Thị trường ô tô phân khúc hạng A năm 2019 dự báo sẽ rất sôi động khi có sự xuất hiện của VinFast Fadil và Honda Brio cạnh tranh trực tiếp với  Toyota Wigo, Kia Morning, Hyundai Grand i10... tạo ra “cuộc chiến” xe giá rẻ.

Ô tô 400 triệu ép nhau giảm giá: Chơi xe nhỏ tha hồ chọn hàng rẻ

Xe nhỏ gây ấn tượng

Sau nhiều ngày chờ đợi, cuối cùng mẫu ô tô giá rẻ Fadil của Công ty VinFast đã ra mắt khách hàng Việt Nam. Mẫu xe này sẽ có giá bán 423 triệu đồng, tuy nhiên, khi mua đợt đầu giá chỉ còn 336 triệu đồng. VinFast Fadil sẽ cạnh tranh trực tiếp với Toyota Wigo, Hyundai Grand i10 và Kia Morning.

Về thiết kế, Fadil có ngoại hình tương tự như mẫu Karl, dòng xe đô thị cỡ nhỏ, thiết kế bởi hãng xe Opel (CHLB Đức). Fadil có kích thước (dài x rộng x cao) lần lượt là 3.676 x1.632 x 1.495mm, ngang bằng với Hyundai Gran i10 và Toyota Wigo, nhỉnh hơn một chút so với Kia Morning.

{keywords}
VinFast Fadil

Fadil tại Việt Nam có hai phiên bản tiêu chuẩn và đặc biệt. Cả 2 phiên bản đều sử dụng động cơ dung tích 1.4L,công suất tối đa 98 mã lực, nhượng quyền công nghệ từ General Motors. Đây cũng là động cơ có dung tích lớn nhất trong phân khúc xe cỡ nhỏ, tương đương với các mẫu xe hạng B.  Cùng với đó là hộp số vô cấp CVT giúp cho xe êm ái và tiết kiệm nhiên liệu.

Các trang bị nội thất của Fadil cũng tương tự như 3 mẫu xe đối thủ cạnh tranh, nhưng công nghệ an toàn thì đầy đủ hơn, có thể nói là tốt hơn hẳn trong phân khúc xe hạng A tại thị trường Việt hiện nay. Mẫu xe này sẽ đưa ra thị trường vào nửa cuối năm 2019.

Trong phân khúc xe cỡ nhỏ còn đối thủ tiềm tàng khác là Honda Brio. Kích thước tổng thể (dài x rộng x cao) của Honda Brio lần lượt là 3.815 x 1.680 x 1.485 mm. Với kích thước này, xe có chiều dài và rộng lớn hơn 3 mẫu xe kể trên.

{keywords}
Honda Brio

Honda Brio chưa công bố giá bán ở Việt Nam, nhưng tại Indonesia mức giá đang từ 9.150 USD đến 12.510 USD. Thời gian chính thức phân phối xe cũng chưa có. Tuy nhiên, theo các nguồn tin, mẫu xe này sẽ xuất hiện trên thị trường vào nửa cuối năm 2019.

Thị trường xe cỡ nhỏ dự báo sẽ sôi động với 5 đối thủ cả nhập khẩu nguyên chiếc và lắp ráp trong nước, cạnh tranh quyết liệt.

Giá xe giảm

Hiện thị trường xe cỡ nhỏ đang bị thống trị bởi 3 thương hiệu là Hyundai i10 và Kia Morning và Toyota Wigo, với doanh số bán hơn 33.000 xe trong 10 tháng đầu năm 2018. Dẫn đầu là Hyundai i10 với 19.283 xe, tiếp theo là Kia Morning với 9.120 xe, còn Toyota Wigo là 1.767 xe.

Về giá cả, rẻ nhất là là Kia Morning giá từ 290-379 triệu đồng; Hyundai i10 từ 342-405 triệu đồng, Toyota Wigo từ 351-405 triệu đồng.

Với sự xuất hiện của hai mẫu xe Fadil và Brio, phân khúc ô tô cỡ nhỏ chắc chắn sẽ sôi động hơn và người tiêu dùng có thêm sự lựa chọn. Nhiều dự đoán cũng cho biết, giá xe sẽ giảm.

Một loạt mẫu xe mới xuất hiện sẽ là nhân tố quan trọng, khiến các DN phải nhanh chóng đưa ra những chính sách tốt để cạnh tranh, nếu không muốn bị mất thị phần.

