dong ho lam tu nhong xich anh 1

Tôi là Nguyễn Tuấn Anh (sinh năm 1986, Lâm Đồng), hiện làm chủ một xưởng cơ khí tại TP.HCM. Từ năm 2018 đến nay, tôi tạo nên những sản phẩm trang trí như đồng hồ, bàn uống nước, tắc kè... bằng phụ tùng xe cũ.

Bỏ học đại học giữa chừng, chưa từng học cơ khí, cũng không giỏi kỹ thuật nhưng tôi mạnh về logic và có máu nghệ thuật. Sản phẩm của tôi đa dạng kích thước, mẫu mã, giá tiền từ 1 triệu đến vài trăm triệu đồng. Tháng tới, tôi sẽ thực hiện chiếc đồng hồ trị giá 400 triệu đồng.

dong ho lam tu nhong xich anh 2

Đôi khi, tôi gặp khó khăn về việc tìm kiếm các cục máy xe phân khối lớn và phải nhập về từ Campuchia. Giá các cục máy này khá cao, khoảng 40-50 triệu đồng.

dong ho lam tu nhong xich anh 3

Các bộ phận của xe được tôi phân chia theo khay để dễ dàng tìm khi cần.

 

dong ho lam tu nhong xich anh 4

Tôi sẽ vẽ phác thảo ra giấy sản phẩm mình làm, sau đó làm khung, lựa chọn vật liệu. Vật liệu được lau tỉ mỉ từng chi tiết, đảm bảo khi đưa vào làm không còn dính dầu, nhớt.

dong ho lam tu nhong xich anh 5

Công việc được chia đều cho 10 nhân viên trong xưởng. Nhân sự ít nên tôi chia ra từng khâu để tối ưu công việc.

Kim loại là một trong những thứ khó tạo hình nhất, nhưng cũng là thứ thu hút và khiến tôi say sưa. Khi đã hàn thành một khối, nếu sai sót tôi phải dùng máy cắt hoặc làm lại từ đầu.

dong ho lam tu nhong xich anh 6

Tôi dùng nhiều loại máy móc khác nhau như máy hàn, máy mài, máy cắt. Hiện tại việc bán các thiết bị này cũng chiếm một phần thu nhập của tôi.

dong ho lam tu nhong xich anh 7

Sau khi làm khung và mài các chi tiết nhỏ, tôi đưa lên gắn từng chi tiết. Mỗi sản phẩm tôi làm nên đều là độc bản vì không có chiếc nào giống y hệt chiếc nào. Tôi luôn khắt khe với các thành phẩm của mình, muốn mọi thứ phải được cách sắp đặt khoa học và đạt hiệu ứng thị giác tốt.

dong ho lam tu nhong xich anh 8

Ở Việt Nam rất hiếm các xưởng làm đồ decor cơ khí như tôi. Một tháng tôi bán được khoảng 100 sản phẩm các loại. Khách hàng thường là nam giới, trung bình từ 30-40 tuổi. Tôi còn có lượng khách đông đảo đến từ những các cửa hàng xe và người yêu xe.

Đường điện được tôi lồng ghép tỉ mỉ và an toàn để sản phẩm có thể chuyển động. Cuối cùng, tôi sử dụng kỹ thuật sơn airbrush, dùng súng phun sơn kích thước nhỏ để tránh hoen gỉ.

Động cơ có rất nhiều chuyển động với nhau, chỉ một mắt xích nhỏ lỗi sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ máy.

dong ho lam tu nhong xich anh 9

"Khó làm kinh khủng" đó những gì tôi nhớ về sản phẩm đầu tiên. 4 năm qua tôi đã đi một chặng đường dài, làm ra những món đồ mà 10 người nhìn có 7 - 8 người ưng ý. Tôi hạnh phúc mỗi khi chụp hình hay quay video thành quả của mình.

(Theo Zing)