Mua sắm trực tuyến đã và đang trở thành xu hướng chung của người dùng Internet tại Việt Nam cũng như thế giới. Cuối năm cũng là dịp thị trường này trở nên sôi động hơn với lượng giao dịch tăng tới 3 - 4 lần so với thường lệ.

Tuy nhiên, việc bùng nổ giao dịch cũng tiềm ẩn một số rủi ro cho người dùng. Những dữ liệu cá nhân như ngày, tháng, năm sinh hay số tài khoản ngân hàng thường được giữ kín thì nay lại dễ dàng bị đánh cắp khi người dùng sử dụng một cách bất cẩn trên các trang mạng Internet.

Vì lý do thuận tiện, anh Tiến Chung (Nam Từ Liêm, Hà Nội) thường xuyên lựa chọn mua sắm hàng hoá qua mạng. Anh Chung chia sẻ mình đã lập tài khoản ở hơn 10 trang web mua sắm online nhưng chỉ sử dụng 1 email và 1 mật khẩu duy nhất.

Lý do dễ nhớ cùng với tuổi già nên sử dụng chung 1 mật khẩu cũng là thói quen của bà Bích (Cầu Giấy, Hà Nội).

Nguy cơ mất dữ liệu cá nhân khi mua sắm trực tuyến - Ảnh 1.

Việc bùng nổ giao dịch cũng tiềm ẩn một số rủi ro cho người dùng. (Ảnh minh họa - Ảnh: Reuters)

Theo một cuộc khảo sát của Google với người dùng Internet ở 11 quốc gia thuộc khu vực châu Á - Thái Bình Dương, có đến 98% người dùng Việt Nam cho biết mình có thói quen tái sử dụng mật khẩu cũ hoặc mật khẩu có thể đoán được cho nhiều trang web khác nhau.

Theo dữ liệu của Liên hợp Quốc, hiện nay tỷ lệ tội phạm mạng đã gia tăng 600% trên toàn thế giới so với trước thời điểm đại dịch bùng phát. Nguy cơ đánh mất dữ liệu cá nhân lại càng tăng cao ở thời điểm mua sắm trực tuyến bùng nổ dịp cuối năm.

Theo các chuyên gia, một số sàn thương mại điện tử hiện đã tích hợp hệ thống bảo mật 2 lớp để bảo vệ thông tin người dùng nhưng để tự bảo vệ mình thì người dùng nên chủ động có những cách bảo vệ tài khoản khác nhau.

Google cũng khuyến cáo cá nhân không sử dụng chung một mật khẩu cho nhiều trang web và đặt mật khẩu khó đoán hơn.

(Theo VTV)

Cảnh giác thủ đoạn lừa đảo kiếm tiền online

Cảnh giác thủ đoạn lừa đảo kiếm tiền online

Thời gian qua, tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến công nghệ cao trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên có diễn biến phức tạp.