“Cứu cánh” ngày nắng nóng

Tại các thành phố lớn do ảnh hưởng của hiệu ứng đô thị khiến không khí càng trở nên ngột ngạt. Khảo sát của phóng viên tại một số cửa hàng và siêu thị điện máy trên địa bàn Hà Nội cho thấy, nhu cầu tìm mua điều hòa của người tiêu dùng trong tháng năm tăng từ 50% đến 80% so với một tháng trước. Trong đó, các sản phẩm điều hòa bình dân với mức giá khoảng trên dưới 5 triệu đồng có mức tiêu thụ cao hơn cả.

Tại một siêu thị trên đường Giải Phóng, có rất nhiều loại điều hòa của các hãng đang được bày bán với mức giá khác nhau, đảm bảo phù hợp với túi tiền người tiêu dùng.

{keywords}
Trời nắng, nóng khiến lượng người tìm mua điều hòa tăng lên đột biến

Vừa quyết định mua một máy điều hòa với mức giá chưa đến 5 triệu, chị Lê Hoa (Kim Giang, Hà Nội) cho biết, nhà có con nhỏ, mấy hôm trước trời nóng quá trẻ nhỏ quấy khóc cả đêm.

“Mới vào hè mà đã nóng tới 40 độ C. Tôi đang thuê nhà trọ, lúc đầu nấn ná chưa lắp nhưng con nhỏ không chịu được nóng nên hai vợ chồng cố gắng tiết kiệm, lắp điều hòa công suất nhỏ, giá hợp lý thôi. Tài chính không dư dả, cũng không có chuyên môn về các sản phẩm này, thôi thì tôi cứ mua mới nếu có hỏng hóc lại gọi bảo hành” – chị Hoa nói.

Theo anh Nguyễn Văn Hùng - nhân viên gian hàng điện lạnh, các dòng điều hòa nhập khẩu nguyên chiếc thường có mức giá cao, trung bình từ 10 triệu đến 15 triệu/chiếc. Tuy nhiên, dòng này kén khách.

Phổ biến nhất là các loại điều hòa liên doanh, sản xuất tại Việt Nam có mức giá bình dân chỉ từ hơn 5 triệu đồng đến 7 triệu đồng được nhiều người tiêu dùng lựa chọn.

“Trong mấy ngày nắng nóng vừa qua, lượng khách mua điều hòa tăng vọt, gấp 4 lần so với thông thường. Trong đó, các loại điều hòa có tầm giá từ 5-7 triệu đồng bán chạy nhất.

Chỉ tính riêng ngày hôm qua là chủ nhật, đã có 14 chiếc ra khỏi kho. Chúng tôi đã kín lịch lắp đặt điều hòa đến cuối tuần này", anh Hùng cho hay.

Vừa bổ sung lô hàng điều hòa mới, Chị Vân, nhân viên bán hàng online của một tổng kho điều hòa trên quận Bắc Từ Liêm cũng chia sẻ, hiện tại, kho hàng chỉ còn điều hòa 2 chiều dòng nhập khẩu với mức giá 9-13 triệu đồng. Rất nhiều đơn hàng mua thiết bị ở phân khúc thấp hơn đã phải dời sang ngày hôm sau vì "cháy" hàng tạm thời.

Nhiều khách đặt mua máy bao gồm thợ lắp đặt, nhưng vì quá đông khách, họ đành phải thuê thợ lắp đặt bên ngoài.

Vừa túi tiền, vẫn nhiều ưu điểm

Theo anh Dương Minh Thắng, kỹ thuật viên điện lạnh tại Hà Nội, điều hòa giá rẻ cũng có ưu điểm riêng của nó.

{keywords}
Điều hòa giá rẻ cũng có ưu điểm riêng của nó

Với công suất làm lạnh 9000BTU, các thiết bị này phù hợp với những căn phòng nhỏ có diện tích dưới 15m2 như phòng ngủ, phòng làm việc cá nhân. Ngoài ra, đây là máy một chiều (chỉ có chức năng làm lạnh), không phải dòng Inverter (dòng điều hòa có công nghệ tiết kiệm điện).

Sự đa dạng của các loại điều hòa khiến cho việc lựa chọn một thiết bị làm mát phù hợp với tài chính lại đảm bảo chất lượng trở nên dễ dàng với nhiều người.

"Về tính năng làm mát thì điều hòa một chiều vẫn đảm bảo, thậm chí không kém cạnh dòng hai chiều, trong khi giá mua rẻ hơn một nửa. Còn về tính năng tiết kiệm điện, thì phụ thuộc cả vào thời gian sử dụng.

Nếu cả ngày đi làm ở công ty, chỉ dùng điều hòa ở nhà khi đi ngủ trong tầm 4-6 tiếng thì việc có hay không công nghệ Inverter cũng không quá quan trọng, trong khi có thể tiết kiệm chi phí mua điều hòa ngay từ đầu 3-4 triệu đồng, phù hợp với những gia đình eo hẹp về kinh tế", anh Thắng nói.

Bàn về chất lượng của điều hòa giá rẻ, anh Hoàng Văn Công, thợ sửa điều hòa kinh nghiệm 15 năm ở Hà Nội cho biết, hầu hết các thiết bị đều có chế độ bảo hành từ nhà sản xuất, việc sửa chữa cũng như thay linh kiện sẽ dễ dàng và ít tốn kém hơn.

"Không nên nghĩ rằng của rẻ là của ôi, bởi có nhiều thương hiệu rất uy tín làm điều hòa. Họ chỉ tập trung vào nhu cầu làm mát, thay vì trang bị quá nhiều công nghệ trên thiết bị, điều này giúp sản phẩm có giá rẻ, dễ tiếp cận khách hàng mà thôi.

Còn người mua nên lựa chọn sản phẩm theo nhu cầu sử dụng, không gian lắp đặt và tìm đơn vị phân phối uy tín là ổn", anh Công tư vấn.

(Theo Dân Việt)