Việc sử dụng chất Cyanuric acide, Dicyandiamide và Ammelide trong thức ăn chăn nuôi (TĂCN) sẽ gây tồn dư trên động vật, gây ra các bệnh về thận cho động vật và con người khi sử dụng các sản phẩm động vật chứ chất này.

Theo thông tin từ Bộ NN-PTNT, qua việc thanh tra đột xuất một số công ty sản xuất, kinh doanh TĂCN, thanh tra Bộ NN-PTNT đã phát hiện một số doanh nghiệp nhập khẩu, kinh doanh chất Cyanuric Acide, Dicyandiamide và Ammelide trong “Bột dinh dưỡng cao đạm” để đưa bổ sung vào nguyên liệu TĂCN cho cá da trơn, gia súc, gia cầm nhằm nâng cao độ đạm.

Tuy nhiên, việc nâng cao độ đạm này không có tác dụng về mặt dinh dưỡng (đạm giả), mặt khác gây tồn dư trên động vật, gây các bệnh về thận cho động vật và con người khi dùng sản phẩm có chất này.

{keywords}
Sức khỏe động vật nuôi và con người có thể bị ảnh hưởng khi sử dụng sản phẩm động vật chứa chất chất Cyanuric acide, Dicyandiamide và Ammelide.

Để có cơ sở khoa học tham mưu cho Bộ quản lý chặt chẽ các chất trên và kịp thời chấn chỉnh công tác quản lý về sản xuất, kinh doanh, sử dụng hoá chất công nghiệp trong TĂCN, Bộ NN-PTNT yêu cầu Vụ Khoa học công nghệ và Môi trường, Học viện Nông nghiệp Việt Nam, Việt Thú y, Viện Chăn nuôi có ý kiến về ba chất trên.

Cụ thể, các đơn vị trên cần phối hợp nghiên cứu, làm rõ tác dụng việc sử dụng chất này trong chăn nuôi đối với vật nuôi và mức độ ảnh hưởng đến sức khoẻ người tiêu dùng khi sử dụng sản phẩm động vật chứa chất này. Ngoài ra, cần nắm rõ trên thế giới những nước nào cho phép sử dụng, những nước nào cấm hoặc không được phep sử dụng các chất này.

Bên cạnh đó, Bộ NN-PTNT cũng yêu cầu Cục Chăn nuôi phối hợp với Tổng cục Thuỷ sản rà soát, chấn chỉnh công tác quản lý các cơ sở sản xuất, kinh doanh thức ăn chănnuooi đảm bảo không dử dụng các chất trên; thẩm định và chỉ định Phòng kiểm nghiệm đối với chất Cyanuric acide, Dicyandiamide và Ammelide phục vụ cho việc phát hiện, xử lý vi phạm. Nghiên cứu đề xuất việc đưa các chất trên vào danh mực chất cấm sản xuất, kinh donah trong TĂCN nếu đủ cơ sở khoa học và thực tiễn phục vụ công tác quản lý Nhà nước về TĂCN.

B.H