Đang loay hoay sửa lại chiếc mô tô cũ có công suất 3 ngựa để hành nghề đánh bóng lư đồng (hay chà lư đồng) cho người dân địa phương, anh Phạm Như Hải ở thôn Đông, xã An Vĩnh, cho biết, đây là năm thứ 6 anh hành nghề “chà đồ đồng” vào mỗi dịp Tết. Tuy chỉ là nghề tay trái nhưng mỗi, năm nghề này cũng cho anh thu nhập tiền triệu mỗi ngày.

Theo anh Hải, người làm nghề này phải có tính cẩn thận, kiên nhẫn và chịu khó bởi tính chất công việc khá tỉ mỉ, vất vả, đòi hỏi sức khỏe. Do vậy, muốn kiếm được đồng tiền không phải là dễ, nếu không cẩn thận có thể xảy ra tai nạn, nhẹ thì xước tay chảy máu, nặng thì dập tay hư mắt,...

{keywords}
 Năm nay, nghề đánh bóng lư đồng (hay chà lư đồng) ở Lý Sơn lên ngôi.

“Ngày trước, không có điện lưới nên phải sử dụng máy nổ diezen để chạy mô tô vừa chậm, tốn kém vừa không an toàn, đã có người tay bị cuốn vào mô tô phải cắt bỏ cả ngón. Nay chỉ cần một mô tơ điện công suất lớn vài bố vải chà cộng với ít dầu hỏa, hóa chất tẩy đồng là có thể hành nghề.

Chỉ kiếm được trong vài ngày Tết, những người làm vì thế chủ yếu là nông dân, ngư dân, tranh thủ thời gian nông vụ nhàn rỗi mang máy ra chà kiếm tiền tiêu Tết, nếu làm giỏi mỗi ngày cho thu nhập tiền triệu”, anh Hải bộc bạch.

Những năm gần đây, từ khi Lý Sơn có nguồn diện lưới quốc gia, nghề “chà đồ đồng” vào dịp tết ở Lý Sơn nở rộ. Tuy là nghề tay trái song cho thu nhập cao nên nghề này thu hút khá đông lao động.

Hiện toàn huyện có hàng chục cơ sở, mỗi cơ sở có từ 4-5 lao động, địa điểm của các cơ sở này chỉ là khu góc chợ, nơi vỉa hè được che chắn tạm bợ.

Tay nắm chắc chân đèn đồng đã xỉn màu vừa được phủ lên lớp hóa chất tẩy đồng, ông Dương Tâm - ở thôn Tây xã An Hải, tâm sự: Đây là năm đầu tiên ông và con trai mình làm nghề. Theo ông Tâm, nhu cầu chà đồ đồng ngày Tết ở Lý Sơn là rất lớn, bởi nhà nào cũng có bộ lư hương đồng thờ ông bà tổ tiên. Năm nay, mỗi bộ đồ đồng khi chà xong tùy theo kích cỡ giá khoảng từ 200.000-250.000 đồng. Nếu hai người làm cật lực từ sáng đến tối cũng được 6-7 bộ, trừ mọi chi phí mỗi người còn cho thu nhập khoảng 600.000-650.000 đồng/ngày.

{keywords}
Nghề đánh bóng lư đồng cho thu nhập tiền triệu mỗi ngày.

Theo ông Tâm, những chiếc lư đồng sau khi được chà đánh bóng, công đoạn tiếp theo là dùng vải lau sạch dầu hỏa và hóa chất để đồ đồng sáng hơn rồi đem phơi nắng, lau chùi lại là hoàn thành.

Với quan niệm xả hết xui xẻo khi năm hết Tết đến, ngoài chà đồ thờ bằng đồng, nhiều người dân còn mang những vật dụng hàng ngày như mâm, thau, nồi và các vật dụng được chế tác bằng đồng tinh xảo có niên đại vài chục năm tuổi để chà sáng, vừa để dùng trong ngày tết vừa trưng bày trong gia đình.

Ông Phạm Cảnh - ở thôn Đông, xã An Vĩnh, chia sẻ: Đối với người Lý Sơn, mỗi khi Tết đến xuân về, ngoài lo hoa quả, bánh trái,... thì việc trang trí bàn thờ ông bà tổ tiên vô cùng quan trọng. Do vậy, việc sơn sửa bàn thờ, đánh bóng đồ đồng đều được các gia đình đặc biệt quan tâm. Vì thế, việc trang trí trang nghiêm bàn thờ là việc làm quan trọng, thể hiện lòng thành của con cháu đối với ông bà tổ tiên và các vị thần linh.

“Ngày Tết, dù đói hay no nhưng bàn thờ ông bà được trang trí sạch đẹp, trang nghiêm, lư đồng sáng bóng là vui rồi, việc làm ăn chắc sẽ thành công trong năm tới”, ông Cảnh chia sẻ.

Văn Mịnh