Thị trấn Đại Đình, huyện Tam Đảo, Vĩnh Phúc là nơi tập trung nhiều hộ dân làm nghề trồng cây cảnh. Đây là đợt thứ hai trong năm, các thương vụ mua bán lan đột biến nóng lên.

Chủ một nhà vườn cho biết, đợt một là vào những ngày cận Tết. Trong đợt sốt giá lan đột biến thứ hai, mỗi ngày nhà vườn này cũng tiếp đến vài trăm lượt khách, cao gấp đôi, gấp ba so với đợt một.

{keywords}
Nhiều người dân đã quyết định gom tiền đầu tư vào lan đột biến.

Những loại lan khách ưa chuộng là lan var, hay lan 5 cánh trắng Phú Thọ, 5 cánh trắng Bảo Duy, Ngọc Sơn Cước…, có giá từ vài chục triệu đến chục tỷ mỗi cm.

"Ví dụ phân khúc nhiều tiền thì mình vào cây gì, ít tiền thì cây gì cho hợp lý. Thực ra cây HO Phú Thọ là cây quốc dân. Dòng Yên Thủy, Mỹ Nhân mình cũng nên có trong vườn", chủ vườn lan tại thị trấn Đại Đình, Tam Đảo, Vĩnh Phúc, cho biết.

Vốn làm nghề nông với thú vui cây cảnh, một người đàn ông tại Vĩnh Phúc quyết định đi vay hàng chục tỷ đồng để kinh doanh lan đột biến.

Chuyển đổi theo thời thượng nên nhiều người dân đã quyết định gom tiền đầu tư, nhiều tiền thì ôm cả cây, ít tiền thì mua kie, mắt, cm hoặc chung nhau. Người bán đất, bán nhà, vay nợ để đầu tư và chơi lướt sóng vào lan đột biến.

Nếu 2 năm trước, thị trấn Đại Đình có khoảng 200 hộ trồng lan, tập trung nhiều ở khu chân núi Tam Đảo và khu danh thắng Tây Thiên, thì từ giữa năm 2020 đến nay, số lượng nhà vườn tăng lên khoảng 400 hộ trồng lan chuyên nghiệp. Số lượng người tham gia kinh doanh lan cũng chiếm đến khoảng 60% dân số vùng.

{keywords}
Nhiều người dân vẫn ôm giấc mộng đổi đời, với tư duy đầu tư cao vào lan đột biến sẽ cho lợi nhuận lớn.

Tuy nhiên, theo cơ quan chức năng, việc người dân ồ ạt kinh doanh lan đột biến đứng trước nhiều rủi ro.

"Với số tiền hàng chục tỷ đồng để giao dịch cây lan nhỏ như thế, trong khi công năng sử dụng của nó thì quá bất thường, có nguy cơ sẽ đổ vỡ và gây ảnh hướng đến kinh tế", Thượng tá Nguyễn Quốc Oai, Phó trưởng Công an huyện Tam Đảo, Vĩnh Phúc, nhận định.

Mặc dù công an tỉnh Vĩnh Phúc đã phát đi những khuyến cáo, cán bộ địa phương cũng đã gửi cảnh báo đến từng hộ dân, nhưng nhiều người dân vẫn ôm giấc mộng đổi đời, với tư duy đầu tư cao sẽ cho lợi nhuận lớn, từ những cuộc chơi tao nhã đến những cuộc chơi may rủi.

(Theo VTV)