Quảng cáo tràn lan

Dường như “cơn sốt” đắp mặt nạ dát vàng chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Nhiều spa, cơ sở làm đẹp liên tục tung ra những dịch vụ đắp mặt nạ dát vàng với mức giá “câu khách”, đánh trúng tâm lý của chị em phụ nữ.

{keywords}
Sử dụng mặt nạ dát vàng làm đẹp đang được nhiều chị em sử dụng, phần lớn theo trào lưu và quảng cáo. 

Trong vai khách hàng, chúng tôi tìm đến một địa chỉ spa trên đường Giảng Võ (Ba Đình, Hà Nội) để mua sản phẩm đắp mặt nạ dát vàng. Qua những thông tin đã tìm hiểu trước trên mạng, chúng tôi được biết spa này chuyên nhập mặt nạ dát vàng từ Hàn Quốc.

“Dạo này, khách hàng của spa đua nhau đắp mặt nạ dát vàng vì công dụng vàng tinh khiết 24K khi bám vào phần cơ và da sẽ kích thích sự sản xuất collagen tự nhiên trong cơ thể giúp da trắng hồng, ngăn ngừa tăng sắc tố, chống lão hóa, kích thích sự lưu thông của mạch máu giúp da rạng rỡ săn chắc”, nhân viên tư vấn thao thao bất tuyệt về công dụng của mặt nạ dát vàng mặc chúng tôi đứng ngơ ngác.

Chưa hết, mặt nạ dát vàng hiện cũng được rao bán công trai trên mạng. Chỉ cần gõ cụm từ “mặt nạ dát vàng” Google cho ra 134.000 kết quả, trên nhiều trang web mua bán mỹ phẩm, rất dễ tìm thấy những mục rao bán các sản phẩm này với đủ mức giá dao động từ 50 nghìn đồng đến vài triệu đồng. Tại một cửa hàng bán các loại mặt nạ cao cấp có xuất xứ từ Mỹ, chúng tôi được tư vấn mặt nạ dát vàng 24K, có giá 150 USD/100 miếng. Loại mặt nạ này có lớp mỏng màu vàng trên bề mặt mà người bán hàng khẳng định là vàng 24K 100%. Dù chất lượng vẫn chưa được khẳng định, thế nhưng vẫn có rất nhiều khách hàng nhắm mắt bỏ qua để được “dát vàng” lên mặt cho dù là… vàng rởm.

Chị Ngô Thị Hòa (Hai Bà Trưng, Hà Nội) từng sử dụng sản phẩm này cho biết: “Tôi đã dùng hai liệu trình tại spa, mấy ngày đầu cũng thấy có tác dụng chút ít, nhân viên spa nói tôi phải kiên trì mới có hiệu quả. Nhưng càng về sau, da mặt tôi càng nổi ửng đỏ, ngứa ngáy nên tôi đã ngừng sử dụng”.

Cẩn thận khi dùng

Liệu đắp mặt nạ bằng vàng có thật sự đem lại làn ra trắng sáng, săn chắc mịn màng như những lời quảng cáo "ngọt" như mía? Trước những thắc mắc này, trả lời báo chí, bác sĩ Ngô Xuân Nguyệt, Bệnh viện Bạch Mai bày tỏ: "Lấy đâu ra vàng mà lắm thế?".

{keywords}
Mặt nạ dát vàng được quảng cáo trên các chợ thương mại điện tử với giá cực rẻ, chất lượng mặt hàng này đến đâu phụ thuộc vào quảng cáo của người bán và sự tin tưởng của khách hàng.

Theo giải thích của bác sĩ Nguyệt, đúng là từ thời xa xưa vàng được dùng làm mặt nạ đắp lên da mặt trong giới vua chúa và quý tộc. Không phủ nhận tác dụng của việc đắp mặt nạ này đối với làn da, song, điều này không cần thiết. Về mặt khoa học, vàng là các ion khi đắp lên da sau một thời gian nhất định sẽ thẩm thấu qua da, tạo ra các dòng điện tích kích thích ion khác để tạo ra dòng điện thế trong da, làm da thay đổi sắc tố. Ví dụ: làn da nâu sạm thì có thể trắng sáng ra đôi chút…

"Vàng là kim loại nặng, việc chỉ định dùng kim loại nặng lên da giống như chỉ định dùng các khúc xạ, rất nguy hiểm nếu thực sự không cần thiết", bác sĩ Nguyệt nhấn mạnh. Mặt khác, hiện nay chưa có sự kiểm định chất lượng từ các cơ quan chức năng, người dùng không biết rõ nguồn gốc sản phẩm sẽ gây ra nhiều tác hại như viêm nang lông, nhiễm trùng da, làm da nhanh xuất hiện các dấu hiệu lão hóa, thậm chí gây ung thư da, bác sĩ Nguyệt cảnh báo.

Còn theo các chuyên gia, vàng được đưa vào sản phẩm đắp mặt chỉ khiến giá thành "đội" lên, làm tăng lòng tin cho người sử dụng. Vì người Việt vẫn có quan niệm, cái gì gắn tới vàng là quý hiếm. Lợi dụng điều này, các tiệm thẩm mỹ đua nhau tung ra sản phẩm để lòe người tiêu dùng, còn tác dụng thật sự thì chưa có một nghiên cứu nào kiểm chứng. Trước những chiêu trò của các spa, thẩm mỹ viện khách hàng nên cân nhắc lựa chọn để tránh những hậu quả đáng tiếc.

(Theo Viet Q)