Ông Đinh Ngọc Khương (53 tuổi), chủ trại gà nuôi theo mô hình nuôi gà chuồng lạnh (chuồng nuôi khép kín, có hệ thống máy lạnh làm mát không khí, cùng máng nước tự động, khay để thức ăn...) tại ấp Nước Vàng, xã An Bình, huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương.

Ông Khương được nhiều người biết đến với doanh thu 90 tỉ đồng/năm với mô hình nuôi gà lạnh đẻ trứng, ấp trứng bán gà giống. Trừ chi phí máy móc, nhân công... mỗi năm ông Khương lãi khoảng 15-20 tỉ đồng. Đáng chú ý, trong giai đoạn dịch bệnh COVID-19 ảnh hưởng đến hầu hết các hoạt động kinh tế, xã hội ông Khương vẫn lãi cao từ mô hình này.

{keywords}
Ông Khương bên trong 1 trại gà lạnh nuôi lấy trứng, ấp và bán gà giống rộng khoảng 1.000 m2

Từng  nuôi heo, nuôi gà chuồng hở theo cách chăn nuôi truyền thống ở quy mô lớn nhưng thất bại, ông Khương chuyển sang nuôi chuồng lạnh cũng gặp vô vàn khó khăn. Nhưng nhờ rút kinh nghiệm sau mỗi lứa nuôi, áp dụng công nghệ kỹ thuật cao ông dần làm chủ mô hình chăn nuôi hiện đại này.

{keywords}
Nguồn trứng từ trang trại được ông Khương đưa vào 12 máy ấp hiện đại để sản xuất gà giống. Thường là những quả trứng to và đẹp sẽ được chọn đưa vào máy ấp để cho ra gà giống con có sức đề kháng và sự phát triển tốt nhất.
{keywords}
Mô hình nuôi gà lạnh của ông Khương đều sử dụng công nghệ để vận hành. Việc này giúp giảm nhân công thủ công. Chế độ làm mát, thức ăn cho gà đều được sử dụng bằng công nghệ tự động và làm việc qua camera tại trang trại.
{keywords}
Đàn gà nuôi của ông Khương luôn đạt chất lượng đồng đều được các đối tác đánh giá cao. Sáng sớm mỗi ngày, ông chủ trại gà lạnh đích thân đi kiểm tra trại nhằm phát hiện sớm những triệu chứng gà mắc bệnh để sớm có biện pháp xử lý, tránh lây lan ra cả đàn.
{keywords}
Tất cả mọi người khi vào trại đều phải qua phòng khử trùng để tránh việc mang dịch bệnh bên ngoài vào bên trong trang trại.
{keywords}
Mô hình nuôi gà lạnh lấy thịt của ông Khương hiện có khoảng 400.000 con. Nhờ kí kết với 2 công ty bao tiêu đầu ra nên nguồn gà thương phẩm tránh được rủi ro khi thị trường biến động.
{keywords}
Mô hình nuôi gà lạnh chưa được áp dụng nhiều tại Bình Dương. Ông Khương cho rằng, mô hình này không chỉ cần vốn mà người nông dân cần phải am hiểu nhiều về chăn nuôi. Có rất nhiều người đã tìm đến ông để học hỏi về chăn nuôi mô hình lạnh và ông đều hướng dẫn giúp người nông dân cùng nhau làm giàu.
{keywords}
Ông Khương được công nhận là 1 trong 63 nông dân Việt Nam xuất sắc nhất năm 2021 với thu nhập cao nhất (90 tỉ đồng/năm). Trừ các chi phí, mỗi năm ông Khương thu lãi 15-20 tỉ đồng. Ngoài ra, ông Khương cũng được công nhân là nông dân tỷ phú tại Bình Dương.

(Theo Phụ Nữ TP.HCM)

Gà nghe nhạc, ăn thảo dược, đẻ trứng 'vàng'

Gà nghe nhạc, ăn thảo dược, đẻ trứng 'vàng'

Tại trang trại chăn nuôi của anh Phan Trung Kiên, xã Đại Yên, huyện Chương Mỹ, Hà Nội, một quả trứng gà công nghiệp được bán ra với giá 8.400 đồng.