Tới tận khi ra sân bay, gia đình chị T. Liên (Hai Bà Trưng, Hà Nội) mới phát hiện vé máy bay khứ hồi từ Hà Nội đi Đà Nẵng mà chị mua qua mạng là vé giả. Đây là vé mà chị đã mua qua một đầu mối trên mạng xã hội trước thời điểm bay 4 tháng.

"Nhân viên hãng bay nói vé của tôi và gia đình đã bị hủy do chưa thanh toán, trong khi tôi đã chuyển khoản cho bên bán vé gần 7 triệu đồng", chị Liên bức xúc kể lại.

{keywords}
Chức năng thanh toán sau cho phép các đối tượng lừa đảo tạo ra những mã đặt chỗ "ảo" với thông tin hành khách và thông tin đặt chỗ có thể tra cứu trên hệ thống của hãng bay, trong 24 giờ đầu tiên, không khác biệt nhiều so với vé thật.

"Vé máy bay" mà chị Liên nhận được thực chất chỉ là xác nhận đặt chỗ trong 24 giờ chờ thanh toán. Sau khoảng thời gian này, các "đại lý" trên sẽ không thực hiên thanh toán và để vé tự hủy trên hệ thống dù đã nhận tiền của khách bay. Đây là cách mà các đối tượng lừa đảo vé máy bay thường sử dụng để trục lợi.

Cụ thể, các đối tượng mang danh đại lý vé máy bay sẽ lợi dụng chức năng thanh toán sau, tính năng cho phép thanh toán tiền vé máy bay trong 24 giờ sau khi đặt chỗ, để tạo mã đặt chỗ "ảo" gửi cho khách hàng.

Những khách hàng không am hiểu về quá trình đặt vé như chị Liên sẽ được những đối tượng này chuyển cho mã đặt chỗ "ảo", khi kiểm tra trên hệ thống của hãng bay vẫn sẽ có thông tin đặt chỗ như tên khách hàng, chuyến bay, số ghế cùng trạng thái được hiển thị là "đã xác nhận".

Tuy nhiên, phần thông tin thanh toán của mã đặt chỗ sẽ hiển thị là "chưa thanh toán".

"Khi tôi hỏi người bán vé vì sao lại là chưa thanh toán thì họ nói do tôi chưa chuyển khoản cho họ nên họ chưa báo với hãng hàng không. Khi nào chuyển khoản thành công, đại lý sẽ báo cho hãng hàng không để xác nhận thanh toán", chị Liên nói.

"Sau khi chuyển khoản, tôi cũng yên tâm nên không kiểm tra lại, tới ngày bay mới biết bị lừa. Muốn liên lạc lại thì tài khoản kia đã bị khóa", khách hàng mất gần 7 triệu đồng tiền vì vé máy bay giả cho hay.

Không chỉ chị Liên, hình thức lừa đảo này đang ngày càng phổ biến trên mạng xã hội, đặc biệt xuất hiện nhiều vào thời điểm sát Tết khi nhu cầu di chuyển hàng không tăng cao.

Tương tự trường hợp của chị Liên là đôi vé máy bay Vietnam Airlines khứ hồi từ TP.HCM đi Vinh hụt của gia đình chị D. Hồng (quận 2, TP.HCM). Rất may chị Hồng đã phát hiện ra chi tiết khả nghi trước khi chuyển khoản cho đối tượng lừa đảo.

"Mình sinh nghi và kiểm tra lại vé, hỏi người thân trong gia đình rành về công nghệ thì mới biết suýt bị lừa 6 triệu đồng", chị Hồng kể lại.

{keywords}
Lừa đảo bán vé máy bay giả đang ngày càng phổ biến trên mạng xã hội, đặc biệt xuất hiện nhiều vào thời điểm sát Tết khi nhu cầu di chuyển hàng không tăng cao. Ảnh: Ngô Minh.

Tình trạng này diễn ra với khách hàng của cả 3 hãng hàng không là Vietnam Airlines, Vietjet Air và Jetstar Pacific bởi cả 3 hãng đều có chức năng thanh toán sau 24 giờ đặt chỗ.

Các hãng bay cũng đã nhiều lần đưa ra cảnh báo với khách hàng về hình thức lừa đảo này. Đại diện nhiều hãng chia sẻ do đây là giao dịch dân sự giữa các cá nhân, hãng không thể hỗ trợ xử lý các sự vụ, chỉ dừng ở mức cảnh báo, tư vấn.

Trước đó đầu tháng 11/2018, bằng thủ đoạn tương tự, một đối tượng tại Việt Nam đã chiếm đoạt hàng tỷ đồng của lao động Việt Nam tại Nhật đặt mua vé về quê dịp Tết Nguyên đán.

Theo nội dung đơn tố cáo của hàng chục lao động này, đối tượng lừa đảo giới thiệu là giảng viên của một đại học danh tiếng tại Hà Nội, có nhiều quan hệ nên có khả năng mua được vé máy bay giá rẻ hơn nhiều các đại lý bán vé khác.

Với cam kết trả hoa hồng từ 7,5-10%, đối tượng này đã tạo được một mạng lưới khách hàng đông đảo tại Nhật Bản, thậm chí một số lao động còn đứng ra thu gom danh sách mua vé với tổng trị giá tiền lên đến cả tỷ đồng.

(Theo Zing)