Công ty MM Mega Market vừa xuất khẩu thành công đơn hàng đầu tiên sang hệ thống siêu thị Big C và đang chuẩn bị cho tham vọng đưa hàng Việt sang Thái với sản lượng lớn trong thời gian tới.

100 tấn nông sản Việt đầu tiên có mặt tại Big C Thái

Theo thông tin từ công ty MM Mega Market Việt Nam (MM), trong quý I/2018 doanh nghiệp này đã xuất khẩu đơn hàng đầu tiên hơn 100 tấn nông sản Việt gồm khoai lang vàng, khoai lang tím, thanh long, trái cây sấy, bánh tráng sang tiêu thụ tại 700 siêu thị Big C Thái Lan.

Ngoài các đơn đặt hàng ổn định trên 100 tấn mỗi tháng, doanh nghiệp Thái Lan này còn đang triển khai xuất khẩu mặt hàng cá Tra phi lê đông lạnh, ước tính trung bình hơn 50 tấn mỗi tháng.

{keywords}
Khoai lang của Việt Nam được người tiêu dùng Thái Lan đặc biệt ưa thích

“Ngay khi doanh nghiệp này được cấp giấy phép xuất khẩu vào cuối năm 2017, MM Mega Market Việt Nam (MM) xúc tiến tìm hiểu nhu cầu của đối tác tại Thái và tìm kiếm các mặt hàng trong nước có lợi thế cạnh tranh để cung ứng. Điều này không chỉ mang lại nguồn hàng phong phú, cạnh tranh cho hệ thống Big C Thái Lan mà còn hỗ trợ nông dân Việt Nam đưa các mặt hàng nông sản chất lượng cao ra các nước trong khu vực”, ông Phidsanu Pongwatana, Tổng Giám đốc công ty MM Mega Market Việt Nam cho biết.

Đánh giá về sức cạnh tranh của nông sản Việt tại một thị trường có nền nông nghiệp phát triển như Thái Lan, ông Phidsanu cho biết: ”Một số mặt hàng nông nghiệp của Việt Nam có lợi thế cạnh tranh và tiềm năng rất lớn các thị trường này. Với chất lượng cao, ổn định, hệ thống đóng gói chuyên nghiệp, sự đa dạng các chủng loại và giá cạnh tranh, một số mặt hàng củ quả của Việt Nam được người tiêu dùng Thái Lan đặc biệt rất ưa thích.

Tại Thái Lan, người tiêu dùng đặc biệt ưa thích quả Thanh long và khoai lang của Việt Nam, bởi chất lượng hơn hẳn so với các sản phẩm cùng loại của Thái”.

Thái Lan vẫn được xem là thị trường truyền thống của Việt Nam, nhưng trong rổ hàng hóa xuất khẩu sang Thái Lan thì điện thoại và linh kiện chiếm thị phần chủ yếu, các mặt hàng nông sản như trái cây là một thị trường mới. Để có thể khai thác hiệu quả thị trường tiềm năng này, chiến lược của MM Mega Market là tập trung vào kiểm soát chất lượng từ khâu nuôi trồng đến khâu đóng gói thông qua chương trình hợp tác chặt chẽ với nông dân và phát triển các trạm trung chuyển trên cả nước.

Phát triển hệ thống trạm trung chuyển

Đánh giá về tiềm năng xuất khẩu nông sản Việt sang hệ thống phân phối hơn 700 siêu thị và đại siêu thị của Big C là rất lớn, nhưng ông Phidsanu Pongwatana cho biết, MM rất thận trọng về với quy trình tìm kiếm nguồn hàng và kiểm định chất lượng nghiêm ngặt.

MM không chỉ làm việc với nông dân về tiêu chuẩn sản xuất, quy cách, chất lượng mà còn kiểm soát quá trình vệ sinh, đóng gói, vận chuyển… nhằm cung cấp đến tay khách hàng chất lượng đạt chuẩn cao nhất, tạo uy tín cho sản phẩm nông sản Việt Nam.

{keywords}
Một trang trại cá của nông dân tại Cần Thơ nằm trong chương trình hợp tác với MM Mega Market Việt Nam

“Hiện nay, chiến lược xuất khẩu của công ty MM Mega Market Việt Nam được xây dựng trên nền tảng vững chắc nhờ vào hệ thống các trạm trung chuyển chuyên nghiệp, làm việc trực tiếp với nông dân tạo ra nguồn hàng chất lượng và đa dạng”, ông Phidsanu chia sẻ.

Hiện nay, MM đang vận hành 3 trạm trung chuyển được đánh giá là có qui mô lớn hàng đầu tại Việt Nam, gồm Trạm trung chuyển Rau Củ quả tại Đà Lạt, Trạm trung chuyển Cá tại Cần Thơ và Trạm trung chuyển thịt heo tại Đồng Nai. Tại cả 3 trạm trung chuyển này, MM Mega Market đều áp dụng tiêu chuẩn VietGap trong sản xuất và tiêu chuẩn HACCP

Đặc biệt, HACCP là một tiêu chuẩn quốc tế có khả năng kiểm soát và giảm thiểu được những rủi ro cho an toàn thực phẩm trong tất cả các công đoạn chế biến, từ lúc bắt đầu là nguyên vật liệu cho đến những bước cuối cùng như đóng gói, lưu kho, bảo quản và phân phối sản phẩm.

Đặc biệt, Trạm trung chuyển trái cây tại Bến Tre sắp được MM Mega Market đưa vào hoạt động với mục tiêu chính là phục vụ cho kế hoạch xuất khẩu trái cây Việt sang thị trường Thái Lan.

Bên cạnh hoạt động xuất khẩu, MM đóng vai trò là đơn vị là cầu nối hỗ trợ yếu tố kỹ thuật, nghiên cứu thị trường cho doanh nghiệp trong nước xuất khẩu sang Thái. Trong năm 2017, MM hỗ trợ xuất khẩu thành công hơn 1.200 tấn thanh long và một số mặt hàng nông sản khác.

Thúy Ngà