Mấy năm trở lại đây, cây thông tươi luôn là mặt hàng hot dịp Giáng sinh. Theo đó, thông tươi nguyên cây nhập khẩu từ Hà Lan, Đan Mạch... thường có giá dao động từ vài triệu đồng đến vài chục triệu đồng mỗi cây tùy vào chiều cao. Thông thường, cây càng cao giá càng đắt đỏ.

Đơn cử, cây thông cỡ nhỏ, cao từ 1-1,35m giá dao động từ 4-5 triệu đồng/cây; còn dòng thông to, cao từ 3-3,5m từ 29-30 triệu đồng/cây. Với mức giá vô cùng đắt đỏ, không phải ai cũng có tiền mua cây thông tươi về trang trí trong nhà dịp Giáng sinh.

Song, dịp Giáng sinh năm nay, ngoài thông nguyên cây, trên thị trường còn xuất hiện cành thông tươi được nhập từ Trung Quốc, Hà Lan. Theo đó, cành thông Trung Quốc được bán theo bó với giá 150.000-175.000 đồng/bó 3 cành có quả, còn cành thông tươi nhập khẩu từ Hà Lan thì được bán theo cân.

{keywords}
Cành thông tươi nhập khẩu từ Hà Lan về Việt Nam đang bán theo cân chứ không bán theo cành như cành thông Trung Quốc

Trao đổi với PV. VietNamNet, chị Vũ Thị Huyền - một đầu mối bán thông tươi ở Trần Bình (Cầu Giấy, Hà Nội) - cho biết, dù cành thông tươi Hà Lan bán theo cân với giá tương đối đắt đỏ, song mặt hàng này lại hút khách hơn cành thông tươi Trung Quốc rất nhiều.

Cành thông tươi Hà Lan có hình dáng đẹp (giống hình cây thông Noel), phần lá thông hơi có màu trắng nhìn rất giống bị tuyết bám vào. Mỗi cành thông này dài từ 80-90cm, nặng trên 1 kg/cành.

“Cành thông loại này giá lên tới 250.000 đồng/kg, đắt hơn thông Trung Quốc rất nhiều. Nhưng khách lại tới tấp đặt mua”. Chị Huyền tiết lộ, thông Trung Quốc từ đầu mùa tới giờ mới bán được khoảng 80 bó, còn cành thông tươi Hà Lan, chị mới rao bán trên facebook 2 lần nhưng, số lượng khách đặt đã lên tới hơn 100 cành.

Theo chị Huyền, thông khách mua về cắm vào bình nước sẽ tươi được khoảng 2 tuần. Sau thời gian này đem phơi khô, cành thông sẽ chuyển sang màu nâu và vẫn có thể cắm trang trí trong nhà.

{keywords}
Với mức giá 250.000 đồng/kg, có người bán được hàng tấn thông tươi dịp Noel

Tuy nhiên, vì nhập khẩu, lại là hàng tươi nên cành không có sẵn, khách mua buộc phải đặt trước mới có.

Anh Đàm Tuấn Hà, một đầu mối bán thông tươi nhập khẩu, cho biết, cây thông tươi khá kén khách vì chúng có giá tiền triệu. Một cây cỡ nhỏ chừng 4-5 triệu đồng nên thường những gia đình có điều kiện mới mua. Còn riêng với cành thông tươi thì giá “dễ thở” hơn. Một cành thông loại này nặng khoảng 1-1,2kg, tính ra giá trong khoảng 250.000-300.000 đồng/cành.

Đa phần khách thường mua 2 cành hoặc 3 cành về ghép lại thành cây thông cỡ nhỏ, hợp với không gian phòng khách của nhiều gia đình, đặc biệt là những gia đình ở chung cơ. Trong khi số tiền bỏ ra chưa đến 1 triệu đồng, rẻ hơn nhiều so với chơi thông tươi nguyên cây.

“Tôi mới bán được khoảng 10 ngày nay, nhưng lượng cành thông tươi Hà Lan bán ra đã lên tới gần 1 tấn, dự kiến sẽ tăng mạnh trong mấy ngày tới. Bởi, càng sát lễ Giáng sinh, nhu cầu mua thông trang trí càng nhiều”, anh chia sẻ.

Châu Giang