, thân cây cứng cáp, nhiều gai, tán cây rộng, lá to, hoa màu tím, khả năng đậu trái tốt, năng suất cao khoảng 30-35 tấn/ha. Về mặt chất lượng, giống chanh HG có mùi thơm nhẹ, vỏ dày, tép to, tâm trái hơi rỗng, vị chua thoáng có hương bưởi.

Kỳ lạ quả bầu hơn 2m, uốn lượn như rắn

Đầu năm nay, nhiều người dân tại làng Quang Tiền, xã Quảng Đức, huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa xôn xao về quả bầu “khổng lồ” dài hơn 2m, có hình thù kỳ lạ, uốn lượn như thân rắn tại gia đình cụ Bùi Thị Du.

{keywords}

Quả bầu dài tới 2,15 m của gia đình cụ Du

Quả bầu canh khi trưởng thành thường dài khoảng 60-80cm, dài lắm cũng chỉ 1m, nhưng quả bầu canh này dài hơn 2m khiến nhiều người sửng sốt.

Loại mướp có quả dài đến khó tin

Cách đây không lâu, gia đình anh Lữ Văn Điệp (bản Cánh, xã Tà Cạ, Kỳ Sơn, Nghệ An) được đón rất nhiều vị khách đến xem và chụp ảnh cùng giàn quả mạc tệt có quả dài hơn 2m trong vườn nhà.

Mạc tệt hay còn gọi là mướp rừng, là giống cây trồng truyền thống từ lâu đời của đồng bào người Thái ở các huyện vùng cao Nghệ An.

{keywords}

2 quả mạc tệt dù còn khá non nhưng cũng dài hơn 1m. 

Quả mạc tệt hình trụ thuôn, thường dài khoảng 10-15 cm. Tuy nhiên, giống mạc tệt mà gia đình anh Điệp trồng trong vườn nhà lại cho quả dài bất thườn. Anh Điệp cho hay, khi mới bói quả của nó không khác gì so với giống bà con thường trồng. Tuy nhiên, càng già quả lại càng dài. Thậm chí có quả dài đến 2,2m.

Ớt lạ siêu dài, quả đỏ, vàng chi chít

Hạt giống ớt cay Cayenne có xuất xứ từ Trung Quốc và được nhiều chủ nông trại trồng bởi nó mang lại lợi nhuận cao. Giống ớt này sinh trưởng nhanh, mật độ quả cao, thời gian thu hoạch dài.

{keywords}

Quả ớt cay Cayenne có chiều dài khoảng 25-30cm.

Ớt có nhiều màu sắc khác nhau như màu tím, màu vàng và phổ biến nhất là quả màu xanh và đỏ. Giống ớt này cho năng suất cao, mang về lợi nhuận lớn.

Quả ớt quả dài giống như đỗ đũa. Giống ớt cay này thường được dùng làm gia vị trực tiếp cho các món ăn hoặc được đem phơi khô để làm ớt bột.

Hạnh Nguyên (Tổng hợp)