Thú chơi phong bao lì xì độc, lạ, với hình ảnh vui nhộn kèm lời chúc hài hước, hóm hỉnh nhưng đầy ý nghĩa có thể là trào lưu mới cho Tết Nguyên đán 2018. Với hình thức bắt mắt, đa dạng, người chơi sẽ có nhiều lựa chọn.

Theo truyền thống của một số nước châu Á, trong đó có Việt Nam, Tết nguyên đán là thời điểm quan trọng nhất trong năm, khi chính thức bước sang một năm mới. Theo phong tục, ngày Tết mọi người gặp mặt, chúc nhau những lời may mắn, trong đó không thể thiếu được phong tục lì xì.

Thường thì, vào ngày Tết, ông bà, cha mẹ lì xì cho các con cháu và ngược lại, cùng với lời chúc cho mọi người thân trong gia đình sang năm mới sẽ gặp nhiều may mắn và an lành.

{keywords}
Nhiều mẫu lì xì lấy phát ngôn gây sốc trong năm 2017

Năm 2018 này, một trào lưu lì xì mới độc lạ đang tạo xu thế đẩy lùi lì xì mẫu của Trung Quốc ra khỏi thị trường Tết. Chính sự mới mẻ này đã tạo lên một cuộc chạy đua về mẫu mã phong bao lì xì.

Ngoài thay đổi về hình thức, trên bao lì xì còn kèm theo những lời chúc rất “ngầu”, dí dỏm, hài hước, khác biệt hoàn toàn so với lời chúc truyền thống lâu nay.

Đó có thể là những câu nói ăn theo các sự kiện xã hội nổi bật trong năm 2017, hay một số câu đối hài hước  để tạo thêm điểm nhấn .

Cũng bởi ngoại hình độc, lạ, nên giá bán bao lì xì kiểu mới trên thị trường đang ở mức cao, từ 30.000-50.000 đồng/sét (10 chiếc). Tuy nhiên, do sự cạnh tranh gay gắt giữa các đại lý nên xuất hiện tình trạng loạn giá, thậm chí cùng một loại phong bao lì xì có đại lý bán bằng giá lì xì truyền thống.

{keywords}
Lời chúc càng ngộ nghĩnh, độc đáo càng được giới trẻ yêu thích    

Một số người tuổi từ trung niên trở lên nhận xét, những phong bao lì xì được cho là độc lạ này nhiều khi chỉ phù hợp với phong cách giới trẻ, bởi có kèm những câu nói hóm hỉnh vui nhộn kiểu như: “Dạ thôi bác... con cảm ơn”, “Lì xì anh không thiếu - chủ yếu cần phải ngoan”, hay trích câu nói mượn trong bộ phim nổi tiếng năm 2017 Người phán xử: “Lì xì là thứ tồn tại duy nhất”,... đây là những phát ngôn mà giới trẻ hiện rất thích.

Rất hài hước, nhưng bác Trung (54 tuổi ở Đống Đa, Hà Nội) nhận xét, giới trẻ tặng nhau lì xì đó thì được, nhưng với những người cao tuổi hoặc ở độ tuổi bác, lì xì mà kèm theo những câu nói đó sẽ mất đi sự trân trọng.

“Phong bao lì xì duy nhất màu đỏ, có chữ ‘Chúc mừng năm mới’ là đủ. Ở tuổi chúng tôi thường coi trọng giá trị trong phong bao lì xì và đối tượng nào mừng tuổi”, bác Trung nói. 

{keywords}
Mẫu lì xì phong cách mới đang áp đảo các bao lì xì cũ của Trung Quốc

Tuy nhiên, có nhiều ý kiến lại ủng hộ phong bao lì xì phong cách mới, kể cả ở người lớn tuổi. Chị Hằng 41 tuổi (Hoàng Mai - Hà Nội), cho rằng, những câu chúc hóm hỉnh đó thể hiện sự sáng tạo.

“Phải có thay đổi mới không thấy nhàm chán, chứ cứ theo truyền thống cũ mãi cũng không thích. Mà mẫu năm nay mới, có nhiều câu nói vui trên phong bao sẽ có nhiều chuyện để kể dịp đầu năm mới”, chị Hằng chia sẻ.

Phan Thanh Dung, sinh viên năm thứ 2 Đại học Ngoại thương (Hà Nội) cho hay, năm nay nếu nhận được lì xì theo phong cách mới thì cô thấy rất thú vị, vui nhộn, có sự khác lạ, nhiều cảm xúc hơn so với lì xì truyền thống.

Hà Linh