Chủ nhân của "con đường" khổ qua trĩu quả là gia đình ông Võ Văn Út ở xã An Thạnh, huyện Bến Lức, tỉnh Long An.

Con đường khổ qua vạn người mê giúp lão nông miền Tây sống khỏe - 1

Do ở giữa mỗi liếp khổ qua có rãnh nước nên khi thu hoạch trái bà con sẽ đi bộ giữa rãnh nước, đẩy chiếc thúng và cắt trái trên giàn nên nhiều người gọi "con đường" rợp bóng (Ảnh: Bảo Kỳ).

Lý do nhiều người gọi ruộng khổ qua của ông Út là "con đường" do ở giữa mỗi liếp có rãnh nước, là lối đi lại khi thu hoạch. Người thu hoạch đi bộ giữa rãnh nước, đẩy chiếc thúng hoặc có thể ngồi trên thuyền nhỏ, di chuyển tới đâu cắt trái trên giàn tới đó.

Ông Út cho biết, giống khổ qua ông trồng là khổ qua miền Tây 06, gia đình ông canh tác từ năm 2019 đến nay đã được 2 năm. Loại cây giống ông trồng cho trái ngắn, gai nở màu nhạt hơn các giống khác, được trồng phổ biến ở Long An, Tiền Giang và các tỉnh Đông Nam Bộ.

Khổ qua được lão nông đào liếp, trồng giàn chữ A. Giàn có chiều dài từ 40 đến 50m, rộng và cao khoảng 2,5m, cách mặt nước hơn 20cm, ở giữa có rãnh nước. Với diện tích 1.000m2, hiện ông Út có 8 giàn khổ qua trồng xen kẻ, cho trái quanh năm.

Con đường khổ qua vạn người mê giúp lão nông miền Tây sống khỏe - 2

Khổ qua được lão nông đào liếp trồng giàn có chiều dài từ 40 đến 50m, rộng và cao khoảng 2,5m, cách mặt nước hơn 20cm, ở giữa có rãnh nước cho trái quanh năm (Ảnh: Bảo Kỳ).

"Tôi trồng khổ qua 7 - 8 năm nay nhưng từ lúc chuyển qua giống này năng suất tăng lên thấy rõ. Bình quân mỗi vụ khoảng 3 tháng tôi có thể thu hoạch từ 3 đến 4 tấn khổ qua trên một công đất", ông Út tấm tắc.

Theo quan sát, cây khổ qua của ông Út dây leo chắc khỏe, lá xanh đậm, phủ kín giàn. Đặc biệt, trái khổ qua mọc đều từ gốc tới ngọn khiến ai nhìn qua cũng đều mê mẩn.

Con đường khổ qua vạn người mê giúp lão nông miền Tây sống khỏe - 3

Giống khổ qua mới giúp ông Út kiếm được từ 20 đến 30 triệu đồng/vụ (Ảnh: Bảo Kỳ).

Lão nông 52 tuổi nói thêm: "Mỗi lần khổ qua mới đậu trái non, cứ 3 - 4 giờ sáng tôi lại ra ruộng soi đèn 'thăm chừng'. Cảm giác đã mắt lắm, khi thấy trái vừa nhiều lại đồng đều kích cỡ".

Mới đây, anh Nguyễn Văn Nhiều - một nhân viên thị trường phụ trách kỹ thuật cho bà con trồng rau màu ở Long An lại bất ngờ nổi tiếng trên mạng xã hội khi đăng đoạn clip về ruộng khổ qua của ông Út.

Con đường khổ qua vạn người mê giúp lão nông miền Tây sống khỏe - 4

Anh Nguyễn Văn Nhiều người khiến vườn khổ qua của ông Út trở nên nổi tiếng (Ảnh: Bảo Kỳ).

Sau khi đoạn clip của anh Nhiều đăng tải lên mạng xã hội, ruộng khổ qua của ông Út lại càng nhận được nhiều sự chú ý. Ông Út cũng cho biết thêm, ông rất vui vì đã trồng được ruộng khổ qua "vạn người mê".

Chủ nhân ruộng khổ qua "vạn người mê" cho biết thêm, ông có hơn 4.000m2 đất trồng hoa màu như dưa leo, ớt, hoa Tết nhưng chủ lực là khổ qua. Nhờ chuyển đổi sang giống khổ qua "siêu trái", lão nông này "đút túi" kha khá, khoảng từ 20 đến 30 triệu đồng/vụ.

(Theo Dân Trí)

Lão nông kiếm 2 tỷ đồng từ một sào vườn trồng ngũ quả bon sai?

Lão nông kiếm 2 tỷ đồng từ một sào vườn trồng ngũ quả bon sai?

Chuẩn bị đợt hàng Tết, giới chơi cây những ngày gần đây xôn xao thông tin lão nông làm vườn có tiếng ở ngoại thành Hà Nội thu được 2 tỷ đồng từ mảnh vườn chỉ chừng một sào.