Việc ăn uống hay mua những món đậm chất Việt ở nước ngoài không phải là điều quá khó khăn trong thời đại này. Tuy vậy, do nhiều yếu tố khách quan mà những đồ ăn Việt được bày bán ở siêu thị hay phục vụ trong nhà hàng nước ngoài đều có mức giá cao ngất ngưởng, đôi lúc còn không có để mua.

Gần đây một topic bàn luận về giá cả các món Việt trong chuỗi cửa hàng bán lẻ hàng đầu của Nhật là Donkihote đã thu hút được sự chú ý của rất đông cư dân mạng.

Dưới phần bình luận những người Việt định cư và các du học sinh đã có hàng loạt review chân thực về sự xuất hiện và giá bán các món đồ ăn Việt tại nước ngoài.

Bất ngờ nhất chính là sản phẩm mắm tôm được xuất hiện trên kệ các đồ dùng gia vị của Nhật. Đây là một sản phẩm đặc thù trong khẩu vị của người Việt mà rất nhiều người nước ngoài hứng thú và tò mò khi xem các video đồ ăn đường phố của Việt Nam.

Tuy nhiên, để xuất hiện trong kệ hàng của chuỗi bán lẻ tại Nhật cũng là điều khiến nhiều người hứng thú. Theo đó, giá bán của lọ mắm tôm là 398 yên (87.000 đồng). Tại Việt Nam, mắm tôm có giá bán khá rẻ, chỉ 20.000 đồng/chai.

Ngoài ra, chúng ta còn có thêm bột làm bánh cuốn với giá bán là 348 yên (77.000 đồng).

{keywords}
Nguồn ảnh: Yến Bee.

Tại Việt Nam những món đồ khô như mì gạo, các loại cháo ăn liền hay chai nước mắm Nam Ngư có thể đã quá quen thuộc trong đời sống hàng ngày. Những sản phẩm này đều rất quen thuộc, có giá bán bình dân, phù hợp với khẩu vị và ví tiền của người Việt.

Nếu tại thị trường Việt Nam, chai nước mắm Nam Ngư có giá bán là 27.000 đồng/chai 500ml, các loại cháo ăn liền bình dân có giá từ 3 - 5.000 đồng/gói, mì gạo ăn liền có giá bán là 28 - 35.000 đồng/gói.

Thì những món đồ này khi sang tới chuỗi cửa hàng bán lẻ của Nhật đã lần lượt có giá như sau: Nước mắm Nam Ngư 459 yên (100.000 đồng), các loại cháo ăn liền: 109 yên (30.000 đồng), mì gạo ăn liền: 299 yên (66.000 đồng).

So sánh mức giá này với giá bán tại Việt Nam đã cao gấp nhiều lần.

{keywords}
Nguồn ảnh: Trúc Ly.

Xuất hiện tại bên ngoài của một kệ hàng bán các sản phẩm giặt và xả vải là những thùng bột giặt cỡ lớn của Tide. Đối với nhiều bà nội trợ Việt có lẽ đã quá quen thuộc với sản phẩm này.

Được đánh giá là có khả năng hòa tan cực tốt, gấp 5 lần so với những sản phẩm bột giặt thông thường. Nhờ vậy mà giúp việc giặt giũ được nhanh chóng và hiệu quả hơn. Quần áo được giặt với Tide khá trắng và sạch. Ngoài ra, chúng cũng giữ mùi hương lâu hơn khi mặc nên được nhiều người ưa chuộng.

Tại cửa hàng bán lẻ của Nhật, thùng bột giặt Tide có giá bán là 4780 yên (1,1 triệu). Trong khi đó, giá bán của sản phẩm tương tự trên thị trường Việt Nam là 445.000 đồng.

{keywords}
Nguồn ảnh: Đặng Đạt.

Một sản phẩm ăn vặt đã quá quen thuộc với người Việt Nam chính là sản phẩm mít sấy. Có thể bắt gặp trong các siêu thị của Việt Nam, tiệm tạp hóa, cửa hàng sản phẩm này. Giá bán của nó là 29.000 đồng.

Trong khi đó, khi tiến vào chuỗi cửa hàng bán lẻ của Nhật, những gói mít sấy có giá bán cao hơn nhiều. Theo đó, một gói mít sấy có giá 698 yên (153.000 đồng). Sản phẩm được bán với số lượng lớn và được bày tại quầy đồ ăn vặt.

{keywords}
Nguồn ảnh: Lê Huyền.

Thêm một quầy nước sốt, đồ ăn liền rơi vào tầm ngắm của người tiêu dùng Việt. Trong đó bao gồm mì Hảo Hảo nổi tiếng của Việt Nam và đã từng xuất hiện trên rất nhiều kệ hàng của các quốc gia. Giá bán của gói mì ăn liền Hảo Hảo tại cửa hàng bán lẻ Donkihote của Nhật là 128 yên (28.000 đồng).

Ngoài ra, gói phở ăn liền cũng đang được bán với giá 298 yên (66.000 đồng), tương ớt Chinsu có giá bán là 398 yên (88.000 đồng).

{keywords}
Nguồn ảnh: Khang Duy.

Xuất hiện trên kệ nước xả vải ở cửa hàng bán lẻ của Nhật là Comfort và Downy, hai thương hiệu đã quá quen mặt với người tiêu dùng Việt.

Với Comfort sự lựa chọn tới từ sản phẩm nước xả vải êm ái, dành cho trẻ em. Và Downy là nước xả vải hương hoa dành cho người lớn.

Hai sản phẩm đều đang được đồng giá bán là 1.665 yên (365.000 đồng).

{keywords}
Nguồn ảnh: Trường Linh.

(Theo GiadinhNet)