Trong khi các cơ quan quản lý về y tế Mỹ đang vật lộn tìm cách đưa ra giải pháp cho những người hút thuốc hiện tại bỏ thuốc lá cũng như hạn chế cho thanh thiếu niên và người không hút thuốc tiếp cận với việc hút thuốc lá, thì Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã cho phép Philip Morris International (PMI) bán sản phẩm thuốc lá hun nóng - sản phẩm giảm thiểu rủi ro. Một quyết định mang tính lịch sử có thể hiện thực hóa mục tiêu giảm số người hút thuốc lá tại Mỹ.

Theo thông báo của FDA, cơ quan này cấp phép thương mại hóa sản phẩm trên tại Hoa Kỳ là một bước đi phù hợp, vì qua cân nhắc cũng như các nghiên cứu khoa học cho thấy IQOS ít độc hại hơn so với thuốc lá điếu truyền thống. Ví dụ, phơi nhiễm carbon monoxide từ làn khí hơi aerosol của IQOS chỉ tương đương với phơi nhiễm môi trường, và mức độ acrolein và formaldehyde thấp hơn từ 89% đến 95% và từ 66% đến 91% so với thuốc lá điếu truyền thống. Cơ quan này cũng tìm ra IQOS cung cấp lượng nicotine tương tự như thuốc lá điếu truyền thống, “khả năng người dùng IQOS có thể hoàn toàn từ bỏ thuốc lá điếu” và chỉ sử dụng IQOS.

{keywords}
 

Mặc dù đồng ý cho phép thương mại hóa nhưng FDA vẫn chưa đưa ra phán quyết liệu sản phẩm này có nên được quảng cáo là ít rủi ro hơn thuốc lá truyền thống hay không cũng như công ty phải đảm bảo việc tuân thủ các hạn chế tiếp thị nhằm ngăn chặn giới trẻ tiếp cận nó.

“Quá trình xem xét đảm bảo rằng việc tiếp thị sản phẩm phù hợp để bảo vệ sức khỏe cộng đồng, có tính đến các rủi ro và lợi ích cho toàn bộ người dân. Điều này bao gồm cách các sản phẩm có thể tác động đến giới trẻ trong việc sử dụng nicotine và thuốc lá cũng như tiềm năng sản phẩm giúp người hút thuốc trưởng thành cai thuốc lá điếu” Mitch Zeller, J.D., giám đốc Trung tâm chuyên trách Sản phẩm Thuốc lá trực thuộc FDA, phát biểu. 

Trung tâm Dự phòng và Kiểm soát Dịch bệnh Hoa Kỳ ước tính gần 35 triệu người trưởng thành ở nước này hiện đang hút thuốc lá. Sản phẩm giảm thiểu rủi ro dành cho những người hút thuốc sẽ là một trải nghiệm gần giống với thuốc lá truyền thống nhưng lại ít gây hại hơn.

Scott Gottlieb, cựu ủy viên FDA, đồng thuận rằng các sản phẩm thay thế chứa nicotine có thể là một lựa chọn cho những người không thể bỏ được thuốc lá. Theo ông, FDA tin rằng các sản phẩm có chứa nicotine tồn tại nhiều rủi ro và trong đó thuốc lá điếu truyền thống được xem là nguy hiểm nhất còn những loại khác có thể không tác hại bằng.

Chỉ trong hai năm, 7,3 triệu người trên thế giới đã bỏ thuốc lá và chuyển hoàn toàn sang sản phẩm này. Quyết định của FDA mở ra cơ hội cho những người hút thuốc trưởng thành Hoa Kỳ tiếp cận những sản phẩm giảm thiểu rủi ro cho sức khỏe, Giám đốc điều hành của PMI cho biết.

Howard Willard, Giám đốc điều hành của Altria chia sẻ, “IQOS sẽ được bán tại Atlanta vào mùa hè này. Chúng tôi sẽ hành động dựa trên những hiểu biết về thị trường và hy vọng sẽ giúp người dùng biết đến lợi ích của việc chuyển đổi”.

Năm ngoái, các sản phẩm giảm thiểu rủi ro đã tạo ra doanh thu 4,1 tỷ đô la, tương đương khoảng 14% tổng doanh thu của PMI.

Kể từ lần đầu tiên ra mắt IQOS tại Nagoya (Nhật Bản) và Milan (Ý) vào năm 2014, PMI đã giới thiệu sản phẩm này ở hơn 40 thị trường trên toàn thế giới, giúp hàng triệu người từ bỏ thuốc lá điếu truyền thống.

Hà Minh (Theo Bloomberg và Reuter)