Để vườn rau trên sân thượng không bị chết héo dưới trời nắng nóng 39-40 độ C, buổi trưa tôi toàn phải trốn về sớm để kịp tưới nước cho vườn rau.

Chị Nguyễn Hà Vy, Trưởng phòng nhân sự của một công ty chuyên về phần mềm trên đường Trần Khát Chân (Hai Bà Trưng, Hà Nội) giải thích sự vắng mặt khó hiểu của mình vào buổi trưa trong thời gian gần đây.

Chuyện là, nhờ vào vườn rau trên sân thượng rộng chưa đầy 20m2 mà 2 năm nay nhà chị Vy không phải đi chợ mua rau. Hàng ngày, vợ chồng chị thường tranh thủ thời gian rảnh vào buổi sáng sớm và trước giờ cơm tối để chăm bón vườn rau. Thế nhưng, mấy ngày nắng nóng vừa qua, vườn rau sân thượng tầng 4 nhà chị bị thiếu nước trầm trọng.

Ngày tưới đẫm nước hai lần vào buổi sáng sớm và chiều tối vẫn không ăn thua. Sáng rau tươi rói và đến buổi chiều đi làm về đều héo úa.  Giàn bầu, mướp lá cũng bị héo rũ rượi, hoa rụng hết.

{keywords}
Rau trên sân thượng héo rũ vì nắng nóng

"Xót ruột lắm, với thời tiết này, muốn cứu rau và có rau sạch ăn hàng ngày thì chỉ còn cách tăng cường tưới nước, che chắn. Vậy nên, thay vì chỉ tưới sáng - tối, giờ tăng lên thành sáng - trưa - tối để rau đủ nước", chị Vy nói.

Tuy nhiên, vấn đề nan giải nhất là: Ai người chịu trách nhiệm tưới rau vào buổi trưa trong khi cả hai vợ chồng đều đi làm hành chính, buổi trua được nghỉ đúng 1 tiếng. Trong khi thời gian từ cơ quan về nhà rồi quay lại cơ quan đã mất 1 tiếng đồng hồ.

Bàn đi tính lại, hai vợ chồng quyết định chia nhau mỗi người về tưới rau một ngày. Ngày nào đến lượt mình, chị lại biện đủ lý do để thể trốn làm về sớm 30 phút buổi trưa. Trời nắng nóng, trùm kín người, phóng xe về nhà chỉ để tưới cây rồi lại lên cơ quan, rang nắng đúng 1 tiếng đồng hồ giờ nghỉ trưa.

"Tôi viện đủ các lý do trốn làm về sớm. Hôm thì có người nhà ở quê lên khám bệnh, hôm thì có việc riêng gia đình. Có hôm không biết lấy lý do gì đành cứ thế lẳng lặng trốn việc về nhà tưới rau". Chị Vy cũng cho biết: sự vắng mặt liên tục khiến nhiều nhân viên dị nghị.

Từ trước tới nay, chị quản lý nhân viên rất nghiêm ngặt, ai đi muộn về sớm chị đều lưu sổ để cuối mỗi quý sẽ đánh giá xếp loại thành tích của từng nhân viên một. Bản thân chị luôn gương mẫu về giờ giấc, kỷ luât. Nay 1 tuần 3 buổi trốn việc về nhà tưới rau nên rất khó giải thích với mọi người.

"Không tưới thì vườn rau nhà tôi sẽ chết hết. Mà đi mua rau ngoài chợ thì không yên tâm nên tạm thời cứ phải áp dụng cách này đã, về lâu dài sẽ tính thêm các biện pháp khác", Chị Vy cho hay.

{keywords}
Để vườn rau sân trên sân thượng không bị chết cháy, nhiều người phải trốn việc cơ quan để về nhà tưới rau vào mỗi buổi trưa (ảnh minh họa)

Chung nỗi khổ, chị Lê Thị Hồng ở Âu Cơ (Tây Hồ, Hà Nội) cũng đang phải trốn việc về sớm để tranh thủ tưới rau sân thượng.

Chị cho biết, khoảng 3 năm nay nhà chị không phải ra chợ mua một cọng rau bởi chị trồng đầy đủ các loại rau trên sân thượng tầng 2 nhà mình. Song, mấy ngày nắng nóng đầu hè, để có rau xanh ăn hàng ngày, buổi trưa nào chị cũng tranh thủ chạy xe máy đúng 15km về nhà tưới nước cho vườn rau.

"Trồng rau trong thùng xốp, khay nhựa nên đất mỏng. Trong khi trời nắng nóng như thế này không tưới thì rau chết cháy. Mà chạy về nhà tưới rau vào buổi trưa thì ảnh hưởng đến công việc ở công ty", chị Hồng chia sẻ.

Chị Đặng Thị Kim Tuyến, làm nhân viên văn phòng cho một DN nhà nước trên đường Lê Duẩn (Đống Đa, Hà Nội) cũng than thở, cả tuần nay, phòng chị nhiều người hay biến mất vào buổi trưa. Nhiều người còn nhờ chị báo báo, trực công việc hộ.

Lúc mới đầu được các anh chị đồng nghiệp trong phòng nhờ, chị cứ tưởng các anh chị ấy có viêc gì đột xuất. Nhưng, hôm nào cũng có người nhờ khiến chị nghi ngờ. Hỏi ra mới biết các anh chị đồng nghiệp nhà trồng rau trên sân thượng, mùa này phải về tưới rau vào buổi trưa, không nắng sẽ làm rau héo úa hết.

"Mọi người nói vậy tôi đành tặc lưỡi cho qua bởi nhà mình không trồng rau, thỉnh thoảng được các anh chị cùng phòng đem cho rau sạch thấy cũng thích. Vậy nên giờ mình chịu khó chút", chị Tuyến cho hay.

Lưu Minh