Mặc dù có giá lên tới 200.000-450.000 đồng/kg, song lưỡi vịt vẫn được nhiều người săn mua về làm món nhậu, thậm chí còn phải đặt hàng trước mới có.

Vừa sơ chế xong chỗ lưỡi vịt rồi để ráo nước cho khô trước khi tẩm ướp gia vị, chị Đoàn Mai Thư ở Bạch Mai (Hai Bà Trưng, Hà Nội) khoe: “Gần nửa cân lưỡi vịt đấy, lát cho vào nướng sa tế lại được một đĩa lưỡi vịt nướng vàng ươm, thơm phức để cả gia đình ăn tối”.

Chị Thư chia sẻ, nhà chị rất thích ăn món lưỡi vịt, vì ăn ở phần đầu lưỡi thấy mềm, phần gần cuống họng rất giòn ngon. Nhưng, ngày trước đi ăn ở nhà hàng giá khá đắt đỏ, một đôi lưỡi vịt họ thường tính 15.000 đồng, thậm chí có chỗ tính 10.000 đồng/chiếc. Thế nên, dù nghiền món này nhưng lần nào chị cũng phải gọi dè sẻn vì sợ “thủng ví”.

{keywords}
Lưỡi vịt được nhiều người săn mua về ăn

Tuy nhiên, gần đây thì khác, thay bằng mua lưỡi vịt chế biến sẵn với giá đắt đỏ, chị đặt mua lưỡi vịt sống để về tự chế biến. Giá theo đó rẻ hơn rất nhiều, chỉ khoảng 250.000-280.000 đồng/kg tùy đợt. Song, so với giá thịt vịt thì lưỡi vịt đắt hơn gấp khoảng 4-5 lần.

“Món lưỡi vịt này không hiếm nhưng vẫn phải đặt mua trước vì hay cháy hàng”. Chị cho biết, một tuần chị phải đặt 2-3 lần, mỗi lần 0,5-1kg để về chế biến thành món lưỡi vịt sapo, nướng, rang muối hay ngâm sả ớt, thậm chí có hơn chỉ đơn giản là cho vào luộc mà ai ăn cũng khen ngon.

Thừa nhận, chị Lê Đặng Phương ở Hoàng Hoa Thám (Ba Đình, Hà Nội) nhận xét, món lưỡi vịt có giá khá đắt nhưng ngon. Đặc biệt, lần nào mua chị cũng phải đặt trước không sợ hết.

“Vịt quay cả con mà giá chỉ có 150.000 đồng, trong khi lưỡi vịt giá lên tới 280.000 đồng/kg đã làm sạch. Còn loại đã chế biến có khi lên đến gần 500 ngàn. Mà có hôm 8 giờ sáng gọi điện đặt mua lưỡi chủ hàng đã báo hết rồi. Thế nên cứ phải canh để đặt hàng nếu muốn ăn”, chị nói.

{keywords}
Lưỡi vịt trên thị trường có giá dao động từ 200.000-450.000 đồng/kg tùy loại

Trên thị trường, lưỡi vịt đang được bán với các mức giá khác nhau. Nhiều nơi bán theo cái, giá 10.000 đồng/cái hoặc 15.000 đồng/2 cái chế biến sẵn, hay 160.000 đồng/hộp lưỡi vịt ngâm sả ớt. Nếu bán theo cân, giá dao động từ 200.000-280.000 đồng/kg tùy loại, thậm chí, giá tới 450.000 đồng/kg đối với lưỡi vịt đã được làm sẵn về chỉ việc cho vào nấu.

Trao đổi với PV.VietNamNet, anh Nguyễn Văn Hiền, một đầu mối bán lưỡi vịt ở Thanh Xuân (Hà Nội), cho hay, lưỡi vịt bán trên thị trường đa phần đều là hàng tươi sống có theo ngày, được các anh gom mua từ các lò giết mổ về bán buôn cho các nhà hàng hoặc bán lẻ cho khách.

Theo đó, giá cả thường phụ thuộc vào khách mua buôn hay mua lẻ. Nếu mua buôn giá chỉ 120.000 đồng/kg, còn mua lẻ giá 250.000 đồng/kg (hàng đã làm sạch). Song, dù mua buôn hay mua lẻ thì cũng phải đặt hàng trước một ngày.

Lưỡi vịt nhỏ như ngón tay trỏ, thế nên phải tầm 60-70 cái lưỡi vịt mới được 1kg. Do đó, để gom đủ hàng cho các khách, anh phải gom mua từ nhiều lò mổ khác nhau.

“Một ngày tôi gom được khoảng 50-60kg lưỡi vịt để đủ đổ cho các mối nhà hàng quán ăn, số dư ra chưa đầy chục cân bán lẻ cho các khách đã đặt trước. Còn khách không đặt trước mà gọi điện hỏi muốn mua ăn ngay trong ngày tôi đều từ chối vì không có hàng sẵn”, anh nói.

Theo anh Hiền, ở lò giết mổ, lưỡi vịt được coi là phụ phẩm giống như lòng, mề vịt. Nhưng, lưỡi vịt ăn ngon, chế biến được thành nhiều món nên được dân chuộng ăn, nhất là đối với dân nhậu. Giá lưỡi vịt từ đó cũng khá đắt đỏ.

Hải Băng

Quán bún vịt có thâm niên gần 6 thập kỷ đông nghịt khách ở Sài Gòn

Quán bún vịt có thâm niên gần 6 thập kỷ đông nghịt khách ở Sài Gòn

Phần thịt vịt ở quán ít mỡ, lớp da mỏng, chắc thịt, mềm không hề bị dai. Và đặc biệt bạn đừng bỏ qua nước mắm gừng chấm vịt ăn kèm được pha chế ngon, đậm đà và rất kích thích vị giác.

Vịt cỏ thịt sẵn '3 con chỉ 100 nghìn đồng' không rõ nguồn gốc từ đâu?

Vịt cỏ thịt sẵn '3 con chỉ 100 nghìn đồng' không rõ nguồn gốc từ đâu?

Những con vịt quay thơm ngon, những nồi lẩu vịt om sấu hấp dẫn hút khách ăn, được chế biến từ thịt vịt gì khi mà thịt vịt nguyên liệu được bán siêu rẻ, giá không tưởng?

'Chúa vịt đất Bắc': Mỗi ngày nhặt cả... tải tiền

'Chúa vịt đất Bắc': Mỗi ngày nhặt cả... tải tiền

Đời ông vinh nhờ vịt, nhục cũng vì vịt. Ở vùng chiêm khê mùa thối, nếu không gắn bó với vịt, ông chẳng biết làm gì khác. Và rồi, một ngày kia, đàn thuỷ cầm hơn 50.000 con đã tôn ông trở thành “chúa vịt đẻ đất Bắc”.

Ông Đoàn Văn Vươn tiếp thị vịt biển ở Hà Nội

Ông Đoàn Văn Vươn tiếp thị vịt biển ở Hà Nội

Nuôi thành công giống vịt biển, vợ chồng ông Đoàn Văn Vươn ngày 5-3 đã mang giống vịt này lên TP Hà Nội để tiếp thị tới các cửa hàng kinh doanh thực phẩm sạch.