{keywords}

Ngày 22-3, ông Dũng đã quyết định tạm dừng việc tặng hai dự án xử lý nước ô nhiễm. Ông Dũng cho hay, đây là một quyết định khiến ông rất đau lòng vì ông đã dồn hết tâm sức vào việc này ngay sau khi ông dự Tọa đàm Mùa Xuân 2019 tại TP Đà Nẵng.

Lý giải thêm về việc rút lại “món quà” mà ông muốn tặng TP Đà Nẵng, ông Dũng, cho hay: “Họ nói sạch rồi, bây giờ tôi vào làm lỡ có chuyện gì thì họ lại nói tôi làm bậy bạ trong hồ thì làm sao. Không khéo tôi lại mất hết cả thanh danh và mắc kẹt ở Đà Nẵng”.

Ông Huỳnh Uy Dũng thông tin thêm, vì tấm lòng của ông không được Đà Nẵng tiếp nhận một cách chân tình nên kế hoạch là ngày 29-5-2019 sau khi xử lý sạch nước hồ Vĩnh Trung sẽ thả cá Koi cũng dừng lại. “Vật tư thiết bị, công nghệ, nhân lực… tôi gửi ra để chuẩn bị triển khai làm giờ đang gửi trong kho”, ông Dũng buồn buồn nói.

Đúc kết lại, ông Dũng cho rằng, có thể do ông chưa có duyên với Đà Nẵng.

Trước tuyên bố tạm dừng việc tặng dự án xử lý ô nhiễm tại 2 hồ Vĩnh Trung và Thạc Gián cho TP.Đà Nẵng của ông Dũng vì không tìm được tiếng nói chung với lãnh đạo TP, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã triệu tập cuộc họp bất thường để xử lý.

Ngày 25/1/2019, thì bà Phạm Đỗ Diễm Hương đã có đơn xin thôi kiêm nhiệm Tổng giám đốc gửi Hội đồng quản trị và vị trí này lại được giao cho ông Phạm Trung Cang. Theo đó, ông Cang cùng lúc đảm nhiệm hai chức vụ là Phó chủ tịch HĐQT và Tổng giám đốc công ty này.

Song bất ngờ, mới đây HĐQC Nhựa Tân Đại Hưng lại tiếp tục nhận được đơn từ nhiệm Tổng giám đốc từ ông Phạm Trung Cang cũng vì “lý do cá nhân” sau chưa đầy 2 tháng nhận nhiệm vụ.

Năm 2012, ông Cang một trong những thành viên thuộc Hội đồng sáng lập ACB, từng giữ chức Phó Chủ tịch Eximbank và nguyên là Chủ tịch HĐQT Nhựa Tân Đại Hưng đã dính án liên quan tới Bầu Kiên.

Tại Tân Đại Hưng, ông Phạm Trung Cang đang sở hữu 15,15% cổ phần công ty trong khi vợ ông là bà Đỗ Thị Quế Thanh sở hữu 4,51% cổ phần, hai con gái Phạm Đỗ Diễm Hương và Phạm Đỗ Quế Hương sở hữu lần lượt 4,22% và 3,39% cổ phần.

Cổ phiếu HPG của Trần Đình Long giảm mạnh ngay sau khi Tập đoàn Hòa Phát vừa công bố kế hoạch 2019. Ông Trần Đình Long cũng chứng kiến túi tiền bốc hơi 6,8 ngàn tỷ đồng từ mức 23,6 ngàn tỷ (1 tỷ USD) xuống còn 16,8 ngàn tỷ (720 triệu USD) như hiện tại. Ông Long chính thức bị rớt khỏi danh sách các tỷ phú USD thế giới của Forbes.

Mặc dù gặp khá nhiều khó khăn nhưng cơ hội một lần nữa ghi danh tỷ phú USD của ông Trần Đình Long vẫn khá lớn. Hòa Phát của ông Long đang ở giai đoạn đầu của một trận đánh lịch sử, lớn chưa từng có.

Tính từ đỉnh cao hơn 44.000 đồng/cp (giá điều chỉnh) ghi nhận cách đây 1 năm, cổ phiếu HPG đã giảm gần 29% xuống còn 31.500 đồng/cp (tới sáng 18/3). Vốn hóa của Hòa Phát cũng giảm mạnh từ mức 94 ngàn tỷ (4 tỷ USD) xuống còn 67,5 ngàn tỷ (2,9 tỷ USD).

Lợi nhuận sau thuế sẽ giảm 22% từ mức kỷ lục 8,6 ngàn tỷ trong năm 2018 xuống còn 6,7 ngàn tỷ trong năm 2019. Tỷ lệ cổ tức dự kiến chi trả ở mức 20%, thấp hơn mức 30% trong năm 2018.

Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam - Eximbank (EIB) bất ngờ phát đi thông báo thay đổi nhân sự ở cấp cao nhất là ghế chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT). Bà Lương Thị Cẩm Tú được bổ nhiệm làm chủ tịch nhà băng này thay cho ông Lê Minh Quốc.

Bà Lương Thị Cẩm Tú (1980) được bổ nhiệm giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT Eximbank nhiệm kỳ VI giai đoạn 2015-2020 sau khi trúng cử vào HĐQT của Eximbank hồi tháng 4/2018 và sau đó đã mua thành công gần 13,8 triệu cổ phiếu EIB, tương đương 1,122% vốn.

Như vậy, đây là một thay đổi nhân sự cao cấp bất ngờ tiếp theo tại Eximbank. Trong vài năm qua, sau khi Lê Hùng Dũng rời Eximbank, ngân hàng này đã đối mặt với rất nhiều sóng gió và sự thay đổi nhân sự cao cấp.

Tổng cộng 4 cá nhân đã rời vị trí lãnh đạo Eximbank gồm: ông Nguyễn Quốc Hương, ông Lê Hải Lâm, ông Nguyễn Quang Triết và bà Bùi Đỗ Bích Vân.

Tính tới cuối 2018, theo báo cáo hợp nhất, HBC của ông Lê Viết Hải ghi nhận nợ ngắn hạn lên tới gần 12,3 ngàn tỷ đồng (so với mức 10,9 ngàn tỷ hồi đầu năm). Các khoản phải thu cũng lớn: 11,1 ngàn tỷ đồng, tương đương 480 triệu USD (so với 9,2 ngàn tỷ đồng hồi đầu năm).

Mới đây ông Lê Viết Hải cho biết, sắp tới Hòa Bình sẽ ký kết hợp tác với đối tác kinh doanh chiến lược Hyundai từ Hàn Quốc và tiến hành các bước tiếp theo trình thông qua đại hội cổ đông vào tháng 4, với giá đàm phán cao hơn giá cổ phiếu trên thị trường hiện nay. Đối tác Hàn Quốc đánh giá rất cao năng lực, thương hiệu tập đoàn và tiềm năng phát triển của Hòa Bình.

Chủ tịch FPT Software Hoàng Nam Tiến chia sẻ: Lúc đấy chúng tôi họp không bàn chuyện công nghệ mà bàn chuyện đuổi người. Lúc đấy FPT Software có 3000 người, các cuộc họp chỉ nghĩ đến việc đuổi người. Vấn đề ở đâu? Đến khi tôi nhận ra vấn đề ở công nghệ.

Có nghĩa là trước đây chúng tôi đã làm rất thành công và hài lòng với những công nghệ chúng tôi đang làm ví dụ như java.net hay testing… và đột nhiên phát hiện ra nếu cứ như thế này công ty sẽ lâm vào con đường cụt, không phát triển được. Và chúng tôi phát hiện ra vai trò lớn của công nghệ.

Và điều bất ngờ là từ công nghệ tạo ra vô số việc làm, tạo ra cơ hội để chúng tôi tiếp cận với tất cả các tập đoàn lớn nhất trên thế giới, cho phép chúng tôi cạnh tranh cùng với những công ty hàng đầu thế giới. Và là khi dựa vào công nghệ, công việc lên. Hóa ra mọi việc đau đầu trước đấy là đuổi người, bổ nhiệm lãnh đạo, tìm người tài, làm sao có người tài được giải quyết hết.

Viện kiểm sát Nhân dân tối cao đã ban hành cáo trạng, chuyển TAND TP Hà Nội mở phiên tòa xét xử vụ sai phạm xảy ra tại Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin).

Từ tháng 3/2011 đến tháng 8/2014, ông Trần Đức Chính đã nhận 105 tỷ đồng do các cán bộ của Oceanbank chi ngoài lãi cho các hợp đồng tiền gửi của Vinashin. Nguyễn Ngọc Sự là người đưa ra chủ trương gửi tiền có kỳ hạn vào Oceanbank, quyết định giao cho Trần Đức Chính tiếp nhận, quản lý và chi tiêu sử dụng số tiền 105 tỷ đồng.

4 bị can Nguyễn Ngọc Sự, Trương Văn Tuyến, Trần Đức Chính và Phạm Thanh Sơn phải liên đới bồi thường. Cơ quan truy tố cũng ghi nhận Nguyễn Ngọc Sự nộp lại 5,3 tỷ đồng, Trương Văn Tuyến 3,5 tỷ đồng. Các bị can Trần Đức Chính, Phạm Thanh Sơn chưa nộp số tiền chiếm hưởng.

Bảo Anh (Tổng hợp)  Đồ Hoạ: KH