Để mua được 1 lọ mật ong mānuka, bạn có thể mua được 180 lọ mật ong khác từ siêu thị, nhưng công ty có trụ sở tại thành phố Christchurch này cho biết nó đủ đặc biệt để người tiêu dùng mơ ước sở hữu nó.

Sam Haines, giám đốc bán hàng của mānuka South, nói rằng công ty chỉ bán được 300 lọ. Họ sẽ thu được 540.000 USD nếu họ bán tất cả, mà ông tin chắc họ sẽ làm được. Trên thực tế, hầu hết số mật ong đã được bán trước cho các nhà bán lẻ.

{keywords}
Mật ong đi kèm trong một hộp trưng bày gỗ sồi lạ mắt và với một chiếc thìa vàng.

Bí mật nào đằng sau giá trị của mật ong "mānuka"? Mānuka South tuân theo hệ thống xếp hạng được sử dụng bởi Hiệp hội Mật ong UMF có trụ sở tại New Zealand, nơi đo lường yếu tố mānuka độc đáo của mật ong. Điều này xem xét có bao nhiêu thành phần trong mānuka - bao gồm leptosperin, DHA và methylglyoxal.

Điểm có thể tăng từ 5+ và 20+ là điểm cao nhất với giá cao nhất.

Nhưng chiếc bình đặc biệt này được đánh giá ở UMF 28+. Ông nhận xét nó có hương vị rất mạnh mẽ và kết cấu mượt.

Những người mua loại mật ong đặc biệt này là khách du lịch (giàu có). Họ mua mang về làm quà lưu niệm và trưng bày nó trong nhà giống như một loại rượu vang hoặc rượu whisky cổ điển.

{keywords}
Những con ong chỉ có sáu tuần để đến hoa của mānuka mỗi năm.

Haines nói rằng nó rất đắt vì hiếm có do hoa mānuka chỉ nở khoảng sáu tuần một năm và mật ong 28+ được thu hoạch từ các khu vực Northland - nơi hoa mānuka mọc dày đặc.

Ở một số nơi, người nuôi ong được thả xuống để lấy mật ong bằng trực thăng vì khu vực này không thể tiếp cận được.

Cẩm Hòa (Theo Stuff)