{keywords}
Phân khúc xe nhỏ giá rẻ vào cuộc đua quyết liệt

Ông Lê Ngọc Đức, Tổng Giám đốc Hyundai Thành Công, cho biết, "để có giá bán hợp lý với các mẫu xe Hyundai lắp ráp trong nước, chúng tôi đã đề nghị các đối tác, nhà cung cấp bộ linh kiện từ nước ngoài cùng chia sẻ. Cùng với đó là sắp xếp lại sản xuất, tối ưu mọi hoạt động và gia tăng sản lượng".

Thời gian tới, khi Hyundai Thành Công khánh thành nhà máy lắp ráp ô tô con mới, tỷ lệ nội địa hóa cao hơn, các mẫu xe Hyundai Thành Công lắp ráp sẽ tiếp tục giảm giá. Giá nhiều mẫu xe sẽ giảm xuống dưới 400 triệu đồng, ông Đức cho biết.

Với xe sản xuất lắp ráp trong nước, các DN cho biết sẽ đẩy mạnh nâng cao tỷ lệ nội địa hóa để được hưởng ưu đãi từ Chính phủ; đồng thời, đề nghị công ty mẹ chia sẻ để có giá thành hợp lý nhất.

Giá xe sản xuất lắp ráp trong nước giảm sẽ tác động đến thị trường ô tô nói chung, khiến các mẫu xe nhập khẩu nguyên chiếc muốn cạnh tranh cũng phải có chính sách bán hàng hợp lý.

Theo các DN, phân khúc xe cỡ nhỏ giá rẻ sẽ sôi động nhất. Doanh số bán hàng của dòng xe này đang có xu hướng tăng dần. Với thu nhập của người Việt Nam hiện vẫn còn thấp, hạ tầng chưa hoàn thiện và giá xăng dầu cao, xu hướng sử dụng dòng xe cỡ nhỏ tiết kiệm nhiên liệu sẽ là tất yếu.

Hơn nữa, các ngân hàng cũng đang đẩy mạnh cho vay mua ô tô với nhiều ưu đãi. Chỉ cần có trong tay 90 triệu đồng, còn lại là vay ngân hàng, người tiêu dùng đã có thẻ sở hữu một chiếc ô tô mới giá 300 triệu đồng. Còn theo tính toán, nếu mua một chiếc xe 350 triệu đồng, trong đó vay khoảng 200 triệu đồng, thời gian 3 năm thì số tiền phải trả hàng tháng không lớn. Vì vậy, ngày càng nhiều người lựa chọn xe nhỏ. Các mẫu xe nhỏ được cho là sẽ “giải cơn khát” cho người Việt về giấc mơ ô tô.

Trần Thủy

Ô tô giảm giá mạnh: Xe nhỏ xuống 50 triệu, xe to bớt hẳn 100 triệu

Ô tô giảm giá mạnh: Xe nhỏ xuống 50 triệu, xe to bớt hẳn 100 triệu

Trong tháng 6, nhiều hãng xe, đại lý xe tiếp tục giảm giá nhiều mẫu ô tô, trong đó có những mẫu xe giảm giá hàng chục triệu đồng đến hàng trăm triệu đồng để thu hút khách hàng.

Xe giá rẻ tại Thái, Indonesia, về Việt Nam đắt hơn 200 triệu đồng/chiếc

Xe giá rẻ tại Thái, Indonesia, về Việt Nam đắt hơn 200 triệu đồng/chiếc

Mặc dù giá xe HRV của Honda bán tại Thái Lan, Rush và Wigo của Toyota bán tại Indonesia và Philippines có giá phổ thông, giá rẻ song khi về Việt Nam, những chiếc xe này đã bị đội giá lên cao nhất trên 200 triệu đồng/chiếc.

Xe giá rẻ cũ và mới: Cuộc đua tất tay, đấu nhau từng giá

Xe giá rẻ cũ và mới: Cuộc đua tất tay, đấu nhau từng giá

Trên thị trường hiện nay, mặc dù giá xe vẫn chưa giảm đại trà song tín hiệu vui là nhiều dòng xe phổ thông, xe giá rẻ dành cho đại bộ phận nhu cầu người dân đã được giảm xuống, các mẫu xe giá rẻ đang phổ biến.